Anh Quốc sẽ cùng Mỹ " vây đánh " Bắc Triều Tiên bất chấp các Quy tắc trong điều 5 của NATO

Ngày:31/08/2017  
Zcomity (31-08-2017): Theo một báo cáo mới của chính phủ Anh, Quân đội Anh có thể được triển khai để giúp Hoa Kỳ chống lại Triều Tiên nếu họ tấn công vào đảo Guam, bất chấp điều này nằm ngoài Quy tắc thứ 5 trong điều khoản của NATO.

Một báo cáo từ Thư viện House of Commons nói rằng Anh có thể hỗ trợ Hoa Kỳ một cách có hiệu quả để đánh bại Bắc Triều Tiên trong trường hợp xảy ra một cuộc đối đầu quân sự.

Trong báo cáo nói rõ: "Đồng thuận rằng một cuộc tấn công của Bắc Hàn vào Guam sẽ không kích hoạt Điều 5 (các thành viên NATO có nghĩa vụ phải đi đến bảo vệ lẫn nhau nếu bị tấn công") của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO.

Điều 5 chỉ áp dụng cho các khu vực ở phạm vi Âu Châu hoặc Bắc Đại Tây Dương, điều này được nêu rõ trong bản hiệp ước.
Tầu Ngầm Hạt Nhân của Anh Quốc có trang bị Phi đạn Trident, có khả năng tiêu diệt cả một lục địa.

Đảo Guam, phần lãnh thổ Hoa Kỳ mà chế độ của Kim Jong Un đã nhiều lần đe doạ tấn công, là ở Thái Bình Dương và do đó nằm ngoài thẩm quyền của NATO.

Hạn chế đó là lí do Vương quốc Anh không thể viện dẫn Điều 5 để tham chiến trong cuộc xâm lược quần đảo Falkland của Argentina vào Nam Đại Tây Dương năm 1982, báo cáo ghi nhận.

Mặc dù thiếu một nghĩa vụ pháp lý, tuy nhiên, Nước Anh vẫn có thể  tham chiến cùng Hoa Kỳ nếu Mỹ yêu cầu. Theo báo cáo: "Điều này không có nghĩa là các đồng minh của NATO sẽ không giúp Hoa Kỳ trong trường hợp xảy ra xung đột với Bắc Triều Tiên. Nếu xảy ra xung đột với Bắc Triều Tiên, một số nước (kể cả Anh) có thể sẽ muốn phản hồi tích cực với yêu cầu của Hoa Kỳ để được hỗ trợ. "

Bản báo cáo của Hạ viện Mỹ được đưa ra trong cùng một ngày khi Bắc Triều Tiên tái đe dọa đảo Guam, Tuyên bố nói rằng một cuộc thử nghiệm tên lửa gần đây đã bay qua biển Nhật Bản chỉ mới là một "Sự bắt đầu". Phát biểu tại Nhật Bản hôm thứ Tư, Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh rằng các cuộc thử tên lửa của Bắc Triều Tiên là "bất hợp pháp", nhưng không trả lời khi được hỏi liệu bà có đưa quân đội Anh đánh lại Triều Tiên hay không. Hiện có 29 Binh sĩ Anh hiện đang ở tại Hàn Quốc đễ tham gia các cuộc tập trận Quân sự nhằm đảm bảo sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên, mà Bình Nhưỡng gọi là "những khiêu khích kiêu ngạo."

Báo cáo nói rằng mặc dù Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Bắc Triều Tiên đã từng đồng ý với các lệnh trừng phạt gần đây của LHQ chống lại chế độ của ông Kim Jong Un, "Bình nhưỡng vẫn tiếp tục làm ngơ trước điều này". Ông Dave Denoon, Giám đốc Trung tâm Quan hệ Mỹ-Trung của Đại học New York, nói với hãng tin Business Insider hồi tuần này rằng Trung Quốc sẽ không áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, bởi vì làm suy thoái nền kinh tế Bắc Triều Tiên có thể dẫn đến những dòng tị nạn lớn vào Trung Quốc.

Điều 5 của NATO liên quan đến nguyên tắc tập thể của đảng 29 thành viên, trong đó tuyên bố rằng một cuộc tấn công chống lại một trong số các đồng minh NATO sẽ được xem là một cuộc tấn công chống lại tất cả thành viên trong khối đồng Minh này.

Lần duy nhất Điều 5 được đưa ra là sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 vào Hoa Kỳ.

Phản ứng đó đã cho thấy các Quốc gia thành viên NATO tăng cường nỗ lực chia sẻ thông tin tình báo và cung cấp cho các nước NATO quyền tiếp cận các Cảng và sân bay quân sự.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.