Việt Nam đặt Xây nhà máy năng lượng mặt trời với công ty JGC của Nhật Bản

Ngày:12/03/2018  

 Zcomity  (12/03/2018): Một công ty điện lực của Việt Nam đã ký thỏa thuận với công ty chuyên thiết kế nhà máy JGC của Nhật Bản để xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời công suất 50 Megawatt, đây là lần đầu tiên JGC xây dựng một nhà máy ở nước ngoài.


Hợp đồng từ Điện Gia Lai ước đạt hơn 5 tỷ yen (47,4 triệu Mỹ kim), và sẽ được thành lập tại huyện Krong Pa, phía Nam tỉnh Gia Lai vào tháng 11 tới.

Đây là thỏa thuận thứ hai của Việt Nam trong việc thiết kế và xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời lớn kể từ khi chính phủ đưa ra chương trình thuế suất vào tháng 3 năm 2017. Đối thủ cạnh tranh bao gồm các công ty của Trung Quốc và Đức.

Việt Nam hiện nay dựa chủ yếu vào việc sản xuất than và thuỷ điện. Chính phủ muốn tăng tỷ lệ từ năng lượng tái tạo, nâng tổng sản lượng điện mặt trời lên 12.000 MW vào năm 2030 - tương đương khoảng 12 lò phản ứng hạt nhân - hiện gần như bằng không.

JGC được biết đến như một nhà Xây dựng hàng đầu thế giới về lĩnh vực nhà máy khí đốt hoá lỏng. Nhưng khi giá dầu thô bắt đầu sụt giảm vào năm 2014, nhu cầu về các cơ sở LNG (năng lượng khí hóa lỏng) mới đã giảm. Công ty hiện đang tìm cách sử dụng bí quyết của họ trong việc thiết kế, mua sắm và xây dựng các nhà máy điện năng lượng mặt trời trên thị trường để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng mặt trời ở Đông Nam Á.

Năm ngoái, họ thành lập một đơn vị chịu trách nhiệm về các hợp đồng cơ sở hạ tầng ở nước ngoài và nhằm giành được khoảng bốn đơn đặt hàng năng lượng mặt trời hàng năm một cách trung bình, trị giá hàng năm khoảng 20 tỷ Yên, từ các nước như Philippines, Malaysia, Indonesia và các nước khác trong khu vực.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com