Binh sĩ Jordan, người bắn chết 3 lính Đặc Nhiệm Mỹ nói rằng mình vô tội

Ngày:05/07/2017  
Một người lính Jordan đang bị buộc tội bắn chết 3 thành viên của Lực lượng Đặc Nhiệm Hoa Kỳ hồi năm ngoái đã cho rằng mình vô tội và không có ý định giết người, khi tuyên bố, ông tin rằng mình và các đồng đội đã bị tấn công.
Associated Press tường thuật: Trung sĩ Jordan, Marik al-Tuwayha, đã lên tiếng hôm thứ ba, lần đầu tiên kể từ khi phiên tòa bắt đầu.

Tuwayha nói rằng mình có chút thù hận nào đối với người Mỹ và nói với giọng thấp từ một cái lồng trong phòng xử án ở Jordan khi ông ta trả lời các cáo buộc. Chủ tọa phiên tòa giải thích rằng một cuộc điều tra đã không tìm ra bất kỳ mối quan hệ nào giữa Tuwayha và các nhóm khủng bố.

Vụ xả súng vào tháng Mười Một năm ngoái, trong đó cướp đi sống của 3 quân nhân Trung sĩ Kevin McEnroeMatthew Lewellen và  Trung sĩ James Moriarty đã làm xấu đi mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Jordan, một trong những đồng minh thân cận nhất của Hoa Kỳ trong khu vực.

Ba Lính Mỹ hoạt động ở Jordan trong một nhiệm vụ đào tạo do CIA hỗ trợ, đã bị bắn tại căn cứ không quân King Faisal vào tháng 11 năm ngoái khi đó Tuwayha đã bắn khẩu súng trường M-16 tại một đoàn xe Hoa Kỳ khi nó tiến đến cổng chính.

Trung sĩ McEnroe đã bị giết chết ngay lập tức trong khi Lewellen và Moriarty qua đời sau khi bị thương trong cuộc đọ súng sau đó. 

Kẻ tấn công có mặc áo chống đạn trong khi ba nhân viên của Hoa Kỳ chỉ những khẩu súng lục với rất ít sự phản kháng.

Tháng 3, báo cáo của quân đội Hoa Kỳ đã xác định rằng bộ ba đã theo đúng thủ tục tại Cổng vào mặc dù tuyên bố của tờ The Washington Post nói rằng cuộc giao tranh đã bắt đầu sau khi có tiếng súng nổ ra trong một chiếc xe. Các quan chức Hoa Kỳ đã bày tỏ sự khó chịu của họ bằng những lời lẽ ám chỉ rằng các nhân viên của họ có thể đã bị đổ lỗi. Jordan sau đó đã rút lại các báo cáo cho rằng các Binh sĩ Mỹ không tuân theo quy tắc của vệ sĩ Jordan.

Báo cáo cuối cùng của quân đội cho thấy ba binh sĩ Hoa Kỳ đã "chứng tỏ hành vi dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng phi thường" sau khi bị bắn bất ngờ. Tuy nhiên, tuyên bố của thẩm phán trong vụ kiện hôm thứ Ba dường như đặt ra mối nghi ngờ theo quan điểm hiện tại của Hoa Kỳ đã xem vụ tấn công này có khả năng là một trường hợp khủng bố. Trong phiên toà, Thẩm phán đã nghe lời khai của các lính canh, một điều tra viên hiện trường và một chuyên gia về pháp y, hãng tin AP cho biết.

Nguyễn Thế Anh