Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan: " Thế giới sẽ dạy cho Hoa Kỳ một bài học"

Ngày:23/12/2017  
Zcomity (23/12/2017): Tuần trước, chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng LHQ về việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, ông Recep Tayyip Erdoğan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ  "có được một bài học" từ cuộc bỏ phiếu sắp tới.

"Tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ không đạt được kết quả như mong đợi," Erdoğan nói trong một bài phát biểu tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu trước các mối đe dọa gần đây của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về việc cắt giảm ngân quỹ của các Quốc gia bỏ phiếu chống lại việc công nhận Jerusalem, ông Erdoğan nói, "Ông Tổng thống (Trump), ông không thể mua được phiếu bầu của chúng tôi."

Hôm thứ Tư, Trump cho biết Mỹ "sẽ theo dõi" các quốc gia bỏ phiếu để bác bỏ động thái của Mỹ. "Họ mất hàng trăm triệu đô la, thậm chí hàng tỷ Mỹ Kim (từ Mỹ) và sau đó họ bỏ phiếu chống lại chúng ta. Hãy để họ bỏ phiếu chống lại chúng ta (Hoa Kỳ), chúng tôi sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí", ông nói.

Thành viên cao cấp của Tổ chức Giải phóng Palestin (PLO) Hanan Ashrawi đã gọi hành động của Trump là "Uy hiếp".

"Tổng thống nên biết rằng có một số thứ không phải để bán, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến đạo đức và nguyên tắc", Ashrawi nói. "Uy hiếp là cách hiệu quả nhất để Hoa Kỳ tự cô lập mình và làm suy yếu ảnh hưởng của họ."