F-22 Raptor vẫn an toàn tuần tra trên bầu trời Syria sau Vụ Bắn 59 Phi đạn Tomahawk vào Căn cứ Không Quân Shayrat

Ngày:12/04/2017  
Zcomity (12/04/2017): F-22 Raptor đang tuần tra an toàn trên bầu trời Syria ngay cả khi các quan chức Mỹ chờ đợi manh mối của quân đội Nga và Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau Mỹ mở cuộc tấn công 59 phi đạn Tomahawk hồi tuần trước vào căn cứ không quân Shayrat.

Chiến đấu Cơ thế hệ thứ năm đã bí mật bay để đề phòng, các quan chức đầu tiên đã nói với The New York Times. Không quân khẳng định máy bay hai động cơ F-22 Raptor của hãng Lockheed Martin Corp. đang ở trên không để theo dõi lực lượng mặt đất của Mỹ và thu thập thông tin tình báo về Nhà nước Hồi giáo đang ở Iraq và Syria.

"Chúng tôi đã tiếp tục duy trì sự hiện diện trên không, bao gồm cả việc sử dụng F-22, trên không phận Syria để bảo vệ các lực lượng trên mặt đất và giữ áp lực lên các phần tử khủng bố ISIS", Đại tá John Sheets, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Không Quân Hoa Kỳ, nói với trang Military.com hôm thứ Hai. Sheets cho biết sẽ không tiết lộ thêm những biện pháp bổ sung của F-22 hoặc các máy bay chiến đấu khác đang tham gia như là một phần trong chiến địch.
Những chiếc F-22 Raptors từ  phi đội số 95 trên đường băng tại căn cứ không quân Tyndall , Florida. 

Các quan chức đang chờ đợi những gì xảy ra sau khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào ngày 6 tháng 4 địa phương từ hai tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ nhằm vào một căn cứ không quân của Syria. Quân đội Nga cũng đang hoạt động từ căn cứ này và các quan chức Nga đã được cảnh báo một cuộc tấn công bằng Phi đạn trước đó, Tòa Bạch Ốc cho biết.

Chiến Cơ F-22 được thiết kế chiếm ưu thế trên không, nó được trang bị công nghệ tàng hình độc nhất cho phép nó hoạt động ở Syria với rất ít nguy cơ bị Radar kẻ thù phát hiện và gần gũi hơn các loại máy bay liên minh khác. Theo Đại tá Daniel, phi công F-22 thuộc phi đội chiến đấu số 95 tại Căn cứ không quân Tyndall ở Florida (người gần đây đã nói chuyện với trang tin Military.com), chiếc máy bay gần đây đã hoàn thành nâng cấp 3.2A để tăng cường khả năng tác chiến với các hệ thống thông tin liên lạc và nhận dạng điện tử. 

"Tính năng tàng hình, tốc độ, khả năng thu thập thông tin ở trạng thái thiên vị hơn so với bình thường mà máy bay cung cấp cho chúng tôi, thực sự mang lại cho chúng ta một ưu thế vượt trội, phi đối xứng cả trong khi bay huấn luyện ... và trong chiến đấu", phi công nói.

Trong một chuyến đi báo cáo đến căn cứ, nhân viên của Military.com đã phỏng vấn một số phi công và những người bảo trì, (với điều kiện được giấu tên Họ) vì những lo ngại về an toàn trong các chiến dịch chống ISIS trên không.
F22-Raptor

Trong khi F-22 được xem như là một chiến đấu cơ chính chiến đấu không đối không, Daniel cho biết F-22 - cũng giống như F-35 Joint Strike Fighter - có thể bị nhắm mục tiêu bởi các hỏa tiễn đất- đối-không và các mối đe dọa khác trên mặt đất vì tính năng sửa đổi  3,1 và 3,2 của nó.

Việc nâng cấp bao gồm một cái gọi là SAR Map, hoặc Radar khẩu độ tổng hợp, "để tìm các mục tiêu trên mặt đất tốt hơn, phần mềm radar tốt hơn cho cả khả năng không- đối -không và không- đối- đất cũng như kết hợp tốt với Bom dẫn đường GBU-39, Vì vậy loại bom đường kính nhỏ sẽ được sử dụng toàn bộ trong một cuộc xung đột ", ông nói. 

Chiến cơ phản lực này đã kết hợp dữ liệu từ các máy bay chiến đấu khác như tiêm kích F-16 thế hệ thứ tư với các máy bay thu thập thông tin mang Hệ thống Cảnh báo và Cảnh báo trên không E-3 hoặc AWACS thông qua mạng trao đổi liên kết dữ liệu như  gọi là LINK 16.

"Là một phi công, tôi cảm thấy rất thoải mái khi biết rằng mình đã vượt qua chiến tuyến, và sau đó tắt đèn vào ban đêm, không ai nhìn thấy tôi - tôi biết chính xác họ đang làm gì", Daniel nói.

Đầu năm nay, Daniel cho hay, đơn vị này đã tiến hành luyện tập ban đêm với bốn máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit, bốn chiếc F-35 và bốn chiếc F-22 tại Căn cứ Không Quân Eglin, Florida. Mục tiêu là mô phỏng chiến đấu trên không "các mối đe dọa tiên tiến trên không", Daniel nói rằng việc huyến luyện có thể áp dụng cho bất kỳ tình huống nào - dù là trong một cuộc chiến cấp độ cao, hay trong một môi trường như ở Syria. "Không có nhiều nơi trên thế giới mà F22 không thể đi và gây ra nhiều vấn đề" ông nói.


Thế Anh.