Ký hiệu viết "Trước và sau công Nguyên" B.C VÀ A.D ngoài ra còn có C.E

Ngày:27/10/2018  
B.C và A.D là hai cụm từ chỉ khoảng thời gian trước và Sau công nguyên (ngày chúa Giêsu ra đời)

Ghi chú: Nếu không đúng mục đích tìm kiếm của các bạn thì xin đọc thêm ở phần cuối bài.

Trong khi tiếng Việt chúng ta dùng cụm từ “trước Công nguyên” và “sau Công nguyên” thì trong các tài liệu tiếng Anh, người ta dùng hai nhóm từ viết tắt là Before Christ (B.C). và Anno Domini (A.D).

B.C. được dùng nhiều hơn, nó được thêm vào sau một con số chỉ năm để chỉ ra năm đó là trước CN, ví dụ: 123 B.C, ở đây là viết tắt của Before Christ, phần trước của năm Chúa Jesus ra đời.

A.D. thì ít được sử dụng hơn, bởi lẽ nếu một năm muốn diễn tả là trước CN thì thêm B.C., vậy nếu không có B.C. thì người ta ngầm hiểu là sau CN, nên các bài viết ít dùng A.D, nhưng không phải không có, một số trường hợp người ta vẫn dùng A.D., vậy A.D. là gì? Nếu theo suy luận thông thường, thì ta sẽ nghĩ A.D. ngược với B.C. nghĩa là “After + một cái gì đó” nhưng thực tế không phải vậy. A.D. là một từ viết tắt của ngữ Latin đầy đủ là Anno Domini, dịch nôm na là “năm của Ngài ”, ngầm chỉ những năm kể từ ngày Chúa Giêsu ra đời trở về sau.

Tuy nhiên, có một số người không dùng A.D. (không rõ lí do, có thể là những người không thích sử dụng thuyết của Thiên Chúa giáo), mà dùng C.E. viết tắt của The Common Era (kỉ nguyên đương đại).

Ngoài ra AD còn là một số kiểu viết tắt ký hiệu khác:
Dạo này có thấy một số bạn hay hỏi “ad là gì?”. Trong thời đại Công nghệ thông tin- Truyền thông mạng Internet bùng nổ thì AD cũng có nhiều nghĩa như:
#1. ad = admin: quản trị, người đứng đầu một diễn đàn, người đứng đầu, sáng lập và/hoặc có quyền nhiều nhất với 1 Trang WEB có quyền thêm, xóa, và khóa một thành viên v.v…
#2. ad (hays ads, advert) = advertisement: quảng cáo, khi một người nói “làm sao để bỏ ad?” có nghĩa là họ muốn loại bỏ quảng cáo hiển thị trên máy tính hoặc các thiết bị di động (trong một trang web, hay trong phần mềm).
















Nguyễn Hoàng Thế Anh

www.Zcomity.com