Lễ tưởng niệm cố Thủ tướng Yitzhak Rabin bị ám sát chính trị

Ngày:27/10/2018  
 Zcomity  (27/10/2018): hôm Chủ nhật Israel đánh dấu kỷ niệm 23 năm vụ ám sát cựu Thủ tướng Yitzhak Rabin. Lễ tưởng niệm đã diễn ra tại Nghĩa trang Mount Herzl, Dinh thự của Tổng thống và tại Knesset. Israel đã nỗ lực đáng kể để kỷ niệm bi kịch này một cách trang nghiêm và hăng hái, nhưng nó ngày càng nung náu như một sự thách thức Cánh tả nhưng vẫn tiếp tục xem xét vụ ám sát như vấn đề của sự kích động phe cánh Hữu.

(Thủ tướng Yitzhak Rabin bị Yigal Amir một người cấp tiến cánh hữu Israel, người phản đối việc Rabin ký kết Hiệp định Oslo, ám sát. Rabin là thủ tướng đầu tiên của Israel sinh ra tại nước này, là thủ tướng duy nhất bị ám sát và là người thứ hai chết khi đang tại chức sau Levi Eshkol.).

Ảnh: từ trái qua: Thủ tướng Yitzhak Rabin, cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và tổng thống Palestine Yasser Arafat.

Các sự kiện tưởng niệm của năm nay là bất cứ điều gì nhưng phải trang nghiêm. Tất cả bắt đầu một vài ngày trước đó, khi nhà lãnh đạo đảng (Lao động) Avi Gabbai thông báo rằng năm nay, đài tưởng niệm của Rabin sẽ là một sự kiện chính trị. Mọi thứ leo thang hơn nữa khi nhà báo hàng đầu Sima Kadmon đã chỉ trích toàn bộcử tri cánh hữu đã giết ông Rabin. Vào ngày tưởng niệm, hai trong số các cháu của Rabin đã công khai cáo buộc Thủ tướng Benjamin Netanyahu tiếp tục nuôi dưỡng loại kích động mà họ nói sẽ dẫn nước này đến nội chiến.
Ảnh: Dalia Rabin con gái của cố thủ tướng Rabin

Phát biểu tại dinh thự của Tổng thống ở Jerusalem, cháu trai của Rabin, Yonatan Ben Artzi nói rằng “một lãnh đạo khuyến khích sự chia rẽ và bạo lực chống lại các ý kiến khác nhau, một người [Netanyahu] người đưa đẩy hướng tới việc xác định và phân loại bất cứ ai nghĩ khác với ông ta 'hoặc cánh tả, tiếp tục triệt hạ chúng ta và sẽ gây ra sự hủy diệt tiếp theo của nhà nước Do Thái. ”

Tại buổi lễ ở Núi Herzl, cháu gái của Rabin Noa Rotman đã có những nhận xét tương tự. "Nếu bạn [chính phủ] sẽ không ngăn chặn sự kích động và chiến dịch bôi nhọ chống lại bất cứ ai không xếp hàng với bạn, máu sẽ được đổ ra ở đây", cô cảnh báo. Cuộc tấn công đồng bộ này chống lại ông Netanyahu, người có ít sự lựa chọn nhưng vẫn im lặng khi đối mặt với nó, là những gì sẽ được nhớ đến từ đài tưởng niệm Rabin năm nay, ngày càng được khai thác như một bệ phóng cho những cáo buộc thái quá chống lại các đối thủ chính trị.
Ảnh: Tổng thống Rivlin tại mộ mộ vợ chồng Yitzhak Rabin và Leah Rabin


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com