Một số phương pháp hay giúp Bảo vệ đôi mắt thần thánh của bạn

Ngày:26/11/2016  
Do sự mở rộng nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và nhu cầu trong sinh hoạt của tất cả mọi người nhằm giải trí, thực hiện các công việc kinh doanh, trao đổi thông tin đã khiến con người ngày càng phụ thuộc vào những chiếc màn hình Laptop và điện thoại thông minh. Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng cũng như sự tiện lợi của những thiết bị cá nhân này. Tuy nhiên bạn nên chú ý và bảo vệ đôi mắt của bạn nhiều hơn trước khi quá muộn.

_____________________

Những thói quen có hại cho đôi mắt

- Làm việc máy tình liên tục trong thời gian dài khiến cho thị lực của mắt giảm.

- Dùng máy tính: Việc sử dụng máy tính liên tục trong thời gian dài là nguyên nhân khiến cho thị lực của mắt giảm bao gồm: mờ mắt, khô mắt, đau mắt, nhức mỏi mắt, cận thị, loạn thị…

- Đọc sách: Đọc sách nhiều, không đúng tư thế, khoảng cách...sẽ khiến cho mắt gặp phải rất nhiều các vấn đề về mắt, đặc biệt là bệnh cận thị.

- Xem tivi: Khi xem tivi nhiều, các tia bức xạ của tivi cũng có thể gây ra những tổn thương nhất định cho mắt, nhất là đối với mắt trẻ nhỏ vì các tế bào thị lực của trẻ còn chưa phát triển và hoàn thiện.

- Môi trường: Không khí ô nhiễm, không gian không đủ ánh sáng hoặc quá sáng cũng là nguyên nhân làm mắt yếu đi.

- Vệ sinh mắt: Vệ sinh mắt không đúng cách là nguyên nhân gây ra các bệnh về mắt. Để bảo vệ mắt, bạn cần biết vệ sinh mắt đúng cách.

Ngoài ra, các yếu tố di truyền, căng thẳng, mệt mỏi, bệnh tật (bao gồm các bệnh có liên quan trực tiếp tới mắt như: viêm kết mạc, đau mắt đỏ, cận thị, viễn thị, loạn thị… hoặc các bệnh khác như: tiểu đường, cao huyết áp…) cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt.

CÁCH BẢO VỆ MẮT KHI DÙNG LAPTOP, SMARTPHONE 

Nhiều người bị đau mắt, mờ mắt tới nhức đầu... khi nhìn màn hình kỹ thuật số của máy tính, smartphone và tablet trong một thời gian dài.

Nguyên nhân của việc này có thể bắt nguồn từ việc dùng sai kính hoặc màn hình quá sáng, khiến bạn bị khô mắt/mắt điều tiết quá nhiều nên cơ mắt bị mỏi :3.

HÃY BẢO VỆ MẮT BẰNG NHỮNG CÁCH ĐƠN GIẢN SAU:

- Tùy chỉnh màn hình máy tính, smartphone, tablet ở mức sáng trung bình

- Tăng kích cỡ font chữ, giảm độ sáng đèn nơi làm việc để ngăn ánh sáng chói.

- Dùng thuốc nhỏ mắt dạng nước hoặc nước mắt nhân tạo (Natri Clorid, mua ở hiệu thuốc) để phòng chống khô mắt.

- Sử dụng đúng loại kính dành cho mục đích làm việc, ví dụ như đọc sách sẽ khác với đọc trên máy tính.

- Giữ khoảng cách phù hợp giữa mắt và thiết bị giúp đôi mắt bạn thoải mái hơn khi quan sát.

- Tuân thủ quy tắc 20-20-20: Sau 20 phút sử dụng hãy rời mắt khỏi màn hình máy tính và quan sát vật gì đó ở khoảng cách 20 mét trong 20 giây. Mục đích của việc này là giúp cơ mắt nghỉ ngơi, tránh mệt mỏi và căng thẳng. Nên nhìn tập trung vào một điểm ở càng xa càng tốt, và trong lúc đang nhìn xa hãy cố gắng chớp mắt nhiều lần để giữ đôi mắt của bạn không bị khô. Hoặc nhìn vào khoảng xanh (bầu trời, cây cối) vì màu xanh là màu có lợi cho mắt.

Ngoài ra các bạn nên chú ý khi ra đường khói bụi do các loại xe gây ra, nên deo kính mát nếu trời nắng gắt, các tia UV sẽ nhanh chóng gây hại cho đôi mắt của các bạn. Những người bị chứng đục thủy tinh thể càng phải đeo kính mát để tránh cường độ ánh sáng cao và những tia có hại.

Theo dinh dưỡng học hiện đại, những thực phẩm có ích cho thị lực cần chứa nhiều các chất như vitamin A, beta-caroten, vitamin C, vitamin E, lutein, selenium…

Như vậy, để nuôi dưỡng và bảo vệ hoạt động của mắt được tốt và lâu bền, chúng ta nên sử dụng thường xuyên các thực phẩm sau:

- Giàu vitamin A: gan gà, gan heo, gan bò, gan vịt, lươn, trứng vịt lộn, trứng gà, trứng vịt, sữa, thịt vịt, cá chép…

- Giàu beta-caroten (khi vào cơ thể sẽ biến đổi thành vitamin A): các loại trái cây có màu vàng cam như cà rốt, đu đủ, gấc, bí đỏ, khoai lang nghệ, ớt vàng Đà Lạt…; các loại rau có màu xanh đậm như rau ngót, rau húng, tía tô, rau dền, rau muống, rau ngổ, rau cần, rau mồng tơi, cải bẹ xanh, rau lang, hẹ, súp lơ xanh…

Những thực phẩm có ích cho thị lực cần chứa nhiều các chất như vitamin A, beta-caroten, vitamin C, vitamin E,...

- Giàu vitamin C: chanh, cam, quít, bưởi, dâu tây, cà chua, rau ngót, rau đay, mồng tơi, súp lơ, cải bẹ trắng, ớt, kinh giới, rau ngò, thì là, hành lá, ổi, đu đủ, nhãn, táo tây, nho, dứa… (giúp phòng ngừa bệnh đục thuỷ tinh thể, tăng cường thị lực).

- Giàu vitamin E (chống oxy hoá, giảm nguy cơ cườm mắt): dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu mè, dầu đậu phộng, mầm lúa, mầm đậu, các loại hạt (hướng dương, bí, hạt dưa…), các loại đậu hạt, măng tây, mỡ cá, sữa, thịt, gan…

- Giàu lutein (bảo vệ võng mạc mắt): bắp, trứng, cải bó xôi, cải xoăn…

Giàu selenium (chống oxy hoá, bảo vệ mắt và não): hải sản (cá, tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hến…), thịt, gan, cật, trứng, ngũ cốc, dầu hướng dương, dầu mè.

Những thực phẩm bổ dưỡng cho đôi mắt sáng

1. Quả bơ: Quả bơ là một trong những loại quả tốt nhất cho mắt do có chứa nhiều lutein - một carotenoid có khả năng cải thiện tình trạng thiếu máu cục bộ tại võng mạc (giảm lưu lượng máu đến võng mạc), giúp chống các bệnh về thuỷ tinh thể và thoái hoá mắt. Ngoài ra còn chứa rất nhiều những vitamin bổ dưỡng cho mắt như: vitamin A, vitamin C, vitamin B6, và vitamin E.

2. Cà rốt: Đây là loại củ từ lâu đuợc biết đến rất bổ dưỡng cho mắt nhờ có nhiều vitamin A.

3. Trứng: Trong trứng có rất nhiều những chất có lợi cho mắt như vitamin A, zinc, lutein, lecithin, B12, vitamin D, và cysteine.

4. Cải xanh: Trong cải xanh có nhiều các dinh dưỡng thiết yếu cho mắt như: vitamin C, canxi, lutein, zeaxanthin, và sulforaphane.

5. Rau chân vịt: Rau chân vịt (rau Spinach) còn được gọi là cải bó xôi, không chỉ chứ nhiều vitamin A mà còn có nhiều dưỡng chất tốt cho mắt như lutein và zeaxathin.


Cải xoăn cũng có nhiều vitamin A, lutein, và zeaxathin.

6. Cải xoăn: Giống như cải bó xôi, cải xoăn cũng có nhiều vitamin A, lutein, và zeaxathin.

7. Cà chua: Được biết đến chứa nhiều vitamin C và lycopene, hai loại dinh dưỡng rất bổ cho mắt.

8. Hạt hướng dương: Hạt hướng dương chứa nhiều selenium, một chất dinh dưỡng có khả năng chống lại bệnh đục thuỷ tinh thể và tăng khả năng thị lực.

9.  Tỏi: Trong tỏi có nhiều selenium và các chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt như vitamin C và quercetin.

10. Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều acid béo omega-3, một chất rất quan trọng cho việc tăng cường thị lực. Ngoài ra trong cá hồi còn có các chất acid Folic, vitamin D, vitamin B6, vitamin B12, và vitamin A.

Một vài món ăn làm sáng mắt

1. Gan gà chưng câu kỷ tử: gan gà (rửa sạch, xắt mỏng) 60g, câu kỷ tử 30g, táo đỏ (bỏ hột) 4 quả, gừng tươi 2 lát mỏng. Các thứ làm sạch, cho vào bát sành, đem chưng cách thuỷ khoảng hai giờ. Nêm gia vị vừa ăn. Dùng ăn lúc đói bụng.

2. Gan heo nấu táo đỏ: Gan heo (rửa sạch, xắt miếng) 60g, táo đỏ 8 quả, hoài sơn (củ khoai mài) 20g. Các thứ rửa sạch, cho vào bát sành, đem chưng cách thuỷ ba giờ. Nêm gia vị vừa ăn. Dùng ăn lúc đói bụng hoặc trong bữa cơm.

3.Canh gan heo – cải bó xôi: gan heo (rửa sạch, xắt mỏng, ướp gia vị) 100g, cải bó xôi 250g. Nấu canh để ăn trong bữa cơm.

4. Canh trứng gà – câu kỷ tử: trứng gà hai quả, câu kỷ tử 30g, hồng táo (hoặc táo đen) 10 quả. Nấu câu kỷ tử và táo với lượng nước vừa đủ, sôi khoảng một giờ, cho trứng gà vào khuấy đều, nấu thêm đến khi trứng chín. Nêm gia vị cho vừa ăn, dùng ăn trong bữa cơm.

5. Canh lươn – hà thủ ô: lươn (làm sạch) 150g, hà thủ ô 10g, đậu đen (ngâm mềm) 60g, táo đỏ bốn quả, gừng tươi hai lát mỏng. Tất cả rửa sạch, cho vào nồi đất, thêm nước vừa đủ, hầm khoảng ba giờ cho nhừ. Nêm gia vị vừa ăn. Dùng trong bữa cơm.

Ngoài ra, để giúp sáng mắt, giải nhiệt, có thể dùng một trong các loại sau: các hoa 10 – 12g, thảo quyết minh 10 – 12g, lá dâu tằm 12 – 16g, hạt cây mắc cỡ đỏ (trinh nữ tử) 8 – 10g… hãm với nước sôi để làm trà uống trong ngày.


Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com