Thứ công nghệ duy nhất có thể giết một Chiến đấu Cơ F-22 mới được dành cho Nhật Bản

Ngày:02/09/2018  
 Zcomity  (02/09/2018): Vào tháng 8 năm 2018, tạp chí Nikkei Asian Review đã trình bày chi tiết về một đề xuất của Hãng Lockheed Martin để hợp tác với các công ty Nhật Bản để sản xuất mô hình mới của Chiến cơ F-22 Raptor, máy bay chiến đấu tuyệt vời nhất hành tinh. Các máy bay chiến đấu tàng hình sẽ được nâng cấp với các hệ thống điện tử và công nghệ vật liệu hấp thụ radar được phát triển cho chiếc F-35 Lightning mới hơn, giá cả tốt hơn.

Nhật Bản được cấp phép chế tạo 42 chiếc F-35 nhưng không hoàn toàn hài lòng với chiếc máy bay phản lực đa nhiệm, được thiết kế để xâm nhập vào hàng phòng thủ của địch. Ngược lại, lực lượng phòng không tự vệ của Nhật Bản quan trọng nhất với việc tuần tra bầu trời quanh các hòn đảo xa xôi Nhật Bản chống lại sự xâm nhập của các tên lửa và máy bay của Nga hoặc Trung Quốc. Mặc dù các đặc điểm tàng hình của F-35 đã cho phép nó thực hiện nhiều hơn so với các phi cơ không có khả năng tàng hình trong các trận chiến không đối không giả định, nó vẫn không được tối ưu hóa so với các trận chiến không đối không như F-22 Raptor, đặc biệt là đối với các cuộc đụng độ cận chiến.

Tokyo đã tìm cách mua lại F-22 Raptors vào những năm 2000 nhưng thất vọng bởi lệnh cấm xuất khẩu loại chiến đấu cơ độc quyền này của quốc hội áp đặt năm 1997. Tồi tệ hơn, dây chuyền sản xuất Raptor đã bị đóng cửa vào năm 2011, khiến nó trở nên đắt đỏ một cách không chính xác cho đơn đặt hàng nhiều hơn.

Vì lý do này, Tokyo đã chi 360 triệu USD để phát triển chiếc máy bay chiến đấu tàng hình của riêng mình, chiếc X-2 Shinshin, được nêu chi tiết trong bài viết này. Về lý thuyết, X-2 đã được phát triển thành một máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu thậm chí còn cao cấp hơn được chỉ định là chiếc Mitsubishi F-3. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật đã hốt hoảng trong năm 2017 khi họ thấy dự kiến kinh phí cho việc phát triển chiến cơ tàng hình nội địa lên đến con số 40 tỷ Mỹ Kim, và đó không phải là đếm mua sắm phù hợp!.

Đó là lý do tại sao vào đầu năm 2018, Tokyo đã tìm kiếm đối tác nước ngoài để giúp xây dựng mẫu F-3, thay vì chỉ dựa vào thiết kế nội địa. Một ý tưởng nổi bật là tạo ra sự kết hợp giữa khung máy bay F-22 và động cơ với hệ thống điện tử phức tạp hơn của phiên bản F-35. Việc nâng cấp đáng kể là cần thiết vì chiếc F-22 là mẫu của thập kỷ 90 đã có hệ thống máy tính hạn định và cần được thường xuyên phủ lớp sơn hấp thụ radar rất tốn kém trước mỗi nhiệm vụ.

Theo Tạp chí Nikkei châu Á, đề nghị này là tạo cho một chiếc F-22 với đôi cánh kiên cố và trữ lượng nhiên liệu lớn hơn, mở rộng phạm vi hoạt động đến hơn 1.350 dặm. Ngoài ra, Raptor mới sẽ sử dụng các bảng mô-đun Vật liệu hấp thụ Radar của F-35 tốt hơn so với lớp phủ RAM đắt đỏ của F-22. . Cuối cùng, Raptor được đề xuất sẽ sử dụng máy tính vượt trội từ mẫu F-35, với vô số lợi ích, được thiết kế để kết nối dữ liệu cảm biến với các lực lượng thân thiện đến mức chưa từng có, làm cho chiến đấu cơ tàng hình này có một hệ số uy lục gấp bội.

Để làm dịu thỏa thuận này, Lockheed đang đề xuất rằng các công ty Nhật Bản sản xuất hơn 50 đến 60% thành phần linh kiện - đặc biệt là phần cánh, thiết bị điện tử và có thể là động cơ. Hãng IHI của Nhật Bản đã phát triển một động cơ tua-bin lực đẩy mạnh V9F-1 X9F-1 có thể sản xuất 33.000 pound lực đẩy, được mô hình hóa trên các tua bin F119 của Raptor.

Có lẽ, chiếc máy bay này cũng sẽ được thay đổi để sử dụng các hệ thống điện tử và vũ khí của Nhật Bản như tên lửa chống tàu XASM-3 mới và các tên lửa phòng không AAM-4B tiên tiến. Tuy nhiên, các tấm hấp thụ thân máy bay, máy tính và radar sẽ vẫn được sản xuất tại Hoa Kỳ.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com