Myanmar đặt hàng hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga

Ngày:24/01/2021  
Uviet (24/01/2021): Truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Sáu rằng Lực lượng vũ trang Myanmar đã đặt hàng một hệ thống phòng không Pantsir-S1 (NATO định danh là SA-22 Greyhound) đáng gờm.


Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết, thỏa thuận được ký kết tại buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, người đang ở Myanmar trong chuyến thăm chính thức và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Myanmar, Min Aung Hlaing. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin đã ký thỏa thuận cho Nga.

Hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) di động Pantsir-S1 là tổ hợp phòng không điểm hàng đầu của Nga đã bị chỉ trích nặng nề trong những năm gần đây.
Hệ thống phòng không Pantsir-S1 lắp trên xe tải trang bị cả tên lửa đất đối không tầm ngắn và pháo tự động 30mm và được thiết kế để bảo vệ các cơ sở lắp đặt trên mặt đất trước nhiều loại vũ khí bao gồm máy bay cánh cố định và trực thăng, tên lửa đạn đạo và hành trình, độ chính xác -bom đạn có dẫn đường và các phương tiện bay không người lái.

Theo Dự án Phòng thủ Tên lửa CSIS, hệ thống Pantsir cơ bản có thể tấn công máy bay chiến thuật ở cự ly tối đa 20 km và độ cao 10 km, tên lửa hành trình cận âm ở tầm 12 km và độ cao 6 km, và đường không tốc độ cao- tên lửa đất đối đất ở tầm bắn 7 km và độ cao 6 km.

Tuy nhiên, kinh nghiệm thực chiến tại Syria, Yemen và Libya cho thấy, tổ hợp Pantsir không thể đối phó với các mục tiêu như máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm ngoái, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ít nhất 8 hệ thống pháo-tên lửa liên hợp tự hành Pantsir-S1 do Nga cung cấp bị phá hủy trong các trận pháo kích ở tỉnh Idlib của Syria.

Ngoài ra, vào đầu tháng 5 năm 2019, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Liên bang Nga giấu tên cho biết, Quân đội và Hải quân Nga không hài lòng với tổ hợp Pantsir và đang tìm kiếm các hệ thống phòng không hoàn toàn mới.

www.Uviet.net