Iran cho biết Lý do họ hành quyết những người Đồng tính

Ngày:13/06/2019  
Một ký giả của tờ nhật báo Bild đã đặt một loạt câu hỏi cho Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas.

Một trong những câu hỏi của Ronzheimer có liên quan đến các chính sách đồng tính luyến ái của chế độ Iran, tại sao những người đồng tính bị hành quyết ở Iran vì khuynh hướng tình dục của họ?

Bộ trưởng Ngoại giao Iran trả lời rằng xã hội của chúng ta có những nguyên tắc đạo đức, và làm theo những nguyên tắc này, chúng ta đang tồn tại. Ông Zarif nói thêm, Đây là những nguyên tắc đạo đức liên quan đến hành vi của mọi người nói chung. Và điều đó vì luật pháp được duy trì và bạn phải tuân thủ luật pháp.

Có hàng trăm người đã bị sát hại ở Iran vì khuynh hướng tình dục của họ. Vào cuối tháng 1 năm nay, một người đồng tính luyến ái đã bị treo cổ ở Iran vì khuynh hướng tình dục của anh ta sau khi tòa án Iran xác định rằng người này đã vi phạm luật “anti-gay” .

Theo báo cáo gần đây nhất của Hiệp hội đồng tính nam-Nữ, song tính, chuyển giới và chuyển giới quốc tế gọi tắt là (ILGA), trong số 70 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc hình sự hóa hành vi tình dục đồng giới, đã có sáu người trong số họ bị áp dụng bản án tử hình. Sáu người bị hành quyết gồm các quốc tịch: Iran, Yemen, Ả Rập Saudi, Nigeria, Sudan và Somalia.

Đại sứ Mỹ tại Đức, Richard Grenell, đã chỉ trích Iran gay gắt về các bản án cổ hủ lạc hậu của nước này, Chính quyền Iran đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Liên Hợp Quốc. Các thành viên LHQ nên tôn vinh Tuyên ngôn Nhân quyền của Liên Hợp Quốc nếu họ muốn trở thành thành viên.

Việc hình sự hóa những người đồng tính luyến ái là sự vi phạm rõ ràng về các tuyên ngôn trong LHQ , ông Gren Grenell cho biết.


Nguyễn Hoàng Thế Anh