Tin thế giới: Người Phụ nữ được ghép mặt đầu tiên trên thế giới đã qua đời

Ngày:07/09/2016  
Cô Isabelle Dinoire người pháp

Zcomity (7/9/2016): Người đầu tiên người được ghép mặt trên thế giới, Isabelle Dinoire, người Pháp đã qua đời vào tháng tư "sau một căn bệnh kéo dài", bệnh viện cho biết.

Năm 2005, ở tuổi 38, Dinoire được ghép bao gồm mũi, môi và cằm của một người hiến tặng bị chết não để thay thế các bộ phận của khuôn mặt của cô đã bị cắn tơi tả bởi con chó của mình. bệnh viện ở Amiens, miền bắc nước Pháp, đã xác nhận cái chết của "bà Dinoire., bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được ghép mặt". Bệnh viện nói rằng cái chết cô đã được giữ im lặng để bảo vệ sự riêng tư của gia đình cô. Các hoạt động mang tính đột phá đã dấy lên hy vọng trên toàn thế giới cho các nạn nhân với khuôn mặt bị biến dạng trong tai nạn hoặc các cuộc tấn công, với các bác sĩ phẫu thuật tại Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Bỉ, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ có thể thực hiện cấy ghép một phần hoặc toàn bộ khuôn mặt kể từ khi ca phẫu thuật mang tính đột phá về Dinoire .


- Nguy cơ bị cơ thể đào thải -

Tuy nhiên sự nhiệt tình lúc ban đầu trên các thủ tục đã bị kiềm chế bởi một nguy cơ khó khăn chính là cơ thể của bệnh nhân cuối cùng sẽ từ chối mô của người hiến tặng. Tờ Le Figaro cho biết cơ thể Dinoire đã từ chối việc cấy ghép hồi năm ngoái "và cô ấy đã mất đi một phần trong việc sử dụng môi của mình". Các loại thuốc mà cô đã phải áp dụng để ngăn chặn cơ thể cô từ chối việc cấy ghép đã khiến cô dễ bị nhiễm ung thư, và hai hình thức của bệnh ung thư đã phát triển, báo cáo cho biết.

Jean-Pierre Meningaud, của một nhóm nghiên cứu tại một bệnh viện ở Paris đã thực hiện bảy ca ghép mặt, nói với AFP: "Tất cả các bệnh nhân mà chúng tôi thực hiện ca ghép đã có phản ứng đào thải, dẫn đến dùng thuốc liều cao, và với họ, sẽ phát sinh những rủi ro. " Ông nói thêm rằng ngoài các nguy cơ đào thải của cơ thể, một số vấn đề khác có thể nảy sinh trong đó có "mặt ghép  của họ già nhanh hơn một chút, các vấn đề của (da) màu sắc, huyết áp cao (và) tâm trạng."

Meningaud cho rằng, với cái chết của Dinoire, "chúng ta nên đặt những ca cấy ghép kiểu cấp tiến này trong tình trạng chờ xử lý trong lĩnh vực miễn dịch học".

Vấn đề của Dinoire đã đưa ra một cuộc họp báo đáng chú ý trong tháng 2 năm 2006, chỉ ba tháng sau cuộc phẫu thuật, khi bà mẹ tóc vàng, mắt xanh có hai con đã xuất hiện trước khi một cuộc vật lộn của cơ thể được nhìn thấy trên camera.

Cô xuất hiện mặc áo dày để che giấu những vết sẹo phẩu thuật và đôi môi nặng không linh hoạt.

"Khi tôi tỉnh dậy, tôi đã cố gắng để đốt một điếu thuốc và tôi không thể hiểu tại sao điếu thuốc đã không ở giữa đôi môi của tôi. Sau đó, tôi nhìn thấy vũng máu và con chó bên cạnh tôi," cô nói.

"Tôi đã nhìn vào gương và rất sợ hãi."

Nhưng các hoạt động mang tính đột phá đã cho cô một "kèo" mới trong cuộc sống.

"Kể từ khi được phẩu thuật, tôi có một khuôn mặt, giống như tất cả mọi người ... Tôi sẽ có thể tiếp tục một cuộc sống bình thường", Dinoire nói.

Các hoạt động được dẫn dắt bởi Jean-Michel Dubernard, một bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng thế giới tại bệnh viện Edouard Herriot ở phía đông thành phố Lyon, và Bernard Devauchelle, một giáo sư về phẫu thuật mặt. Dubernard đã thực hiện cấy ghép tay đầu tiên trên thế giới vào tháng năm 1998, tiếp theo là đôi bàn tay đầu tiên và ghép cẳng tay trong tháng Giêng năm 2000. 

Vào thời điểm đó, một chuyên gia về phẫu thuật chỉnh hình, Maurice Mimoun, nhận ra bản chất cảm xúc trong các cuộc tranh luận, ghi nhận "mối quan hệ với các linh hồn" của khuôn mặt.

Việc cấy ghép khuôn mặt đầy đủ đầu tiên đã được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu Tây Ban Nha tháng 3 năm 2010 về một người đàn ông có khuôn mặt bị biến dạng trong một tai nạn.

Thế Anh.