Con Người có thể trở nên bất tử như Tôm Hùm không?

Ngày:28/05/2020  
Một thực tế thú vị: loài Tôm hùm, theo lý thuyết, chúng bất tử về mặt sinh học.
Thường thì chúng chết là bởi vì khi chúng lớn lên, chúng phải trút bỏ xương sống, và cuối cùng chết vì kiệt sức. Điều này là do một enzyme gọi là telomerase.

Con Người có thể trở nên bất tử như Tôm Hùm không?

Tại sao con người già đi và phải chết?

Chúng ta chết vì khi tế bào của chúng ta già đi, chúng mất khả năng tái tạo và cuối cùng tự chết. Điều này là do một thứ nhỏ bé tiện lợi gọi là Telomere. Telomere là một phần của nhiễm sắc thể "bảo vệ " DNA của nhiễm sắc thể. Nhưng mỗi khi tế bào phân tách, các telomere lại ngắn hơn, chúng ngày một ngắn cho đến khi cuối cùng chúng không thể bảo vệ DNA và tế bào sẽ chết đi.

Giờ chúng ta sẽ mổ sẻ vấn đề. Telomerase làm trẻ hóa các telomere, giữ cho chúng không bị rút ngắn và kéo dài tuổi thọ của một tế bào. Con người chúng ta kém sản xuất telomerase. Chính vì thế mà Ngay cả tế bào ung thư chết tiệt cũng sống tốt hơn chúng ta, đó là lý do tại sao bệnh ung rất khó chữa vì nó thắng được cái chết.

Mặc dù? Tôm hùm phải đặt tất cả các điểm thuộc tính của chúng vào " khả năng bất tử đặc biệt" vì Telomase của chúng bị kéo dài đến 11. Chúng lớn và phát triển cả cuộc đời và nếu chúng không bị chết vì kiệt sức, bị thương hoặc bị ăn thịt, rất có thể chúng sẽ sống vô thời hạn.

Nếu chúng ta có thể tự biến đổi gen để tạo ra lượng Telomase lớn hơn, chúng ta chắc chắn sẽ sống lâu hơn, thậm chí có thể đạt được sự bất tử.


Nguyễn Thế Anh
www.Uviet.net