Pence hứa tại Knesset: "Mỹ sẽ không bao giờ cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân"

Ngày:26/01/2018  
 Zcomity  (25/01/2018): Tại Knesset hôm thứ hai, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã nhấn mạnh nhằm vào chế độ Iran và các hành động gây hấn của họ ở Trung Đông. Ông cũng hứa với Israel: "Hoa Kỳ sẽ không bao giờ cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân." Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã dành một trong những phần cuối cùng của bài phát biểu lịch sử của ông tại Knesset vào thứ hai cho chủ đề Thỏa Thuận hạt nhân của Iran. Theo ông Pence, Washington cam kết ngăn Iran đạt được năng lực hạt nhân và sẽ hợp tác với Israel nhằm đối phó với mối đe dọa và sự hiếu chiến của Iran trong khu vực.
Ảnh: Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đang đọc diễn văn tại Knesset
"Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với Israel và các quốc gia trên toàn thế giới để đối đầu với Quốc gia tài trợ khủng bố hàng đầu: Cộng hòa Hồi giáo Iran," Pence nói, nhận được một  tràng vỗ tay nồng nhiệt. "một lần nữa thế giới đã nhìn thấy chế độ tàn bạo ở Iran chỉ đơn thuần là một chế độ độc tài tìm cách chiếm ưu thế trong việc đàn áp các công dân của mình và phủ nhận những quyền cơ bản nhất của người dân Iran. Lịch sử đã chứng minh rằng những kẻ độc tài  thống trị dân tộc của họ hiếm khi dừng lại ở đó, và ngày càng chúng ta sẽ nhìn thấy Iran muốn thống trị thế giới Ả rập rộng lớn hơn. "

"[Iran] đã hỗ trợ các nhóm khủng bố mà ngay cả lúc này họ đã ngồi trên ngưỡng cửa biên giới Israel," ông tiếp tục. "Và tệ nhất, chế độ Iran đã theo đuổi một chương trình hạt nhân bí mật và vào giờ này họ đang phát triển các hỏa tiễn đạn đạo tiên tiến. Cách đây hai năm rưỡi, chính quyền trước đây ở Mỹ đã ký một thỏa thuận với Iran mà  nó chỉ đơn thuần là tạm trì hoãn chương trình Hạt nhân của Iran, cho đến một ngày mà chế độ đó có thể sở hữu một vũ khí hạt nhân. "

"Thỏa thuận hạt nhân của Iran là một thảm hoạ và Hoa Kỳ sẽ không còn xác nhận thỏa thuận này nữa", Pence tuyên bố, nhận được một tràng pháo tay khác. "Trừ phi hợp đồng hạt nhân của Iran được khắc phục, Tổng thống Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ngay lập tức".

"Bất kể kết quả của những cuộc đàm phán này ra sao, hôm nay tôi có một lời hứa trang trọng cho Israel, Trung Đông và Thế giới: Hoa Kỳ sẽ không bao giờ cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân", ông nói thêm, sau tràng pháo tay. Ông ta đã đưa ra một thông điệp cho người dân Iran, nói với họ rằng người Mỹ là bạn của họ. "Ngày đó sẽ đến khi các bạn được giải phóng khỏi chế độ độc ác đang khước từ những giấc mơ của bạn và chôn vùi hy vọng của các bạn", ông nói.

Trước đó, Pence đã gọi Israel là một "nền dân chủ sôi động" và hứa hẹn rằng sứ quán Mỹ sẽ được dời tới Jerusalem vào cuối năm 2019. Lúc ông Pence chuẩn bị lên tiếng, một Nhóm Người Do Thái gốc Ả rập đã cố gắng phá hoại ông bằng cách giơ cao các áp phích với một bức tranh về Jerusalem và một thông điệp bằng tiếng Ả Rập và tiếng Anh: "Jerusalem là Thủ đô của Palestine." nhưng ngay lập tức khẩu hiệu này bị đưa ra khỏi hội nghị và bị cấm ở Knesset cho đến hết ngày.


Nguyễn Hoàng Thế Anh