Giải pháp tiết kiệm chi phí cho các chuyến bay nhanh và rẻ hơn

Ngày:27/07/2018  
 Zcomity  (27/07/2018): Một ghi chú đáng quan tâm trong việc phóng các tên lửa là sự chuyển động nhiên liệu bên trong các bồ chứa của chúng gây tác động đến quỹ đạo của tên lửa thông qua sự cộng hưởng. Các vòng cơ khí đáng kể bên trong bình nhiên liệu, chúng được gọi là sự trở ngại, slosh (luồn nhiên liệu lỏng) nó tác động tiêu cực đến quỹ đạo bay của Tên lửa.
Ảnh: Sinh viên bậc tiến sĩ tại Đại học Canterbury, Philipp Sueltrop, đang làm việc để tìm giải pháp ngăn chặn tác động rung lắc của slosh nhiên liệu trong tên lửa bằng cách sử dụng thuật toán toán để dự đoán và điều chỉnh chuyển động của chuyến bay trước khi Slosh nhiên liệu trở thành một vấn đề.


Nghiên cứu này đưa ra một chiến lược bay mới giúp cho việc phóng tên lửa vào quỹ đạo có chi phí rẻ hơn và hiệu quả hơn, ngoài ra nghiên cứu này cò giúp cải thiện các công nghệ phổ thông khác như điện thoại di động và Hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

Sử dụng một ống thông gió thẳng đứng, Philipp quan sát hành vi chuyển động của slosh và Tên lửa. Thu thập dữ liệu để phát hiện chính xác slosh theo các chuyển động khác nhau, Philipp sẽ đưa trực tiếp thuật toán vào máy tính điều khiển chuyến bay.

Ở giai đoạn đó, việc phóng tên lửa thực tế sẽ được sử dụng để tập hợp thông tin và ghi lại cách thuật toán có thể tác động đến chiến lược bay và tương phản với những khám phá này khi được kiểm tra trong ống thông gió để chứng minh tính hiệu quả của thuật toán. Nếu thành công, điều này có thể làm giảm hoặc loại bỏ triệt để các trở ngại do vách ngăn trong thùng nhiên liệu gây ra.

Philipp Sueltrop nói, "Đó là việc thực hiện phong trào một cách đúng thời điểm."

“Làm cho việc di chuyển của chuyến bay thực sự có nghĩa là chuyển đổi hoàn toàn thuật toán thành một phiên bản bay có tính đến các yếu tố cơ bản, bao gồm gia tốc, không có trong ống thông gió. Thuật toán rất linh hoạt và dễ dàng mở rộng. ”

Chris Hann, người đã phát triển nền tảng của thuật toán chương trình này cho biết: “Toán học cơ bản được phát triển lần đầu tiên để kiểm soát đường glucose và quản lý tim mạch trong Đơn vị Chăm sóc Chuyên sâu Christchurch. Sau đó nó được áp dụng trong lĩnh vực tên lửa. Tương tự là insulin được sử dụng để kiểm soát glucose trong đó một tên lửa bạn có các canard (Cánh mũi, là một hình dạng của cánh cố định trên khung máy bay, đây là một loại cánh giống với cánh đuôi nhưng lại ở trước cánh chính của máy bay) kiểm soát hướng của tên lửa. ”

“Nghiên cứu của Philipp có ứng dụng trực tiếp để kiểm soát tốt hơn các tên lửa quỹ đạo sử dụng nhiên liệu lỏng bao gồm loại bỏ trở ngại từ các vách ngăn nặng nề và cho phép phóng tên lửa trong một phạm vi điều kiện thời tiết tốt hơn. Nó cũng có ứng dụng cho tàu neo đậu trên đại dương và có khả năng phát triển các hệ thống điều khiển tốt hơn xử lý tương tác tảng băng biển cho tàu ở các vùng cực. ”




Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com