Chiến Đấu Cơ thế hệ 6 của Hải Quân Mỹ đã ra mắt với khái niệm lớp vỏ thông minh

Ngày:18/10/2016  
Zcomity (19/10/2016): Các chiến đấu Cơ trong 20 năm tiếp theo có thể sẽ được tích hợp những công nghệ tàng hình, tác chiến điện tử, máy tính với các thuật toán tinh vi hơn, tăng cường khả năng tự chủ, vũ khí siêu thanh và cái gọi là "lớp vỏ thông minh", nơi các cảm biến được tích hợp bên trong nó.

Một trong số những tính năng kỹ thuật trên đã từng được phơi bày hồi đầu năm nay khi Northrop Grumman tiết lộ một cái nhìn hào nhoáng lần đầu tiên trong mẫu thiết kế của một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 mới. Northrop là một trong số các nhà sản xuất công nghiệp quốc phòng lớn sẽ đấu thầu các hợp đồng chế tạo các máy bay mới - vào thời điểm thích hợp.



Dòng máy bay mới, hiện nay được thiết kế để chiếm ưu thế trên không F-35 sẽ được đưa vào phục vụ đầy đủ vào giữa năm 2030, đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển khái niệm với Không quân và Hải quân. Hiện Không Quân và Hải Quân đang thảo luận về các loại công nghệ trang bị cho loại chiến đấu cơ này. Trong khi Không quân vẫn chưa xác định được một nền tảng cho các máy bay mới. Các chiến đấu cơ mới của Hải quân Mỹ ít nhất sẽ  thay thế một phần những máy bay hiện có là F / A-18 Super Hornet sẽ bắt đầu nghỉ hưu vào năm 2035, các quan chức Hải quân cho biết.

Ngoài ra, khoảng thời gian này Hải quân đang hình dung các tính năng mới dành cho máy bay thế hệ thứ 6 của mình để sẵn sàng, một chiếc máy bay có thể được thiết kế cho cả hai nhiệm vụ có người lái và không người lái. Công nghệ nhanh chóng được thúc đẩy với lớp vỏ bên ngoài tiên tiến hơn, cải thiện các vấn đề quang phổ điện từ, khả năng điều động, ưu thế trên không, trao đổi thông tin chiến trường, thông tin liên lạc và dữ liệu.

Các máy bay chiến đấu thứ 6 thế hệ mới cũng sẽ bắn Tia Laser và có khả năng để khởi động tấn công điện tử. Hải quân Mỹ rất có thể sẽ phát triển  loại hàng không mẫu hạm chuyên dụng cho các phương tiện bay không người lái trong những năm tới. Các nhà phân tích đã dự đoán rằng các nhà sản xuất sẽ tìm cách tích hợp một loạt các công nghệ thế hệ mới tiếp theo như cảm biến kết nối tối đa, khả năng siêu hành trình  và một máy bay với cấu hình điện tử "Lớp vỏ thông minh."


Nguyễn Hoàng Thế Anh.