Những con Báo King Cheetah quý hiếm đến mức nào?

Ngày:17/02/2020  
Một trong những loài động vật quý hiếm và khó bị nắm bắt nhất trên hành tinh ngày nay. Một con báo cheetah là một sinh vật họ mèo mèo lớn đặc biệt khác thường, được xác định bởi bộ lông cơ bản màu kem và ba sọc đen rộng trên xương sống. Vai, sườn và hai bên được đánh dấu bằng những mảnh lông tơ không đều có lông màu tối đến đen, dày bất thường và phần dưới có màu trắng.

Tần số xuất hiện của kiểu hình King cheetah rất hiếm khi nó chỉ được nhìn thấy 6 lần trong tự nhiên kể từ khi phát hiện ra nó vào năm 1926.

Bộ lông của một con báo vua King cheetah là do thiếu biến thể di truyền, đó là lý do tại sao phần lớn những con vật này được sinh ra trong điều kiện nuôi nhốt và chỉ được ghi nhận trong các quần thể có nguồn gốc từ châu Phi hạ Sahara. Nó gây ra bởi một đặc điểm đơn bội với chế độ di truyền tự phát, đột biến làm thay đổi các gen kiểm soát sắc tố lông và hình thành mô hình 3 sọc.

Các mẫu DNA được lấy từ những con báo đốm hoang dã ở Namibia, Tanzania và Kenya đã không cho thấy sự đột biến được tìm thấy trong các mẫu từ những con báo vua King cheetah ở châu Phi hạ Sahara (vâng, điều này rất mơ hồ. Thật không may, có lẽ chúng ta chưa thể tìm thấy nghiên cứu xác định vị trí :() Điều này kết hợp với việc phát hiện ra một cặp chèn cơ sở trong Exon 20 được tìm thấy từ một con báo đực bị giam cầm có bộ gen được giải trình tự, có khả năng chỉ ra một đột biến thay đổi khung hình. Nói một cách đơn giản, đột biến rất có thể được đưa vào dân số thông qua một động vật đồng hợp tử và hai động vật dị hợp tử.



Trên thực tế, King Cheetah là một đột biến gen do một gen lặn, giống như hai con mèo nhà có màu đơn giản tạo ra một chú mèo con sọc tabbyby. Trong trường hợp King Cheetah, 1/4 những con nhỏ được sinh ra các cập Báo Cheetah bình thường, cả hai đều sở hữu gen lặn, sẽ có dấu hiệu King cheetah và phần những con còn lại sẽ có dấu hiệu bình thường.

Nó là một loài động vật rất hiếm so với tất cả, là một trong những loài hiếm nhất trên lục địa châu Phi.