Thuật ngữ Pale Blue Dot " Chấm xanh mờ nhạt"

Ngày:09/01/2019  
Trong không gian sâu thẳm và vô tận, khi các phi thuyền thám hiểm trên đường hành trình, những gì mà camera của phi thuyền bay đủ xa hàng chục triệu dặm nhìn về trái đất quê nhà là một chấm xanh mờ nhạt được gọi là " Pale Blue dot".


Ảnh: Thiên hà Milkiway với hàng trăm ngàn Sao, trong đó có hệ mặt trời của chúng Ta. Trái đất nằm trên nhánh thứ 3 của thiên hà Milkiway mà trong vũ trụ là Vô cùng nhỏ bé...

Vũ trụ không ngừng giãn nở, các nhà khoa học cho rằng vũ trụ trước kia có kích thước còn nhỏ hơn Thái Dương Hệ, và trước đó, trước đó nữa nó còn nhỏ hơn một tiểu hành tinh và thậm chí còn nhỏ hơn một phân tử. Trong quá trình phát sinh giãn nỡ vũ trụ chứa tới 170 tỷ thiên hà mà chúng ta có thể nhìn thấy hiện nay (mỗi thiên hà có đường kính rộng hàng trăm ngàn năm ánh sáng), còn những gì mà ánh sáng chưa phản chiếu đến chúng ta là còn sâu thẳm hơn nữa, chúng ta chưa thấy mặt tiếp theo của vũ trụ xa ..xa.. vô cùng xa xăm...bất tận.


Bạn có thể hình dung Các Sao (tương dương một mặt trời) trong 170 tỷ thiên Hà nhìn thấy được, theo tính toán của Nasa, nếu mang số lượng các Sao ra so sánh thì tất cả hạt cát trên khắp các bãi biển trên trái đất cũng không nhiều bằng các Sao trong vũ trụ.
Vậy Trái đất màu xanh của chúng Ta trong vũ trụ giống như một giọt nước ngoài Đại Dương sâu thẳm..

Nguyễn Hoàng Thế Anh.