Kinh Tế: Dự Án Kênh Đào KRA sẽ giúp Mang lại cơ hội vàng cho Việt Nam

Ngày:22/04/2017  
Kra Isthmus được ví như kênh đào Panama của châu Á. Khi mở ra một con đường vận tải nối liền Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Giúp cho tàu thuyền đi lại nhanh hơn ,tránh nạn hải tặc và thúc đẩy kinh tế các nước trong khu vực.



Mở ra đường vận tải quốc tế


Theo đề xuất thỏa thuận, kênh đào hai chiều sâu 25 m, dài 102 km, rộng 400 m. Dự kiến việc dự án sẽ hoàn tất trong 10 năm, với chi phí 28 tỷ USD..
Kênh đào này sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho việc vận chuyển dầu thô từ vùng Vịnh Ba Tư đến Trung Quốc và Nhật Bản, cụ thể là các chuyến vận chuyển sẽ được rút ngắn đi từ 2 đến 5 ngày và 1.200 km, tiết kiệm 150.000 USD/chuyến đi.
Kênh đào Kra sẽ tranh giành ưu thế hiện nay của các cảng ở Malaysia và Singapore, đồng thời thúc đẩy phát triển thương mại choTrung Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á.


Chi phối bởi Trung Quốc


Dự án được quan tâm đặc biệt của trung quốc khi nhu cầu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có chiều hướng tăng nhanh và lo lắng về sự bất ổn ở eo biển Malacca do nạn cướp biển hoành hành. Ngoài ra, eo biển Malacca cũng đang gặp tình trạng tắc nghẽn lưu thông do tình trạng bồi lắng dưới đáy biển.
Kênh đào này sẽ mở rộng vành đai kinh tế, tăng cường sức mạnh quân sự của hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên, dự án này có những rủi ro chính trị nhất định, vì liên quan chặt chẽ tới môi trường chính trị của các nước trong khu vực Đông Nam Á và quan hệ Mỹ - Thái.


Cơ hội cho Phú Quốc

Kênh đào Kra được bàn thảo sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Thái Lan và sẽ có tác động đến Việt Nam rất lớn. Vùng vịnh Thái Lan vốn nằm trên đường hàng hải quốc tế khi qua kênh đào Kra, và đảo Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất trong vùng có thể làm trạm dừng chân mới thay thế cho Singapore.
Tiềm năng của Phú Quốc đang được đánh thức. Cơ hội biến vùng biển của Việt Nam trở nên nhộn nhịp đang trở thành hiện thực.

Nguồn tin: THỊ TRƯỜNG PHÚ QUỐC