Cuộc chiến của Người hùng Spider Men

Ngày:23/02/2018  
Như nhiều bạn cũng đã biết, Spider-Man là siêu anh hùng nổi tiếng nhất và thành công nhất của Marvel (về mặt thương mại cũng như mức độ phổ biến) với hàng triệu triệu fan trên toàn thế giới. Sự phổ biến của Spider-Man thành công đến nỗi có rất rất nhiều tác phẩm nghệ thuật được khai thác như phim điện ảnh, phim dài tập, phim hoạt hình,… và kể cả sân khấu ca kịch Broadway nữa. Do đó, Spider-Man là đứng thứ 3 trong top 100 siêu anh hùng truyện tranh nổi tiếng nhất mọi thời đại của tạp chí IGN.

Cuộc đời và sự nghiệp

Quote:
-Cuộc sống trước đây-

Cậu bé Peter Parker mất cả cha (Richard Parker) lẫn mẹ (Mary Parker) trong một vụ tai nạn máy bay khủng khiếp từ khi lên 6 tuổi. Từ đó, cậu bé chuyển về sống với chú Ben và dì Mary Parker (cô bác của Peter có cuộc sống khá đơn sơ, nghèo hèn) tại New York. Khi từ bé, Peterbộc lộ đầu óc rất thông minh (thông minh y hệt Tony Stark thời trẻ trâu ^^) nên cậu được nhận làm học viên danh dự tạo trường trung học Midtown. Tuy nhiên thì cậu bé Peter của chúng ta có tính cách khá rụt rè và rất ham mê đọc sách nên cuộc sống từ lúc còn là đứa trẻ cho đến khi vào cấp ba thì Peter có rất ít bạn bè, điều này làm cho Peter trở nên lạc lõng với xã hội.

-Trở thành Spider-Man-

Trong khi tham gia một buổi triễn lãm công nghệ, Peter bị một con nhện biến đổi gen cắn phải. Tuy vết cắn không nghiêm trọng lắm nhưng lúc trên đường về nhà, Peter phát hiện ra vết nhện cắn làm cho cậu ta có khả năng nhanh nhẹn phi thường, sức mạnh vượt trội, thêm cả khả năng bám tường, nhả tơ nhện,… .
Vài ngày sau đó, Peter tình cờ tham gia một trận đấu đô vật tự do nhằm thử nghiệm sức mạnh mới của mình. Peter đễ dàng hạ tất cả các độ vật chuyên nghiệp trong vòng 1 nốt nhạc. Cậu ta bắt đầu tỏ ra thích thú và bắt đầu may một bộ đồ phù hợp để thi đấu, dặt nghệ danh của mình là Spider-Man. Trong khi đang mải mê thi đầu kiếm tiền, Peter phát hiện ra một tên trộn nhưng cậu ta không thèm bắt hắn vì cho rằng đó không phải là trách nhiệm của mình. Cho đến một tối nọ, bác Ben bị một tên trộm bắn chết, biết được cảnh sát đang dồn tên trộm đó vào nhà kho, Peter tức giận đi bắt hắn, rồi cậu ta đau đớn nhận ra rằng chính tên trộm mà lần trước cậu ta đã bỏ qua đã bắn chết bác Ben. Đau khổ và ân hận, Peter hiểu ra rằng có được sức mạnh mới đồng nghĩa với cậu cũng có những sứ mệnh mới. 
“Quyền lực càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề” – Peter Parker.

-Trách nhiệm cao cả-

Khó khăn đầu tiên mà chàng trai trẻ Peter gặp phải từ sau sự ra đi đột ngột của chú Ben là thiếu thốn về vấn đề tài chính. Dì May đã già yếu nên không thể làm việc được nữa, Peter thì trông quá yếu ớt, anh không thể kiếm được công việc nào để xoay xở cái món nợ đang chồng chất. Ngay khi đó thì lão chủ tòa soạn Jonah Jameson của tờ báo Daily Bugle phát động chiến dịch chống lại Spider-Man, quy kết rằng Spider-Man gây ảnh hưởng xấu đến trẻ em

Khi cố gắng cứu con trai của chính lão Jameson trong một tai nạn. Spider-Man bị lão ấy đổ lỗi cho mình gây ra vụ tai nạn (đúng là làm ơn mắc oán). Sau đó, Spider-Man đột nhập vào tòa nhà Baxter, chiến đấu với Bộ Tứ Fantastic Four nhằm cho họ thấy năng lược của mình để được Reed Richard thuê. Nhưng rất tiếc họ cũng từ chối Spider-Man, F4 bảo với Spidey rằng chính họ khi làm những việc tốt cũng không nhận được một đồng bạc nào cả. Teong một lần chiến đầu với Chameleon (một tên tội phạm với khả năng bậc thầy cải trang), Peter bị hắn giả danh làm Spider-Man, ăn cắp các thiết kế quân sự nào đó của chính phủ,. Trong khi Peter đang cố gắng thoát khỏi cảnh sát đang truy đuổi, Peter lùng bắt được Chameleon và giao hắn cho cảnh sát. Cuối cùng Peter tìm được cách kiếm tiền là tờ Daily Bugle trao thưởng cho ai chụp được ảnh của Vulture, một tên tội phạm có cánh. Spider-Man dễ dàng đánh bại hắn, đồng thời còn chụp ảnh lại, từ đó Jameson thuê hẳn Peter chuyên đi săn hình ảnh của Spider-Man, với điều kiện các nhà báo sẽ không thắc mắc làm thế nào anh chụp được những bức ảnh như thế.
Khởi đầu sự nghiệp anh hùng của mình, Spider-Man đánh bại hàng loạt kẻ xấu như Tinkerer; thợ săn Kraven; Sandman; Dr. Doom; Lizard (tiến sĩ thằng lằn); Living Brain - một cỗ máy hóa điên; Electro - một thợ điện sau một tai nạn đã trở thành một nguồn điện sống; tên trùm tội phạm Big Man và nhóm Enforcers, Mysterio - một kẻ gây ảo giác; Green Goblin (Yêu tinh xanh); và cả kẻ thù đáng sợ nhất từ trước tới nay: Dr. Octopus (Tiến sĩ bạch tuộc) một nhà khoa học có thêm 4 cánh tay thép gắn sau lưng... Một vài tên trong số tội phạm nêu trên đã lập ra nhóm Sinister Six, bắt cóc dì May, nhưng cuối cùng tất cả cũng bị Spidey đánh bại.
Trang thời gian này, Peter bắt đầu hẹn hò và cặp kê một vài cô gái làm việc tại tòa soạn 
Trước khi tốt nghiệp trung học, Peter tiếp tục đánh bại nhiều tên tội phạm khác như Circus of Crime, Scorpion, Beetle, Spider-Slayer, Crime-Master và Molten Man.

- Anh hùng trong trường Đại học-

Tốt nghiệp trung học, Peter có thêm những người bạn mới như Gwen Stacy, Flash Thompson (thằng nhóc hay bắt nạt Peter hồi học trung học) và đặc biệt nhất là Hary Osborn (con trai của Norman Osborn, không ai xa lạ, chính là Green Goblind đấy). Sau đó Green Goblind trở lại, biết được thân thế thật của Spider-Man, trong một trận chiến kinh hoàng, Spider-Man đánh bại hắn ta, đồng thời cũng làm hắn mất sạch kí ức tội ác của mình.
Trong thời gian này, Peter còn đối đầu với nhiều kẻ địch mới như Rhino; Shocker... Peter cũng đã gặp gỡ và hẹn hò với Mary Jane, mặc dù thời gian này anh có nhiều cảm tình với Gwen hơn. Nhiều tuần sau khi chiến đấu với Kraven “thợ săn” và Vulture, Peter bắt đầu tự hỏi liệu mình có nên từ bỏ thân phận Spider-Man của mình không? Nhưng rồi số vụ tội phạm lại tăng cao, còn xuất hiện thêm một tên Kingpin bắt cóc J.J. Jameson, vì thế Peter buộc phải tiếp tục thực thi công lý, đồng thời anh cũng nhớ lại lý do vì sao trước kia anh đón nhận sứ mệnh cao cả này.
Kingpin đánh cắp món cổ vật huyền bí được trưng bày tại Đại học Empire State, phiến đá "Table Of Time and Life" (một bảo vật của Odin, cả nhà xem lại phim Thor để ý kỹ sẽ thấy món này). Phiến đá bị giành giật qua tay nhiều người muốn lấy nó: Spider-Man, Shocker (làm việc cho Kingpin) và Man-Mountain Marko (làm việc cho gia đình Mafia Maggia). Cuối cùng, Silvermane, ông trùm của tập đoàn Mafia Maggia đã chiếm được phiến đá, hắn bắt Tiến sĩ Curt Connors (The Lizard) dịch ngôn ngữ khắc trên đó. Tiến sĩ đã điều chế cho hắn một dung dịch huyết thanh thần kỳ mà khi uống vào Silvermane ngay lập tức trẻ lại, nhưng không dừng lại ở đó, cơ thể của Silvermane không ngừng thoái triển đến tận mức như chưa hề sinh ra, lão đã tan biến hoàn toàn (chắc biến thành con tình trùng rồi=)) ). Trong khi đó, tiến sĩ Connors đã trốn mất.

-Cái chết của 2 cha con Stacy-

Dr. Octopus khôi phục được 4 cánh tay thép và thoát khỏi nhà tù, hắn cố khống chế một chiếc máy bay nhưng bị Spider-Man ngăn cản, nên chuyển sang tấn công Nhà máy điện thành phố. Mặc dù không bắt được Spider-Man, nhưng ngày hôm sau, Ock đã phục kích và tấn công Spider-Man trên mái tòa nhà cao tầng. Đại úy cảnh sát Stacy liều mạng cứu một đứa bé khỏi bị các mảnh tường vỡ đè vào. Trước khi chết, ông nói với Spider-Man rằng ông biết thân phận thực của anh, cũng nhờ anh chăm sóc cho Gwen, con gái ông.
Bị mọi người hiểu lầm rằng mình gây ra cái chết cho ngài Stacy, Spider-Man bị một số người hùng khác săn đuổi, như Iceman của nhóm X-men và Prowler. Peter còn phải tới Paris để ngăn việc Gwen bỏ đi sau cái chết của bố.
Mọi thứ càng lúc càng tồi tệ, Harry sa vào nghiện ma túy, cả Peter, Gwen và Mary Jane phải chăm sóc cho anh ta. Cũng chính vì điều này khiến cho Norman Osborn khôi phục lại kí ức tội phạm của mình, lão lại biến thành Green Goblin thách đấu với Spider-Man, nhưng sau khi chứng kiến tình trạng bệnh tật tồi tệ của con trai mình, lão ta từ bỏ tham vọng.
Việc phải giữ bí mật danh tính khiến cuộc sống của Peter quá phức tạp, cậu không muốn làm Spider-Man nữa, trong cố gắng tìm một phương thuốc mong xóa đi sức mạnh của mình thì không may Spidey lại bị mọc thêm 4 cánh tay nữa. Tuy nhiên nhờ sự giúp đỡ tiến sĩ Curt Connors, Spider-Man đánh bại Ma cà rồng Morbius và trở lại như trước. Anh xen vào trận chiến thanh toán lẫn nhau của Dr. Octopus và Hammerhead, rồi chiến đấu với Hulk ở Canada.
Norman Osborn lại một lần nữa biến thành Green Goblin, bắt cóc và cưỡng hiếp Gwen Stacy (like a boss). Trong lúc hắn đang giữ Stacy trên cầu Brooklyn, hai bên chiến đấu rất ác liệt cho đến khi Norman đẩy Gwen ngã xuống, tuy Spidey đã quăng lưới đỡ nhưng Gwen đã chết vì chấn thương cột sống cổ. Green Goblin bỏ chạy mất, Spider-Man đau khổ và giận dữ điên cuồng lùng sục bắt hắn. Trong trận chiến cuối cùng, Norman đã bị chính tấm ván trượt của mình đâm xuyên bụng. Mặc dù sau đó Mary Jane ở bên cố gắng an ủi Peter nhưng cậu vẫn bị suy sụp sau cái chết của Gwen.
Bị đổ lỗi cho cái chết của hai cha con Stacy, rất nhiều siêu anh hùng khác như Powerman, Punisher đến “hỏi thăm” Spidey. Lúc đó hì Harry bắt đầu trở thành Green Goblin 2 rồi bắt cóc Flash Thompson, Mary Jane và cả dì May. Spider-Man tìm thấy Harry lẩn trốn tại ngôi nhà cũ của Norman và đánh bại anh ta, giao cho cảnh sát, người ta đã đưa Harry vào viện tâm thần.

-Cuộc chiến với những bản sao-

Sau một chuyến đi Pháp xả xì-trét, Peter rất bất ngờ khi gặp lại Gwen Stacy , nhưng nhờ có người bạn Ned Leeds anh mới hiểu ra Gwen này chỉ là một bản sao giả mạo do Jackal (Jackal chính là giáo sư Miles Warren giảng viên môn Hóa sinh của Peter tại trường Đại học Empire State) tạo ra. Với sự giúp sức của Tarantula, Jackal đánh bại được Spider-Man, bắt cóc anh và cả Leeds. Sở dĩ Jackal đối địch với Spider-Man vì lão từng yêu đơn phương Gwen và cho rằng chính Spider-Man là người gây ra cái chết của cô, sau nhiều thí nghiệm, lão lấy mẫu máu của Gwen và tạo một bản sao của cô. Khi Spider-Man tỉnh lại, anh thấy mình đã bị mang đến một sân vận động, anh phải chiến đấu với một bản sao của chính mình để cứu thoát Leeds khỏi một trái bom sắp nổ. Nhưng rồi chính bản sao của Gwen đã khiến Jackal nhận ra sai lầm của lão, cô giải cứu cho Leeds vừa kịp lúc trái bom phát nổ giết chết lão và cả bản sao Spider-Man. Spider-Man chôn xác của bản sao này dưới ống khói một khu công nghiệp. Bản sao của Gwen rời khỏi New York.
Sau này, Spider-Man lại phải đối đầu với bác sĩ tâm lý của Harry, Bart Hamilton, người trờ thành Green Goblind 3, nhưng hắn không quá nguy hiểm, hắn bị chết bởi chính trái bom hắn chọi vào Spider-Man. Peter ngỏ lời cầu hôn Mary Jane, nhưng cô từ chối, tình cảm của hai người bắt đầu lung lay, cô quyết định rời đi Florida với dì người dì Anna Watson.
Spider-Man cuối cùng cũng chứng minh được sự trong sạch của mình cho các anh hùng khác biết, trong khi đó Peter Parker cũng vừa tốt nghiệp Đại học Empire State.

- Người “bạn” ngoài không gian-

Spider Man sau này tình cờ quen được một nữ cộng sự mới là Black Cat, cả hai bắt đầu yêu nhau say đắm nhưng cũng chỉ được một thời gian thì mọi chuyện chấm dứt vì Black Cat khá coi thường cuộc sống nghèo khó của Peter.
Trước đó, Spider-Man và rất nhiều siêu anh hùng khác bị Beyonder bắt cóc mang đi chiến đấu ở một thế giới bí mật ngoài vũ trụ, “Secret Wars”. Khi bộ trang phục của Peter bị hỏng, cậu ta dùng công nghệ từ tương lai trên hành tinh của Beyonder để vá lại, không may trong lúc đó bộ áo bị dính phải một sinh vật ngoài hành tinh sống “cộng sinh” trên bộ trang phục(Venom đó), biến bộ trang phục thành màu đen, rất giống với Spider-Woman lúc mới xuất hiện. Từ lúc đó thì Spidey mặc lun bộ áo đó trong những lúc đánh nhau. Một thời gian sau, Mary Jane trở lại. Một người đàn ông lạ mặt tự xưng là Puma xuất hiện và bẻ trật khớp tay Spider-Man khiến anh ngất đi khi cố nắn lại, Black Cat xuất hiện kịp lúc giải cứu cho Spider-Man rồi đưa anh về bỏ lại tại nhà. Mary Jane tưởng Peter bị ngã nên đến thăm hỏi, muốn làm cho cậu vui. Chợt theo linh tính của loài nhện mách bảo, Peter đẩy Mary rời khỏi phòng vừa kịp lúc Puma lao đến. Trong trận chiến, Puma có nói rằng lưới nhện của Spider-Man thực chất là một cơ thể sống. Sau đó, Peter về nhà, Mary Jane khẳng định anh chính là Spider-Man. trong khi Peter cố phủ nhận điều đó, vừa đúng lúc Blackcat xuất hiện, khiến Mary Jane bỏ đi, vì Blackcat không coi Mary Jane ra gì, Peter đã tát cô. Lẽ ra Blackcat cũng tức giận bỏ đi luôn, nhưng không rõ vì lý do gì, bộ trang phục Spider-Man đang mặc tự ý bắn tơ giữ tay cô lại, Blackcat lại nghĩ là do Spider-Man không muốn cô đi. Peter cảm thấy bộ trang phục của mình bắt đầu có những biểu hiện khác lạ, anh đến nhờ sự giúp đỡ của Mr Fantastic Reed Richard của Fantastic 4. Anh ta (Reed) ngay lập tức nhận ra bộ trang phục chính là một cơ thể sống và giải thoát Spidey khỏi nó, rồi giam nó lại tại trụ sở của Bộ tứ. Về sau sinh vật này trốn thoát được, tiếp tục gây rắc rối cho Peter, và hơn hết nó còn hợp thể với Eddie Brock (một kẻ đối địch với Spider-Man) tạo nên một Venom hung ác.
Thời gian sau, Spider-Man bắt đầu được tham gia vào nhóm Avengers vì biết được các thành viên trong nhóm được Iron Man tài trợ lương bổng rất hậu hĩnh. Cậu ta tỏ ra rất xuất sắc, giúp đội đánh bại nhiều kẻ thù nguy hiểm. Mặc dù vậy Spidey lun lun tỏ ra không hợp tác làm theo lệnh của nhóm nên cậu ta bị Avengers sa thải. Dù vậy, về sau anh gặp được Silver Sable, một lính đánh thuê nổi tiếng thế giới, Peter thường xuyên làm việc cho cô ta.
Một thời gian ngắn sau đó, Peter và Mary lấy nhau. Venom lại xuất hiện nhưng không thể đánh lại Spider-Man. Harry Osborn cho hai vợ chồng mới cưới thuê một phòng nhỏ trong căn hộ cao cấp của gia đình Osborn. Cuối cùng, hai vợ chồng Parker lại phải dọn về ở nhờ nhà dì May vì quá khó khăn về tài chính.
Vào thời điểm này, Spider-Man tiếp tục hợp tác với nhóm Avenger đối phó với Nebula cùng lực lượng Infinity Union đông đảo của mụ. Bị phân tâm và mệt mỏi với quá nhiều chuyện, lại không quen chiến đấu với những đối thủ đến từ vũ trụ, Spider-Man vô tình để Nebula liên tục bành trướng sức mạnh, cả nhóm Avenger và thực thể Stranger cũng không cản nổi. 
Nhóm Avengers một lần nữa khuyên Spider-Man không thích hợp với nhóm, mặc dù vậy, sau này anh vẫn được công nhận như một thành viên không chính thức của nhóm.
Peter trở lại với công việc học tập và nghiên cứu của mình, làm một chân trợ lý phòng thí nghiệm tại Đai học Empire State. Anh được tiếp nhận nguồn sức mạnh của Captain Universe để ngăn cản hàng loạt đội robot Sentinels chuyên tiêu diệt dị nhân. Khi mọi chuyện yên ổn, Spider-Man cũng mất nguồn sức mạnh vô địch ấy.

- Cuộc chiến với các bản sao (lần hai)-


Dì May bị suy tim và yếu đi rất nhiều. Tình cờ, Peter Parker gặp Ben Reilly, chính là bản sao đã từng chiến đấu với anh. Reilly chuẩn bị một bộ trang phục tương tự và lấy biệt danh là Scarlet Spider theo giúp sức cho Spider-Man. Một thời gian ngắn sau đó, Mary có thai, hai vợ chồng chuyển đến sống tại thành phố Portland, Peter cũng từ bỏ làm Spider-Man, trở về với gia đình.
Reilly đã tự mình kế thừa biệt hiệu Spider-Man vì Dr. Octopus đã bôi nhọ cái tên Scarlet Spider. Trong khi đó, bé May Parker đã chào đời, nhưng tình trạng sinh đẻ của Mary cũng gặp nguy kịch. Green Goblin trở lại , hắn bắt cóc đứa trẻ, buộc bệnh viện thông báo với gia đình Parker rằng đứa trẻ đã chết trong ca đẻ do bị động thai. Khi Green Goblin định giết Peter, Ben Reilly xuất hiện, lấy thân mình hứng chịu chiếc ván trượt của hắn, thế mạng cho Peter.

-Sự kết thúc-

Nhiều tháng sau, Norman Osborn giành quyền điều hành tờ Daily Bugle. Hắn làm Peter vô cùng giận dữ, vì thế Spider-Man đã trừng phạt hắn rất nặng tay, không may tất cả điều đó bị ghi lại bằng một chiếc camera bí mật. Spider-Man bị coi là một tên tội phạm cần bắt khẩn cấp. Để điều tra kẻ nói xấu mình, Peter từ bỏ thân phận Spider-Man, đồng thời xây dựng nên bốn nhân vật mới, hoạt động độc lập: Dusk, Hornet, Prodigy và Ricochet. Trong vai Dusk, Peter điều tra ra Trapster là kẻ lừa đảo, Dusk đã minh oan cho Spider-Man, từ đó Peter tiếp tục sử dụng danh phận Spider-Man. Về sau, Black Marvel, người anh hùng của kỷ nguyên vàng, có được bốn bộ trang phục đó, giao cho bốn thiếu niên tạo thành nhóm Slingers.
Một năm sau thảm kịch Onslaught, các thành viên của nhóm Avengers tập hợp lại lực lượng, gửi lời mời đến Spider-Man, vì khi trước thường được anh giúp sức, nhưng anh đã quyết định làm việc độc lập.
Thật bất ngờ là dì May vẫn sống khỏe, người phụ nữ tưởng như sắp chết khi trước thực chất là một dị nhân biến đổi gen giả mạo bà. Dì và hai vợ chồng Parker dọn đến Manhattan. Mặc dù đã hứa với Mary Jane sẽ không làm Spider-Man nữa nhưng Peter vẫn thường xuyên lẻn ra ngoài hàng đêm. Hôn nhân của họ bắt đầu rạn nứt, một phần vì công việc mới của Mary Jane làm người mẫu, một phần vì cô phát hiện ra Peter lẻn đi hàng đêm. Họ chưa kịp hòa giải, Peter đã nghe tin Mary đã chết trong một vụ tai nạn máy bay, anh ta không muốn tin điều này, nhưng dần dần cũng phải chấp nhận sự thật.
Tuy nhiên, một thời gian sau, Peter đã khám phá ra rằng thực sự Mary Jane còn sống. Một tên tội phạm theo đuổi cô từ lâu đã bắt cóc cô ngay trước khi máy bay cất cánh. Sau khi đoàn tụ cảm động, Mary đề nghị cô cần sống riêng một thời gian để lấy lại bình tĩnh.

-Thỏa thuận với sự sống-

Peter nhanh chóng kiếm được một công việc làm giáo viên tại chính trường Trung học Midtown ngày xưa. Anh gặp một người đàn ông tên là Ezekiel, có những siêu năng lực rất giống với Peter. Ông cũng điều tra ra bí mật của Peter, và nói với Peter nhiều điều về sức mạnh của anh, những điều mà Peter chưa bao giờ nghĩ đến như việc chính con nhện cắn Peter đã bị nhiễm xạ và con nhện muốn truyền lại sức mạnh của mình cho Peter trước khi nó chết. Cuối cùng, ông tiết lộ cho Peter biết, ông tin rằng sức mạnh của Spider-Man có nguồn gốc thiêng liêng sâu xa. Đồng thời ông cảnh báo Spider-Man về một đấu sĩ, Morlun, có thể sẽ đến tìm giết anh, nhưng Peter đã bỏ ngoài tai, hậu quả là anh bị Morlun đánh cho một trận tơi tả. Anh nhờ đến sự giúp đỡ của Ezekiel nhưng ông từ chối. Khi Morlun gây nguy hiểm cho mọi người, Spider-Man lại tìm đến Ezekiel, lần này ông ta chấp nhận giúp Spider-Man.
Spider-Man tự tiêm vào mình một loại phóng xạ lấy từ một nhà máy hạt nhân nhằm tăng sức mạnh lên, chỉ khi đó Spider-Man mới có cơ hội đánh bại Morlun. Sau một trận chiến dữ dội, Spider-Man mệt mỏi trở về nhà và ngủ một giấc thật sâu. Cũng vừa lúc dì May đi vào phòng, phát hiện người Peter đầy thương tích trầm trọng, bộ đồ Spider-Man rách nát trên nền nhà.
Phải mất một ngày, dì May mới bình tĩnh trở lại sau khi biết sự thật về Peter, dì kể lại điều đó cho anh. Tình cảm dì cháu càng thân thiết hơn bao giờ hết. Thêm nữa, cuối cùng, Mary và Peter đã đoàn tụ với nhau. Sau khi một cuộc vượt ngục xảy ra ở Nhà tù Raft, Spider-Man gia nhập nhóm New Avengers. Nơi ở của Peter và Mary đều bị tấn công, họ phải dọn vào tòa tháp Avenger sống.
Những thay đổi từ sau cuộc chiến với Morlun buộc Peter tìm cách hòa hợp giữa yếu tố “người” và “nhện” trong mình. Anh trở nên nhanh hơn, mang những gai độc nhọn sắc trong tay, có thể nhìn xuyên bóng tối, cảm nhận tốt hơn những rung động nhỏ nhất từ lưới nhện của mình, khả năng leo bám vượt trội hơn trước, và sức mạnh phi thường khi cần mang vác theo vật nặng.

-Nội chiến giữa các siêu anh hùng (Civil War)-


Mặc dù còn băn khoăn nhưng Peter đồng ý với Iron Man cùng kêu gọi các siêu anh hùng khác ra mặt để ghi danh. Tony thậm chí còn thuyết phục được Peter gỡ bỏ mặt nạ xuất hiện trong một chương trình truyền hình trực tiếp để tiên phong cho các siêu anh hùng khác làm theo. 
Mặc dù vậy, việc này khiến Spider-Man phải trả giá, liên tục chiến đấu với những siêu anh hùng muốn trốn chạy, và đặc biệt là sự hiện diện của bản sao Thor, Spider-Man quyết định gia nhập vào phe nổi loạn. Sau khi Steve Rogers bị bắt, một lệnh ân xá chung được ban hành nhưng Spider-Man không nhận ân xá, anh tiếp tục hoạt động ngầm với nhóm Avengers.
Danh tính thực của Spider-Man đã bại lộ, tên trùm tội phạm Kingpin ngay lập tức tấn công gia đình Parker. Dì May bị một sát thủ bắn trọng thương, Spider-Man thay một bộ trang phục màu đen truy tìm thủ phạm.
Nhận ra rằng không thể để danh tính của cả gia đình công khai như vậy, Spider-Man đã hỗ trợ cho Scarlet Spider, đổi lại việc che dấu lại tung tích gia đình anh.

-Bản giao ước với Quỷ dữ-

Peter tìm cách chữa trị cho dì May. Anh thỉnh cầu mọi sự trợ giúp, nhưng đến cả Dr. Strange cũng bó tay, không một phép lạ nào có thể cứu nổi bà. Peter năn nỉ Tony Stark chu cấp cho dì May 2 triệu đô tiền viện phí, và cung cấp dịch vụ chăm sóc ý tế tốt nhất có thể. Sau đó Mephisto (cái thằng quỷ mà đã cho Johnny Blaze năng lực Ghostr Rider đấy) xuất hiện, hắn hứa hẹn sẽ cứu được tính mạng cho dì của Peter với cái giá là ký ức tình yêu giữa anh và Mary sẽ bị xóa sạch, đồng thời cũng không ai còn nhớ được Peter là Spider-Man nữa.
Và rồi Mephisto thay đổi toàn bộ hiện thực lịch sử, khiến anh và Mary Jane chưa hề cưới nhau, mà vẫn cứ mãi là một cặp tình nhân, ký ức về bí mật của Peter trong đầu mọi người cũng hoàn toàn bị xóa hết (trừ Mary). Mary Jane đau đớn mang theo ký ức những tháng ngày mà không một ai trên thế giới này có thể nhớ được. Cô và Peter thống nhất rằng họ vẫn yêu nhau rất nhiều, nhưng mối quan hệ của họ có thể khiến những người thân xung quanh gặp nguy hiểm, vì vậy tốt nhất hai người chỉ nên là bạn.
Sau năm năm sống ở một trung tâm phục hồi ở châu Âu, Harry Osborn đã trở về. Peter cần tìm kiếm việc làm, anh lại đăng ký làm việc cho tờ Daily Bugle (hiện đã được Dexter Bennett mua lại) để làm thợ săn ảnh nhưng cả Mary và dì May đều ko đồng ý việc này.
Nhưng vì những tấm ảnh anh chụp Bobby Carr, một tên siêu tội phạm điên khùng đã giết hàng loạt phụ nữ. Peter quyết định hủy hết những tấm đã chụp, và dĩ nhiên anh bị Dexter đuổi việc. Không chỉ buộc Peter thôi việc, Dexter còn dùng các mối quan hệ để ngầm phá hoại ngăn cản không để Peter kiếm được bất cứ công việc nào khác. Theo đề xuất của Harry, Peter xin làm việc cho tờ Front Line, không chịu ảnh hưởng của Bennnett.


-Dark Reign và đứa con của nước Mỹ-

Lúc này Norman Osborn đã trở thành Iron Patriot, nắm quyền lãnh đạo Dark Avengers nên Peter cần tiết lộ danh phận thực của mình cho nhóm New Avengers để họ có thể tin tưởng anh.
Trong một chuyến du hành đến Macroverse, Spider-Man tiết lộ bí mật của mình cả cho Fantasic 4. Hai tháng sau, khi đối đầu với Norman Osborn và nhóm Dark Avengers của hắn, Spider-Man dùng đến một bộ trang phục biến hình của nhóm F4 để cải dạng thành Venom, thâm nhập vào trụ sở nhóm Dark Avengers. 
Peter phát hiện ra ý đồ của Norman là muốn biến con lão, tức người bạn Harry của anh, trở thành American Son. Harry bị Norman bắt về, anh tức giận chất vấn Norman về mối quan hệ của ông bố với bạn gái anh, Lily Hollister. Chính Spider-Man đã ngăn Harry không giết Norman.

-Xung đột lại bùng lên-

Dì May đã lấy Jay J. Jameson( lão chủ tòa soạn ý) sau khi Spider-Man và Human Torch cứu được ông ta từ tay Dr. Octopus. Peter cũng nối lại tình cảm với Black Cat. Anh chiến đấu với một người muốn giết Ben Reily. Bản sao đầu tiên của anh, Kaine, đã trở lại. Spider-Man tiếp tục hỗ trợ Jackpot (Sara Ehret) chống tội phạm, anh còn vượt qua được cả sự thao túng của Mr Negative.

-Nợ máu trả máu-

Gia đình Kravinoff bắt đầu một mối thù với Spider-Man, họ bắt cóc Madame Web và Mattie Franklin, một trong số những Spider-Woman. Spider-Man đã ghi hình lại những thí nghiệm phi pháp mà Osborn tìm cách bôi nhọ danh tiếng của anh.
Về sau, Spider-Man gặp lại những kẻ thù cũ đã được trang bị thêm sức mạnh như Electro, Sandman, Rhino, Lizard (kẻ giờ đã tiến hóa, “giết chết” luôn bản thể cũ của hắn). Tất cả bọn chúng đều được Sasha Kravinoff trợ lực rất nhiều vì cô ả muốn báo thù Spider-man.
Gia đình Kravinoff giết Spider-Woman để tái sinh Grim Hunter, và tìm giết cả Spider-Man để hồi sinh cho Kraven, nhưng người phải chết thực sự là Kaine, anh đã anh dũng lao ra thế mạng cho Peter. Nội bộ gia đình Kraven đánh lẫn nhau, sau trận chiến Madame Web đã chết, Aracne trở thành Madame Web mới, Kaine hồi sinh trở thành một sinh vật đột biến giống nhện với rất nhiều mắt và thêm hai đôi chân nhện sau lưng.

-Dòng dõi Goblin-

Dr. Octopus thuê một vài tên trùm tội phạm tìm cho hắn một món đồ bí mật. Trong khi đó, Peter muốn bán mấy món đồ để kiếm chút tiền, nhưng Betty không đồng ý. Khi anh về nhà mới phát hiện ra Michele đã bán bớt quần áo của anh để bù vào tiền thuê nhà còn thiếu. Peter trễ hẹn với Carlie, khi anh đến nơi cô đang nói chuyện với Harry và Mary. Liền sau đó Menace (Lily Hollister) lao vào, húc thủng cả bức tường của quán Coffee Bean.
Nhanh chóng cứu thoát Stanley, con của Lily khỏi tay Dr Octopus. Harry và Mary muốn đưa Lily đến nơi an toàn nhưng Carlie không chịu đi cùng, cô căm hận Menace và nhất quyết đòi ở lại tìm Peter dưới đống đổ nát. Các phương tiện truyền thông đưa tin Spider-Man đã bắt cóc một đứa bé, ngay lập tức lực lượng an ninh Homeland Security được huy động để tiếp nhận lại cháu.
Spider-Man bị Red Vulture và Freak mai phục, chúng muốn đoạt lấy đứa trẻ để đổi một món tiền thưởng. Thoát khỏi hai tên này, Spider-Man lại đụng mặt Rhino, hắn không cần đứa trẻ mà chỉ muốn báo thù Spider-Man vì gây ra cái chết của vợ hắn, Oksana. Nhưng khi nhìn thấy đứa nhỏ thì hắn lại nảy ra một kế hoạch khác. Khi Harry lần theo các phương tiện thông tìm được Spider-Man, anh nhận lấy đứa bé để Spider-Man tiện bề chống trả các đòn tấn công hợp lực của cả Mysterio, Freak và Red Vulture. Sau khi đẩy lui được kẻ địch, Peter đau lòng biết tin đứa trẻ đã không sống nổi, anh giận dữ đi tìm Dr Octopus. Khi Peter đi khuất, “Harry” mới hiện nguyên hình là Chameleon và mang đứa bé về cho Dr Octopus.
Sau nhiều giờ điên cuồng truy lùng Dr Octopus, Spider-Man đã tóm được Chameleon, hắn buộc phải khai ra sự thật, nhưng lúc này Lizard đã cướp được đứa nhỏ từ tay Dr Octopus. Spider-Man và Dr Octopus cùng đuổi bắt Lizard. Nhưng Lizard lại chủ động giao đứa nhỏ cho Spider-Man, nói rằng đấy không phải con của Norman Osborn, rồi chiến đấu với Dr Octopus. Spider-Man mang đứa nhỏ về, đưa cả Harry đến tòa tháp Avengers Tower để kiểm tra. các xét nghiệm đã khẳng định chính Harry mới thực sự là cha đứa trẻ. Spider-Man đồng ý để Harry nuôi nấng đứa bé và luôn để mắt chăm chút cho cuộc sống mới của Harry. Trong khi đó, Steve Rogers dùng các mối quan hệ để gỡ bỏ tội danh bắt cóc trẻ con cho Spider-Man.Cũng từ đó, Peter bắt đầu một mối quan hệ với Carlie Cooper.

-Thời kỳ oanh liệt-

Spider-Man gia nhập nhóm Avengers chống lại binh đoàn robot khổng lồ của Dr Octopus. Peter kiếm được một công việc nghiên cứu tại Horizon Labs. Anh bị Philip Urich tấn công, hắn đã giết tên Hobgoblin đời trước và chiếm luôn cái tên Hobgoblin. Spider-Man thiết kế ra một bộ trang phục đăc biệt có thể bẻ cong ánh sáng và âm thanh, giúp anh không thể bị hắn phát hiện và bảo vệ anh khỏi tiếng cười chết người của hắn, “Hobgoblin’s Lunatic laugh”. Anh và Black Cat phát hiện ra tên Hobgoblin đã đánh cắp được một túi chứa reverbium và định giao nó cho Kingpin. Hai người đột nhập vào sào huyệt của Kingpin và tiêu hủy vật đó.
Spider-Man bảo vệ cho gia đình J.J. Jameson khỏi đội robot Spider-Slayers của Alistair Smythe. Trong cuộc chiến, nhóm New Avengers đã đến trợ lực. Spider-Man phải dùng đến một thiết bị có thể phá hủy hết giác quan côn trùng của đám Spider-Slayers, đồng thời cả giác quan nhện (Spider Sense) của anh. Cuối cùng, những người anh hùng đã giành chiến thắng. Vợ của Jonah, bà Marla, không may đã chết trong cuộc chiến.

-Gia nhập nhóm Future Foundation-

Thể theo ý nguyện cuối cùng trước khi chết của Johny Storm (Human Touch), Reed và Susan mời Spider-Man gia nhập nhóm Fantastic Four thay thế Johny. Tuy nhiên, ngày đầu tiên làm việc của Spider-Man lại rất u ám và bất hạnh, Ben Grimm và Franklin Richards vẫn chưa nguôi mặc cảm tội lỗi vì là người còn sống sót, nhiệm vụ đầu tiên với Spider-Man xem như thất bại khi đám đặc vụ AIM giải thoát được Wizard.
Nhiệm vụ thứ hai của anh với nhóm Future Foundation là khi nhóm phát hiện ra ba lỗ hổng trên dòng không gian, thời gian: 
-Tại lỗ hổng thứ nhất trong vi vũ trụ (microverse) họ đã giúp Superego, một nguyên tử sống, tự thăng bằng lại cuộc sống của cô.
-Lỗ hổng thứ hai ở hiện tại, cả nhóm giúp Arkon thu phục một vài con khủng long quái vật trở về đúng chiều không gian của anh ta; 
-Lỗ hổng thứ ba, ở một tương lai xa, họ gặp nhóm Future Foundation trong tương lai, họ cùng với Captain Wakanda, Yancy, Mega-Storm, Supremo và Xandar sửa chữa một lỗ hổng sinh ra do thiết bị cảm ứng không gian do Hank Pym chế tạo.

-Trở thành giảng viên-

Peter xin làm một vị trí trợ giảng cho Học viện Avengers. Nhưng tình hình lớp học rất tệ, đám trẻ trâu trong lớp không bao giờ chịu nghe những bài thuyết giáo về “Siêu Anh Hùng” của Peter, vì thế anh đề xuất cả lớp cùng đi tuần tra tình hình. Họ gặp Psycho-Man và đánh bại hắn. Rất ấn tượng với hành động đó của lớp, Giant-Man thậm chí còn mời Spider-Man thường xuyên tới Học viện, nhưng cả Spider-Man và đám học sinh đều phản đối.
Cũng vào khoảng thời gian này, Spider-Man phải đối phó với Anti-Venom (Eddie Brock) trả thù, về sau cả hai cùng giảng hòa với nhau. Một thời gian sau, dì May và J.J.Jameson báo với Peter rằng họ muốn đến Boston, vì New York không còn là một nơi an toàn để sinh sống nữa (vì đám Octo-bots tấn công lễ kết hôn của họ).

-Hòn đảo nhện-

Tính đến thời điểm này đã có rất nhiều người có sức mạnh của nhện. Jackal đã trở lại, hắn thả những con rệp giường bệnh vào thành phố New York tự tạo cho mình cả một đạo quân nhện. Để ngăn cản điều này, Spider-Man đã tới hòn đảo nhện để hủy diệt hang ổ của lũ rệp và cứu mọi người trở lại như trước. Kẻ đứng sau làm đạo diễn cho kế hoạch này là Nhện chúa, mụ luôn muốn biến tất cả con người thành nhện, New York chỉ là bước đầu. Cả Venom (Flash Thompson) và Anti-Venom cũng tham gia cùng với Spider-Man giải cứu mọi người.
Venom dễ dàng khống chế tên vệ sĩ riêng Spider-King (chính là Steve Rogers bị hóa thành) của Jackal. Sau đó, Thompson giả dạng thành Spider-King, thâm nhập vào nơi ẩn náu của Nhện chúa. 
Cùng lúc ấy, Anti-Venom cứu những người bị tấn công. Spider-Man chiến đấu với Shocker, dân chúng trong thành phố đã biến thành những con nhện khổng lồ. Mary Janes may mắn trốn thoát.
Trong lốt Spider-King, Venom được Project Rebirth và Queen cử đi truy tìm Anti Venom vì những mục đích khác nhau. Project Rebirth đang cộng tác với Phòng thí nghiệm Horizon, muốn tìm một phương thuốc giải trong bộ trang phục của Anti Venom. Cuối cùng Venom đánh bại Anti Venom và dẫn giải anh về phòng thí nghiệm Horizon, Brock tự nguyện hỗ trợ điều chế thuốc giải độc. Cuối cùng, Mary Janes cũng mang sức mạnh của loài nhện, cô giúp đỡ mọi người trong trận hỗn chiến.
Hay tin một phương thuốc giải đang được điều chế, Queen cử Tarantula (chính là Kaine, một vệ sĩ riêng khác của Jackal) đột nhập vào Phòng thí nghiệm, nhờ có cùng mã gen ADN với Peter Parker, để làm nhiễm độc thứ thuốc đó. Giữa cuộc chiến, đột nhiên Peter mất tích. Peter khôi phục lại được giác quan nhện. Kết hợp giữa Kung-fu và siêu năng lực của nhện đã giúp Spider-Man đánh bại Tarantula, hất hắn ngã vào bể chứa thuốc giải, đảo ngược lại quá trình đột biến và sự thoái hóa tế bào của hắn, khiến Tarantula trở lại thành một bản sao hoàn hảo của Peter, giống như Ben Reilly trước đây.
Sau khi được cứu, Rogers giúp Venom đánh bại Queen, mụ lại đột biến trở thành một con quái vật nhện khổng lồ. Trong bộ trang phục Spider-Man, Kaine chiến đấu chống lại Queen cùng các người hùng khác, Peter dùng những con Octobot trong kho vật chứng của trụ sở cảnh sát New York để phân phát thuốc giải. Rất nhiều người đã được cứu kịp thời, lực lượng Queen suy yếu, Kaine tận dụng cơ hội tấn công, nhờ bộ trang phục có tính năng chống lại sóng âm, anh chui vào đầu mụ và giết chết mụ bằng gai độc trên tay.
Sau khi mọi người đã trở lại bình thường, hệ quả của sự việc mới chỉ bắt đầu, điểm mờ ký ức về anh bị yếu đi, khiến người khác có thể lại nhớ ra danh tính của anh. Cuối cùng, Carlie (gấu mới của Peter) nhận ra Peter chính là Spider-Man, tức giận vì bị lừa dối, cô chấm dứt tình cảm với anh.

-Quay lại-

Không lâu sau, Peter lại cộng tác với Carlie để chiến đấu đánh bại tên Vulture.
Sau khi chia tay với Carlie, Peter muốn quay trở lại với Black Cat. Lúc này Black Cat bị tình nghi đánh cắp một máy chiếu Wi-fi ba chiều tại phòng thí nghiệm Horizon, ngay lập tức cô bị bắt giữ. Nhưng sau đó Spider-Man đã giải cứu và minh oan cho cô. Tiếc thay, khi Spider-Man tìm Black Cat, anh bắt gặp Daredevil và Black Cat đang ôm hôn thắm thiết.

-Kết thúc gần kề-

Grady Scraps chế ra căn phòng vượt thời gian, cho phép ai vào đó có thể thấy trước tương lai. Khi ở trong phòng, Grady tìm thấy một tờ Daily Bugle của ngày hôm sau, còn khi Peter bước vào, anh thấy toàn bộ New York đã bị hủy diệt bởi một quả bom nguyên tử hẹn giờ nổ tại thời điểm 2:50. Sự khác biệt này là bởi, tương lai mà một người thấy được trong căn phòng đó sẽ chỉ xảy ra nếu người trong phòng biến mất trong 24 giờ. Âm mưu cho nổ quả bom này là của Flag Smasher, cả Grady và Spidey cùng nhau đánh bại hắn và ngăn không cho điều đó xảy ra.

-Avengers vs X-Men-

Trong sự kiện này, Spider-Man đứng về phía các Avengers chiến đấu lại các X-Men, nhưng người tin rằng Phoenix sẽ hồi sinh lại dòng dõi mutant của họ. Chiến công của Peter trong sự kiện này là đã liều mình chọc phá cho Phoenix Colossus và Phoenix Magik đánh nhau, dẫn đến cả hai đều bị mất năng lực của Phoenix. Cuối cùng, Scarlei Witch và Hope Summers hợp sức lại đánh bại Phoenix Cyclops và tiêu diệt lun Phoenix Force.

-Spider-Man-

Khoảng thời gian sau đó, Peter Parker tình cờ gặp được Miles Morales (Spider-Man bên Vũ trụ Ultimate Marvel) vì tên Mysterio đã tạo ra một vết nứt không gian giữa hai vũ trụ Earth-616 và Ultimate. Cả hai Spider-Man cùng nhau hợp tác đánh bại Mysterio, hàn lại vết nứt đó. Sau đó, Miles cũng tạm biệt Peter, trở về chiều không gian của mình

-Điều ước chết chóc-

Dr. Octopus chế tạo ra những con virut Octavius, tự cấy vào cơ thể của mình và lén cho những con virut này ký sinh vào cơ thể Peter. Những con virut này có tác dụng chuyển đổi tâm trí của Peter qua thân xác của lảo Ock và ngược lại. Peter (đang trong cơ thể lão Ock) bị bắt và tống giam vào tù. Trong tù, Peter sử dụng chức năng của những con virut này liên kết với bọn robot Octobot và bọn tội phạm Hydro-Man, Scorpion và Trapster đến để giải cứu cho Peter (bọn này hoàn toàn không biết là Peter đang trong thân xác lão Ock nên cứ tưởng là lão Ock nhờ giúp đỡ). Sau khi được giải cứu khỏi tù, Peter nhờ bọn tội phạm này bắt “Spider-Man” về cho mình.
Dr. Ock đối phó với Peter bằng cách thông báo với tất cả mọi người thân của Peter là chạy vào trốn trong tòa tháp Avengers, nhằm mục đích để bắt họ làm con tin.
Peter tấn công Spider-Man (Ock). Cả hai ngang tài ngang sức vì đã biết quá rõ khả năng của nhau, Nhưng trong lúc chiến đấu, để bảo vệ dì May, Peter liều mình ôm Ock lao ra khỏi tòa nhà Avengers và rơi thẳng xuống đất. Peter trong thân xác lão Ock bị chấn thương nghiêm trọng và từ từ tắt thở. Nhưng lão Ock trong thân xác Peter đã mặc thủ sẵn áo giáp nên hắn chỉ bị xây xác nhẹ. Khi cận kề cái chết, Peter truyền hết trí nhớ và kí ước của mình lại cho lão Ock, bắt hắn trại nghiệm qua tất cả nhưng sự kiện mà Peter – The Amazing Spider-Man đã trải qua.
Sau khi chứng kiến những gì Peter trải qua, Dr Ock hối hận và không muốn tiếp tục, nhưng đã quá trễ để đổi lại, Peter Parker trở thành "Uncle Ben" của Dr Ock với câu nói nổi tiếng: “Quyền năng càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề”. Peter chết dưới sự căm thù, khinh bỉ của người thân bạn bè và gia đình. Kẻ thù lớn nhất của cậu, Dr. Octopus, người đánh cắp tất cả mọi thứ Peter xây dựng nên, đứng trên của chính lão, tự xưng mình sẽ là một Superior Spiderman.
Về phần Peter, sau khi chết, cậu được gặp lại bác Ben. Câu nói đầu tiên mà bác Ben nói với Peter là: “You did good! Kid!”. Sau đó cả hai người cùng dắt nhau đi về khoảng không trắng xóa phía trước.

Cái ác chiến thắng cái thiện, nhiệm vụ làm Spider-Man của Peter được để lại cho lão Ock với một cái tên mới: Superior Spider-Man (cái tên láo phết, Spider-Man ngạo mạn, fuck >”<). Sự việc này ngoài Ock và Peter ra thì không ai biết được cả. Cho đến issue #9 của Superior Spider-Man thì Doc Ock đã phát hiện và đánh nhau với linh hồn của Spider-Man và người thua cuộc tiếc thay là Spidey Peter, dù Peter đã sử dụng ký ức về người thân và bạn bè nhưng cũng không đánh lại được Ock sử dụng đám kẻ thù của Spidey, kết quả là Peter mất trí nhớ Ock chiếm lấy toàn bộ cơ thể Peter
Năng lực của Spider-Man

Quote:
Do bị con nhện chiếu xạ cắn nên Peter có nhưng khả năng sau đây:

-Leo tường: việc bị nhện cắn làm cho Spider-Man có khả năng điều khiển lực hút tĩnh điện electron với nhau. Điều này cho phép Spider-Man có thể bám dính đồ đạc thông qua các ngón tay, leo tường, dễ dàng, lực hút này mạnh đến nỗi mỗi ngón tay có thể hút cả nhưng vật nặng hàng tấn, giới hạn của lực hút này vẫn chưa ai biết được.
-Siêu sức mạnh: dễ dàng nâng được 10 tấn, do đó anh ta có thể nén, tâng, bốc cả một chiếc xe tải loại nhỏ dễ dàng như mốt đồ chơi. Max thì có thể nâng được 15 tấn. Do đó, mỗi khi đánh nhau với đối thủ yếu, Spider-Man chỉ việc gõ nhẹ đầu đối phương là lăn quay ngay. Trước khi Mephisto thay đổi thực tại, Spider-Man còn có thể nâng đến 20 tấn. Siêu sức mạnh còn cho Spidey có khả năng nhảy cực cao, chỉ việc nhún cân một cái nhẹ là có thể nhảy cao đến 10m theo phương thẳng đứng.

-Siêu tốc độ: Khả năng di chuyển, né đạn, nhào lộn cực nhanh. Anh ta có thể chạy đuổi kịp cả một chiếc xe hơi dăng tăng ga dễ dàng, nhưng dù sao thì Spidey vẫn thích đu tơ hơn là chạy bộ=)).

-Siêu bền: cơ bắp không biết mệt mỏi là gì do cơ thể ít tạo ra độc tố khi vận động hơn người thường, nín thở được 8 phút dưới nước (hơn Wolverine rồi) và có thể còn lâu hơn, cơ thể chịu được những tác động vật lý cực mạnh, rơi từ tòa nhà xuống đất không chết, thậm chí khi võ sĩ đấm vào người Spidey, họ có thể bị gãy tay.

-Siêu dẻo dai, thăng bằng: cơ bắp của Spidey cực kì dẻo dai, trình diễn được nhưng động tác khó nhất như xoay, lật, uốn dẻo, đu đây, bơi lội,… Giữ thăng bằng like a boss kể cả khi đứng trên một sợi chỉ (nếu sợi chỉ không đứt ^^). Nếu cần thì Spidey có thể phá kỷ lục bất kì môn nào thích trong Olympic

-Siêu phản xạ: Phản xạ nhanh gấp 40 lần người thường, không một đòn tấn nào có thể chạm vào được anh ta. Kể cả khi đạn bắn với khoảng cách không quá gần thì vẫn dễ dàng né được.

-Siêu hồi phục: tuy không quá nhanh như Wolverine nhưng Spidey dễ dàng lành lại các vết thương phần mềm, gãy xương chỉ trong vòng vài ngày. Trong trận đấu với Masked Marauder, anh bị mù hoàn toàn, nhưng chỉ hai ngày sau, anh lại có thể nhìn tốt.

-Miễn nhiễm độc tố: Cơ thể khảng được các loại hóa chất và vi khuẩn tốt hơn người bình thường. Trong trận đụng độ Swarm, Spider-Man bị hàng ngàn vết ong đốt, nhưng chỉ 24 giờ là bình phục. Khả năng đề kháng với các chất độc khác nhau cũng không giống nhau. Mặc dù dính nọc độc của Ma cà rồng, hay bị Vulture hắt axit vào mắt, anh cũng nhanh chóng bình phục. Tuy vậy, tửu lượng của người anh hùng của chúng ta chỉ ở mức trung bình.

-Giác quan nhện (Spider Sense): Spider-Man có một khả năng đặc biệt là linh cảm trước những mối nguy hiểm bất ngờ, với một cảm giác nhói đau sau gáy, liên hệ mật thiết với khả năng phản xạ cực tốt kể cả khi đang ngủ, anh dễ dàng tránh né mọi mối nguy hiểm một cách tự động, trừ khi anh không muốn.
-Khả năng cận chiến: Spidey từng được Shang-Chi dạy võ công Kung-Fu nên có thể chiến đấu không thua gì Lý Tiểu Long ^^.

-Thông minh tuyệt đỉnh: Peter có thành tích học tập rất tốt, đam mê khoa học, về mọi lĩnh vực, đặc biệt là chế tạo phát minh. Anh được chứng nhận vừa là một nhà Hóa học vừa là một nhà Vật lý học.
Điểm yếu

Quote:
-Tiếp cận với Anti-Venom: mặc dù Anti-Venom không thể hóa giải hoàn toàn sức mạnh loài nhện của Spider-Man, nhưng sức mạnh này cũng suy yếu rất nhanh mỗi khi Spider-Man ở gần Anti-Venom. Anti-Venom còn có thể trói Spider-Man bằng thứ tơ nhện vô hiệu hết khả năng Spider-Man. Nhưng từ khi Eddie Brock tự nguyện mang thể cộng sinh Anti-Venom chữa trị cho người dân New York trong phần Hòn đảo nhện thì Spider-Man không còn phải lo về điểm yếu này nữa.

-Ethyl Chloride: Anh dễ dàng bị khống chế bởi thuốc diệt côn trùng chứa Ethyl Chloride.
Các thông tin khác

Quote:
Phụ kiện cá nhân
- Máy bắn tơ: Peter đã dùng vận dụng sự thông minh và những hiểu biết về vật lý để chế tạo ra hai cái máy bắn ra “dịch tơ nhện” dưới áp suất cao tạo thành đường tơ bền chắc. Anh luôn mang theo dụng cụ này trong cánh tay khi biến thành Spider-Man.
- Dịch tơ nhện: một dạng vật chất quánh dẻo, ban đầu ở thể rắn, nhưng với áp lực lớn sẽ chảy như một dịch lỏng, công thức chế tạo nó thì chưa ai biết, nhưng đặc tính của nó khá giống nylon. Khả năng chịu lực của tơ nhện này là 120 pounds/1 milimet vuông tiết diện (cỡ 54.4 kg).
- Dây lưng tiện ích: Spider-Man mang dây lưng chứa tơ nhện dự trữ và đeo phù hiệu Spider-Signal.
- Bộ trang phục biến hóa: một trang phục đặc biệt được Reed Richards thiết kế riêng cho Spider-Man khi anh vào nhóm Future Foundation. Bộ trang phục được thiết kế bằng vật liệu “phân tử biến đổi” đời thứ ba, có thể tự thay đổi màu sắc theo ý nghĩ của người mặc, Spider-Man có thể biến bộ trang phục cũ thành đồng phục Future Foundation.
- Giáp nhện MK II: phiên bản 2 của bộ giáp mà Peter tự thiết kế, vì từ sau khi mất linh cảm loài nhện, anh có thể bị bắn trọng thương.

Thông tin thêm

-Một trong những điểm nổi bật của Spider-Man là sự hóm hỉnh . Kể cả đối diện với Tử thần, anh vẫn có những câu chuyện hài hước, đôi khi làm cả kẻ địch lẫn đồng đội cảm thấy khó chịu.
- Spider-Man có phong cách độc lập, rất khó làm việc theo nhóm. Nhưng anh đã cải thiện dần dần, gia nhập nhóm Avengers, New Avengers và Future Foundation.
-Anh rất thân thiết với Human Torch và Wolverine, thường xuyên trêu đùa và trò chuyện với họ để giải khuây.
-Cable (con trai đến từ tương lai của Cyclops) đã từng nhận xét Spider-Man sau này sẽ trở thành siêu anh hùng vĩ đại nhất mọi thời đại.

Nguồn: Siêu Anh Hùng Marvel - DC