Mỹ thực hiện cuộc không kích chống lại phiến quân Al-Shabab ở Somalia

Ngày:05/07/2017  
Quân đội Hoa Kỳ cho biết họ đã tiến hành một cuộc không kích chống lại phiến quân Al-Shabab ở Somalia trong bối cảnh chính quyền của Trump đang lặng lẽ tăng cường các nỗ lực chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan ở Châu Phi.
Ảnh: các tay súng thuộc Phiến quân Al-Shabab nhóm này có liên kết với tổ chức khủng bố Quốc tế Al-Qaeda.

Zcomity - (05-07-2017) Người phát ngôn của Ngũ Giác Đài, Audricia M. Harris, nói rằng vụ không kích xảy ra vào chiều hôm chủ Nhật ở Somalia và Hoa Kỳ đang đánh giá kết quả. Cô ấy không gọi đó là cuộc đột kích bằng máy bay không người lái. Các quan chức Somalia nói rằng Hoa Kỳ đã thực hiện một vài cuộc Không kích chết người trong những năm gần đây để chống lại Al-Shabab nhóm này có liên kết với tổ chức khủng bố Quốc tế Al-Qaeda.

Vào tháng 6 rằng Hoa Kỳ đã tiêu diệt tám tay súng Hồi giáo cực đoanđang ẩn nấp trong một căn cứ quân sự và hậu cần của phe nổi dậy ở miền Nam. Tổng thống Somalia, ông Mohamed Abdullahi Mohamed, cho biết quân đội chính phủ Somali và đối tác Mỹ đã phá hủy một trại huấn luyện khủng bố gần Sakow, khu vực miền Trung Juba.

Tổng thống Donald Trump đã thông qua việc mở rộng các hoạt động quân sự chống lại al-Shabab, bao gồm các cuộc không kích dữ dội hơn và giám sát các khu vực phía nam Somali, nơi có các hoạt động thù địch. Tháng Tư năm ngoái, Hoa Kỳ tuyên bố đã gửi hàng chục binh sĩ thường trực tới Somalia trong đợt triển khai lớn nhất kể từ hai thập kỷ qua nhằm đào tạo logistics cho quân đội Somalia.

Quốc gia Châu Phi này đang nổ lực tái thiết sau hơn hai thập kỷ thất bại trong sự hỗn loạn đã góp phần vào sự nổi lên của nhóm cực đoan Al-Shabab. Giờ đây một mối đe dọa mới đã xuất hiện ở miền Bắc nước này với các tay súng tuyên bố liên minh với nhóm Nhà nước Hồi giáo IS.

Al-Shabab năm ngoái đã trở thành nhóm Hồi giáo cực đoan ở Châu Phi, với hơn 4.200 người thiệt mạng trong năm 2016, theo Trung tâm nghiên cứu chiến lược tại châu Phi. Nhóm cực đoan đã thề sẽ đẩy mạnh các cuộc tấn công sau khi chính phủ mới thắng cử đã mở một cuộc tấn công quân sự mới chống lại họ.

Áp lực đang gia tăng đối với Quân đội thiếu kinh nghiệm của Somalia để đảm nhận đầy đủ trách nhiệm về an ninh của đất nước. Tổ chức gìn giữ hòa binh Liên hiệp Châu Phi AMISOM -  đã hỗ trợ chính phủ trung ương mong manh về các kế hoạch sẽ bắt đầu rút lui vào năm 2018 và sẽ rời khỏi Somalia vào cuối năm 2020.

Quân đội Hoa Kỳ nằm trong số những người bày tỏ lo ngại rằng Quân đội Somalia vẫn chưa sẵn sàng.

Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com

Nhấn nút " Like " hoặc " Share " bên dưới bài viết là ủng hộ nhóm chúng tôi cung cấp nhiều thông tin hơn.