Tướng Mỹ: Dựa trên pháp Lý - Quân đội Nga có thể sẽ hất cắng lực lượng đặc nhiệm Mỹ rời khỏi Syria

Ngày:22/07/2017  
Phát biểu trong một hội nghị an ninh tại Viện Aspen, Tướng Tư lệnh Đặc nhiệm Mỹ, ông Raymond Thomas nói rằng, Nga đã thiết lập một chỗ đứng đáng tin cậy hơn Mỹ ở Syria và Moscow có thể sử dụng sức ảnh hưởng này để trục xuất các lực lượng Mỹ khỏi Syria. Ông nói thêm,
" trong khi chủ nghĩa chống khủng bố vẫn là ưu tiên hàng đầu của các lực lượng do ông chỉ huy, luật pháp quốc tế có thể ngăn cản Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện lâu dài tại Syria, Tuyên bố là bất hợp pháp bởi chính phủ. Nga cũng tham gia vào cuộc chiến chống lại nhóm chiến binh Hồi giáo của nhà nước Hồi giáo (ISIS) và những người theo chủ nghĩa khủng bố khác ở Syria, nhưng theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, điều mà Thomas nói có thể cho phép Moscow tạo ra một trường hợp vững chắc cho Mỹ Ra đi. Nơi mà sự can thiệp của Mỹ được tuyên bố là bất hợp pháp bởi chính phủ.

Nga cũng tham gia vào cuộc chiến chống lại nhóm chiến binh Hồi giáo (ISIS) và những người theo chủ nghĩa khủng bố khác ở Syria, dựa theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, chính vì điều này mà ông Thomas nói rằng nó sẽ giúp Moscow tạo ra một cơ hội vững chắc để hất cẳng Mỹ rời khỏi Syria.
"Đây là câu hỏi hóc búa: Chúng ta đang hoạt động ở một đất nước có chủ quyền Syria, người Nga, những người hùng mạnh, những người hậu thuẫn của họ đã không mời các lực lượng khác đến Syria. Chúng tôi là một ngày tồi tệ đi qua khi người Nga nói rằng," Tại sao vẫn còn ở Syria hả anh bạn Mỹ ?, " Thomas nói.

"Nếu người Nga chơi ván bài đó, chúng tôi có thể muốn ở lại nhưng cũng không có khả năng để làm điều đó", ông nói thêm.
Ảnh: Các Binh sĩ Nga đang di chuyển trên một chiếc xe bọc thép, tuần tra một con đường ở Aleppo, Syria, tháng 2 năm 2017. Khi quân đội chính phủ Syria thu hồi thành công Tỉnh Aleppo đã được coi là bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại Hồi giáo IS.
Cả Hoa Kỳ và người Nga đang cùng chiến đấu chống Hồi giáo IS ở Syria nhưng họ ủng hộ các phe phái có quan điểm chính trị khác nhau về tương lai của Syria. Mỹ ủng hộ Lực lượng Dân chủ Syria, mà Thomas nói: Lực Lượng Đặc Nhiệm đã giúp củng cố Tổ chức Bảo vệ Nhân dân Quốc gia người Kurd (YPG).
Thomas cũng khẳng định rằng CIA đã cắt đứt mối quan hệ với các nhóm nổi loạn Syria khác đã nổ lực lật đổ chế độ Assad từ năm 2011. Nga và Iran ủng hộ quân đội chính phủ Syria và các đồng minh của họ, những thế lực này đã bác bỏ những khát vọng của các nhóm người Kurd. 
 Assad, cùng với đối tác Putin, đã liên tục yêu cầu Mỹ và các quốc gia có quan điểm phản đối chính phủ Syria nên tôn trọng chủ quyền quốc gia Syria. Trong khi Tổng thống Donald Trump dường như tuân thủ quan điểm này nhiều hơn người tiền nhiệm của ông, trước đó Trump từng áp dụng cách tiếp cận hung hăng hơn hồi tháng 4 khi ra lệnh phất động cuộc tấn công bằng 51 Hỏa tiễn Tomahawk vào một căn cứ không quân Syria, Khi Mỹ cáo buộc nguồn gốc của vũ khí hóa học nhắm vào thường dân . Assad và Putin đã phủ nhận những cáo buộc này, và tính hợp pháp của cuộc tấn công đã đặt ra trong những câu hỏi giữa các chuyên gia.
 
Ảnh: Một đạc Nhiệm Mỹ đang cầm khẩu súng đang đứng cạnh một chiếc xe bọc thép.
Hoa Kỳ lập luận rằng họ không có ý định nhắm mục tiêu vào các lực lượng chính phủ, nhưng buộc phải làm vậy trong một số trường hợp, lập luận cho rằng nhằm tự vệ trong "khu vực giải phóng đơn phương "  Hệ thống phòng thủ của Mỹ cũng bắn hạ các máy bay chiến đấu hỗ trợ Assad ở miền Nam và máy quân sự Syria ở phía Bắc đã gặp phải sự giận dữ của Nga, khiến Nga lên tiếng sẽ nhắm bắn các máy bay Mỹ và liên quân nếu lọt vào vùng cấm. Ông Thomas đã ám chỉ đến sự kiện này và các sự cố khác giữa phe chính phủ  và các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn, gọi là "close calls" mà cuối cùng có thể dẫn đến việc Nga sẽ đặt câu hỏi về sự hiện diện của Lính Mỹ tại Syria khi  phe Hồi giáo ISIS bị đánh bại.
Hai cường quốc Nga - Mỹ đã theo đuổi một cuộc gặp gỡ không thoải mái trong vài tuần gần đây và đã đàm phán một lệnh ngưng bắn giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy ở vùng tây nam nước này.

Tuy nhiên, khi Lực lượng Dân chủ Syria và Phe chính phủ đánh bại Hòi giáo ISIS rút khỏi lãnh thổ và quanh thành phố Raqqa, đã thiết lập sự hiện diện của mỗi phe dọc theo các tuyến đường.

 
Nguyễn Thế Anh