Phát hiện con đường cổ 2000 năm tuổi thời kỳ Đế quốc La Mã tại Israel

Ngày:27/10/2018  
 Zcomity  (27/10/2018): Israel - Gần Quốc lộ 375A người ta có thể tìm thấy một con đường rộng ấn tượng với niên đại 2.000 năm tuổi thời La Mã. Đó là một trạng thái bảo tồn phi thường, và một cuộc khai quật khảo cổ học tuyệt vời đã có mặt để nghiên cứu con dường này.

Theo Irina Zilberbod, giám đốc khai quật thay mặt cho Cơ quan cổ vật Israel, “Con đường mà chúng tôi phát hiện đã tồn tại cách đây 2.000 năm qua dọc theo một tuyến đường tương tự như Quốc lộ 375 ngày nay, rộng tới 6 mét, tiếp tục băng qua một khoảng cách 1,5 km, và dường như nó có liên kết đến khu định cư người La Mã đã tồn tại ở vùng lân cận Beit Natif với đường chính được gọi là Đường Hoàng đế “Emperor’s Road”.
Ảnh: Con đường cổ có niên đại 2000 năm thời kỳ đế quốc La Mã dược tìm thấy tại Israel Gần Quốc lộ 375A

Con đường đó trên thực tế là một động mạch chính kết nối các khu định cư lớn của Eleutheropolis (Bet Guvrin) và Jerusalem. Việc xây dựng con đường của Hoàng đế được cho là đã diễn ra vào thời điểm Hoàng đế Hadrian đến thăm đất nước, khoảng 130 kỉ nguyên đương đại (CE), hoặc sau đó một chút, trong sự đàn áp cuộc nổi dậy của Bar Kokhba trong 132-135 CE ”. Sự hiện diện của một cột mốc (một khoảng cách đánh dấu bằng đá) mang tên của hoàng đế Hadrian được phát hiện trong quá khứ gần với con đường đã giúp củng cố giả thuyết này.

Tiền xu được phát hiện nằm giữa các viên đá trên vỉa hè: một đồng xu từ năm thứ 2 của cuộc nổi loạn lớn (67 CE), một đồng xu từ thời Umayyad, một đồng xu của quận Judea, Pontius Pilate, có niên đại 29 CE và một đồng xu Agrippa I từ 41 CE đã được đúc tại Jerusalem.
Ảnh: các nhà khảo cổ đang kiểm tra con đường cổ, và họ nhặt dược các đồng xu cổ ven dường bên dưới những viên đá, các đồng xu có nhiều nguồn gốc khác nhau trải qua các thời kỳ lịch sử đương đại.

Cho đến 2.000 năm trước, hầu hết các con đường trong nước đều thực sự là những con đường mòn ngẫu hứng. Tuy nhiên trong thời kỳ La Mã, là kết quả của các chiến dịch quân sự và các chiến dịch khác, mạng lưới đường bộ quốc gia và quốc tế bắt đầu được phát triển một cách chưa từng có.

Chính phủ La Mã đã nhận thức rõ tầm quan trọng của những con đường cho sự vận hành phù hợp của Đế Quốc. Từ những con đường chính, chẳng hạn như "Đường Hoàng đế", có những tuyến đường thứ cấp dẫn đến các khu định cư nơi tất cả các sản phẩm nông nghiệp được trồng. Các hạt, dầu và rượu vang, tạo thành đường kiêng cử chính vào thời điểm đó, nơi vận chuyển dọc theo các tuyến đường thứ cấp từ các làng xung quanh và sau đó bằng đường chính đến các khu vực mua bán lớn ở Israel và thậm chí ở nước ngoài.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com