IDF cho phép cung cấp Gas nhiên liệu cho dải Gaza trong tình trạng thiếu thốn Gas và điện sinh hoạt nghiêm trọng

Ngày:27/10/2018  
 Zcomity  (25/10/2018): IDF đã cho phép nối lại việc cung cấp Gas nhiên liệu được chính phủ Qatar tài trợ cho Gaza, một phát ngôn viên từ nhà máy điện duy nhất của Gaza cho biết hôm thứ Tư, hãng AFP đưa tin.

Theo phát ngôn viên, tám xe tải nhiên liệu đã được dự kiến ​​sẽ đi vào Gaza thỉnh thoảng qua biên giới Israel theo một thỏa thuận của Liên Hợp Quốc để cải thiện điều kiện sinh hoạt trong lãnh thổ.


PalInfo cho biết việc nối lại việc cung cấp nhiên liệu đã được Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman phê chuẩn hôm thứ Ba, người đã đưa ra quyết định dựa trên "các khuyến nghị của các cơ quan an ninh". Trước đó, ông Lieberman cho biết việc giao nhiên liệu đã bị cắt hoàn toàn vào đầu tháng này, sẽ chỉ được tiếp tục nếu tình trạng bất ổn chấm dứt.

Israel mở lại đường biên giới với dải Gaza sau căng thẳng giữa Các nhà chức trách leo thang 

Vương quốc Qatar trước đó đã đồng ý cung cấp 60 triệu Mỹ Kim để cung cấp nhiên liệu như một phần của gói viện trợ trị giá 150 triệu Mỹ Kim cho Gaza mà các nhà chức trách nói là nhằm "xoa dịu khủng hoảng nhân đạo" ảnh hưởng đến vùng đất này.

Điều này vô cùng có lợi cho nhóm vũ trang khủng bố Hamas, có 1,85 triệu cư dân Gaza bị khủng hoảng năng lượng cấp bách, bị cúp điện kéo dài 18-20 giờ một ngày ngay cả khi việc phân phối nhiên liệu vốn đã hạn chế.

Căng thẳng giữa Israel và Palestine gần biên giới Gaza đã leo thang vào tháng Ba, với những người Palestine phản đối các vấn đề bao gồm cả lệnh phong tỏa đang diễn ra, quyết định của Washington chuyển đại sứ quán Hoa Kỳ tới Jerusalem, và sự kiểm soát của Israel đối với lãnh thổ mà người Palestine tuyên bố là của chính họ.

Các cuộc đụng độ đã dẫn đến cái chết của hơn 170 người Palestine và một binh sỹ Israel, với hàng ngàn người Palestine bị thương trong bạo lực biên giới và hàng chục binh sỹ Israel và dân thường bị thương trong vụ đánh bom và bắn phá do các chiến binh Hamas gây ra.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com