Israel sẽ bán những chiến đấu cơ F-16 đã qua sử dụng cho Croatia

Ngày:28/01/2018  
 Zcomity  (28/01/2018): Trong cuộc gặp tại Davos hôm thứ Năm, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thủ tướng Croatia Andrej Plenković đã đồng ý về thỏa thuận mà Israel sẽ bán những chiếc chiến đấu cơ F-16 cũ cho Croatia với giá trị ước tính khoảng $500 triệu USD.
Netanyahu và Plenković tại Davos
Israel sẽ bán những chiến cơ F-16 cho Croatia với giá khoảng nửa tỷ Mỹ Kim, theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông Israel hôm thứ Sáu.

Thỏa thuận này đã được thảo luận giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thủ tướng Croatia Andrej Plenković trong cuộc họp của họ tại Davos vào thứ Năm. Sự chấp thuận của nó phụ thuộc vào kết quả của một đấu thầu đang diễn ra ở Croatia.

Nếu thỏa thuận tiến triển, Croatia sẽ được chuyển nhượng khoảng 30 Chiến đấu cơ phản lực cũ, mà Không Quân Israel đã ngừng sử dụng một vài năm trước đây. Thỏa thuận này đang chờ sự chấp thuận của Hoa Kỳ Quốc gia sản xuất ra loại máy bay này, để cho quá trình thỏa thuận được chính thức đề nghị với Plenković.

Các quan chức Israel nói rằng Netanyahu và Plenković cũng thảo luận về việc mở rộng quan hệ song phương trong kinh tế, an ninh, nước, nông nghiệp, học viện và du lịch. "Sự phát triển này là một ví dụ khác của mối quan hệ sâu sắc giữa hai nước", các quan chức cho biết.


Nguyễn Hoàng Thế Anh