Báo cáo: Chính quyền Obama đã làm lệch hướng trong chiến dịch chống Hezbollah để đảm bảo thỏa thuận hạt nhân với Iran

Ngày:18/12/2017  
Chính quyền Obama đã lén lút một chiến dịch quy mô lớn để theo dõi nạn buôn lậu ma túy vào Hoa Kỳ bởi Hezbollah bởi vì nó không muốn gây nguy hại cho hợp đồng hạt nhân với Iran, theo cuộc điều tra của Bộ Chính trị.

Chính phủ Obama đã làm trật bánh một chiến dịch thực thi pháp luật nhằm mục đích buôn bán ma túy của Hezbollah để đảm bảo thỏa thuận hạt nhân với Iran, theo một báo cáo của Politico.


Chiến dịch này, được gọi là Dự án Cassandra, đã được đưa ra bởi Cơ quan Quản lý Chống Ma túy sau khi nó đã thu thập bằng chứng cho thấy tổ chức khủng bố Iran đã vận chuyển cocain vào Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, sau 8 năm làm việc, Bộ Tư pháp đã bác bỏ những yêu cầu của dự án Cassandra để đưa ra cáo buộc hình sự đối với những nghi phạm chính. Theo khoảng một chục thành viên dự án, điều này đã được thực hiện một cách cố ý bởi vì chính quyền Obama không muốn gây đổ vỡ cho Thỏa thuận hạt nhân với Iran.

David Asher, nhà phân tích các nguồn tài chính bất hợp pháp của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, người đã giúp thành lập và giám sát Dự án Cassandra nói: "Đây là một quyết định về chính sách, đó là một quyết định có hệ thống". "Họ tách ra từng phần toàn bộ nỗ lực này được hỗ trợ và có nguồn lực rất tốt, và nó đã được thực hiện từ trên xuống dưới".

Các quan chức chính quyền của Tổng thống Obama nói với Politico rằng mặc dù họ đã tìm cách cải thiện quan hệ với Iran nhưng dự án Cassandra đã không bị cản trở bởi các lý do chính trị.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu cục tình báo CIA hoặc Mossad có một hoạt động tình báo đang diễn ra bên trong Hezbollah và họ đang cố theo đuổi ai đó. . . đối với những người mà chúng tôi có bộ sưu tập hoàn hảo (tin tưởng) và DEA sẽ không biết điều đó ", cựu quan chức an ninh quốc gia cao cấp cho biết. "Tôi cảm thấy những người không biết điều gì đang xảy ra trong vũ trụ rộng lớn đang giữ chặt đống rơm."

Ông nói thêm: "Thế giới phức tạp hơn rất nhiều so với việc nhìn qua ống kính hẹp của nạn buôn lậu ma túy. "Vì vậy, bạn sẽ không để cho CIA cai trị vùng này, nhưng bạn cũng chắc chắn sẽ không để cho DEA làm điều đó." Cách tiếp cận của bạn đối với bất cứ điều gì phức tạp như Hezbollah sẽ phải liên quan đến quá trình liên ngành, bởi vì Bộ Ngoại giao có một miếng bánh, cộng đồng tình báo cũng có, Bộ Tài Chánh và DOD cũng có. "