Các trang web của Trung Quốc tuyên bố Chủ quyền Kyrgyzstan, Kazakhstan, nói rằng " đó là một phần lãnh thổ của Trung Quốc thời trung cổ

Ngày:12/05/2020  
Uviet.net (12.05.2020): Các trang web của Trung Quốc đồng loạt tuyên bố rằng các quốc gia vùng Trung Á như Kyrgystan Kazakhstan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, và nói rằng " đối với Kazakhstan, quốc gia này thậm chí còn "háo hức quay trở về lãnh thổ Trung Quốc".

Trang web Tuotiao.com có ​​trụ sở tại Bắc Kinh trong một bài báo được xuất bản gần đây có tiêu đề "Tại sao Kyrgyzstan không trở về Trung Quốc sau khi giành được độc lập?". Trang web giải thích rằng dưới triều đại Khan (đế chế Mông Cổ) 510.000 km Vuông của thành phố Kyrgystan, có nghĩa là toàn bộ đất nước là một phần đất đai của Trung Quốc nhưng đế quốc Nga đã chiếm phần lãnh thổ này.

Bài báo giải thích rằng giống như Mông Cổ, Kyrgystan là một phần của lãnh thổ Trung Quốc.

Trang web Toutiao.com có ​​số lượng độc giả 750 triệu và là nền tảng sáng tạo nội dung di động lớn nhất nội địa của Trung Quốc.

Trong khi đó, trang Web Sohu.com, một công ty internet lớn khác của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh đã xuất bản một bài báo cho biết: "Kazakhstan nằm trên các lãnh thổ có lịch sử thuộc về Trung Quốc". Điều " điên khùng" này ngay lập tức đã thúc đẩy một cuộc triệu hồi đặc phái viên Zhang Xiao của Trung Quốc đến đất nước này ngày 14/4 qua thông tin bài báo.

Các quốc gia Trung Á đã có những khoản đầu tư lớn từ Trung Quốc, nhưng điều đó khiến họ cũng "dễ bị tổn thương về tài chính" đối với Bắc Kinh. Người dân Haiti đã vay 1,7 tỷ USD từ ngân hàng Exim của Trung Quốc, được cho là 43% tổng nợ nước ngoài của cả nước. Khi nói đến Kazakhstan, Trung Quốc có một vai trò lớn trong lĩnh vực năng lượng.

Những chuyển biến này diễn ra ngay cả khi cuối tuần qua CGTN của Trung Quốc đã tweet một bức ảnh về đỉnh Everest nói rằng "đỉnh cao nhất thế giới nằm ở khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc". Các tweet sau đó đã bị xóa và một tweet mới đã được đưa ra nói rằng "đỉnh cao nhất thế giới nằm ở biên giới Trung Quốc Nepal".

Tháng trước, Trung Quốc đã công bố một hệ thống quản trị mới đối với các đảo tranh chấp ở Biển Đông gây khó chịu cho các nước láng giềng khu vực và đã thu hút những phản ứng gay gắt từ các quốc gia như Hoa Kỳ và Úc Châu.

Trung Quốc đã phê chuẩn việc thành lập hai Huyện để quản lý đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Mỗi huyện sẽ có một chính quyền địa phương với chính quyền cho đảo Trường Sa nằm trên Bãi Đá Chữ Thập, một khu vực được Trung Quốc củng cố bằng cách cải tạo đất. Một trong những quận mới được thành lập tại thành phố Sansha thuộc tỉnh Hải Nam sẽ quản lý bất hợp pháp đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trước đó, Bắc Kinh đã ban hành tên mới cho 25 hòn đảo / rạn san hô và 55 thực thể dưới đáy biển ở Biển Đông nhằm "khẳng định lại" tham vọng chủ quyền của mình trong khu vực.

Điều này đã dẫn đến phản ứng tức giận từ nước láng giềng. Việt Nam phản đối mạnh mẽ hành động của Trung Quốc nói rằng nó vi phạm chủ quyền của Việt Nam và phi pháp.

Một người Philippines giận dữ đã đệ đơn phản đối ngoại giao tại đại sứ quán Trung Quốc ở Manila. Ngoại trưởng Úc Marise Payne trong khi lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông nói rằng "các nước liên quan nên giảm căng thẳng để có thể tập trung vào việc chống lại đại dịch virus Viêm phổi Vũ Hán CoronaVirus".

Nguyễn Thế Anh
www.Uviet.net