Cách tốt nhất để chứng kiến vật lý Cơ học lượng tử ngay trong đời sống bằng những chếc máy ảnh?

Ngày:19/07/2020  

Nhiếp ảnh và nhiễu xạ cũng chứng minh một phần cơ học lượng tử

Nếu bạn có một chiếc máy ảnh tốt, có lẽ bạn sẽ nhận thấy độ sâu của trường ảnh trở nên lớn hơn, giá trị khẩu độ càng cao:
Khẩu độ máy ảnh

Nhưng bạn cũng có thể nhận thấy làm thế nào những khu vực rõ ràng sắc nét đó ngày càng trở nên mờ hơn  khi khẩu độ nhỏ hơn f /10 , nếu chúng ta nhìn trộm một chút pixel:
máy ảnh sắc nét

Và điều đó không quan trọng bằng việc chất lượng ống kính của bạn tốt như thế nào. Đó là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi.

Chúng ta có thể tưởng tượng những viên đạn ánh sáng photon nhỏ này đi theo những đường thẳng. Nhưng điều kỳ lạ là, mọi photon đều có tất cả các đường dẫn có thể (Công thức tích phân đường dẫn - Wikipedia), các đường dẫn được kết hợp với nhau dẫn đến cái gọi là phân phối xác suất của photon tại một vị trí nào đó trên cảm biến máy ảnh của bạn. Và lượng ánh sáng vào Vector khẩu độ càng ít thì phân bố xác suất của photon càng lớn.

Điều này gây ra kết quả trực quan nổi tiếng của thí nghiệm khe đôi


nơi các hạt kết thúc ở những nơi không ngờ tới, nếu chúng ta hiểu chúng là những viên đạn nhỏ:
cơ học lượng tử

Với khẩu độ nhỏ (giá trị khẩu độ cao) trên máy ảnh, chúng tôi cũng giới hạn số lượng đường dẫn ánh sáng có thể bằng cách tạo một lỗ duy nhất rất nhỏ.

Nếu có nhiều đường dẫn khả dĩ hơn (một lỗ lớn hơn), phân phối xác suất sẽ thực sự nhỏ hơn. Nhưng có một số lượng nhỏ hơn các đường dẫn có thể, phân phối xác suất trở nên lớn hơn.
vật lý ánh sáng

Các photon giờ đây có nhiều tự do hơn để uốn cong quanh góc góc (QED: The Strange Theory of Light and Matter.pdf):

www.Uviet.net