Một Nhà Bình Luận Bác Bỏ Khái Niệm Về Nước Nga Đang Đe Dọa Khối NATO Ở Khu Vực Bắc Đại Tây Dương

Ngày:13/03/2017  

Zcomity (13/3/2017): Một báo cáo đã kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện của mình ở Bắc Đại Tây Dương để đáp ứng với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Nga, điều này đã bị một chuyên gia chỉ trích gây gắt. Nikolai Topornin, giáo sư về Luật Châu Âu tại Viện Quan hệ Quốc tế Nga thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nói với đài phát thanh Sputnik rằng tuyên bố này là một nỗ lực không có căn bản để truyền bá nỗi sợ hãi về Nước Nga trong khu vực. Tuần trước, báo cáo do Học viện Royal United Services (RUSI) của Anh đưa ra đã kêu gọi NATO tăng cường hoạt động hải quân trong khu vực về các mối đe dọa từ hải quân Nga, đặc biệt là Hạm đội Phương Bắc. Topornin nêu lên nghi vấn về bản báo cáo, do các cựu chỉ huy của NATO là James Stavridis và Philip Breedlove viết báo cáo.

"Tất cả công việc đều được trả tiền, và báo cáo này cũng không ngoại lệ, mục đích của nó là gì và năng lực của người chuẩn bị nó là một vấn đề khác, nếu anh ta cố gắng đưa ra một bức tranh khách quan, nhưng nếu anh ta muốn lan rộng Một số nỗi sợ hãi và nghĩ về một số câu chuyện, điều đó hoàn toàn khác và có vẻ như trong trường hợp này, nó rất có thể là một câu chuyện thứ hai ", Topornin nói, theo Sputnik.
Ông nói thêm: "Người này chỉ đơn giản đặt ra cho mọi người rằng Nga đang vi phạm một số tiêu chuẩn chiến lược, đang tăng cường sự hiện diện của quân đội, bao gồm cả hải quân và có thể là một mối đe dọa.

Cả NATO và Nga đã trải qua những đợt leo thang quân sự khổng lồ trong những tháng gần đây khi mỗi bên cáo buộc nhau tạo ra sự khiêu khích.
Theo ông Breedlove, NATO cần phải mở rộng sự hiện diện của hải quân tại Bắc Đại Tây Dương trong mối lo ngại rằng Nga đã phát triển các "khả năng tấn công tầm xa, chính xác cao và đang xây dựng năng lực hải quân mạnh mẽ có khả năng phủ nhận quyền tự do hành quân trên biển các thành viên NATO".

Ông nói: "Khi chúng ta nhìn về tương lai, chúng ta cần suy nghĩ rộng rãi hơn và nhấn mạnh lại lĩnh vực hàng hải, NATO phải đưa Bắc Đại Tây Dương trở lại chương trình nghị sự của mình.
Đây không phải là lần đầu tiên Breedlove, người đã nghỉ hưu với tư cách là Chỉ huy Đồng minh Tối cao của các lực lượng NATO tại châu Âu năm ngoái, đã kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự của mình. Ông ta đã thúc đẩy cùng một động thái ở châu Âu và kêu gọi Mỹ cung cấp vũ khí hủy diệt cho Kiev để sử dụng ở phía đông Ukraina. Tuần trước, một viên chức quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ cáo buộc Nga đã vi phạm cam kết của mình đối với hiệp định vũ khí đã ký kết hơn một thập kỷ trước, bằng cách triển khai một loại Phi đạn mặt đất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân mới ở châu Âu.



Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com