Virus Zika cũng gây nguy hiểm cho não người trưởng thành

Ngày:20/08/2016  
Tin thế giới. Virus Zika không như mọi người nghĩ , nó còn gây ảnh hưởng đến não của những người trưởng thành

Zcomity (20/8/2016): Một nghiên cứu mới cho thấy Virus Zika nguy hiểm hơn cho cả người lớn thay vì lâu nay chúng ta nghĩ rằng chúng chỉ ảnh hưởng đến những phụ nữ mang thay sinh ra những em bé bị dị tật đầu nhỏ. Muỗi mang virus Zika nay đã lang đến một khu vực thứ hai ở Nam Florida, các quan chức công bố vào thứ Sáu, khi họ khuyên phụ nữ mang thai không nên đi du lịch đến các vùng ở Bãi biển Miami. Khi virus lây lan ở châu Mỹ, với hơn 10.000 trường hợp nhiễm tại Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đang làm việc để hiểu sự tinh tế của nó và phát triển một loại vắc xin.

Ngoài gây ra dị tật bẩm sinh tật đầu nhỏ, Zika có thể tàn phá các tế bào gốc não của chúng ta ", các nhà nghiên cứu từ Đại học Rockefeller và Viện nghiên cứu Dị ứng và Miễn dịch học Jolla La đã phát hiện trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Stem Cell hôm thứ Năm.

Các tế bào gốc, được gọi là các tế bào tiền thần kinh, giúp thay thế tế bào thần kinh bị hư hỏng các thành phần chính của não bộ và tủy sống và hỗ trợ học tập và trí nhớ. Bằng cách thử nghiệm  trên mô hình chuột, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng Zika thể nhắm mục tiêu các tế bào, có thể dẫn đến giảm khối lượng não và các biến chứng chức năng ở não, tương tự như những ảnh hưởng lâu dài của dị tật đầu nhỏ. "Một người trưởng thành bị nhiễm Zika có thể không vô hại như mọi người nghĩ," Joseph Gleeson, tác giả và người đứng đầu phòng thí nghiệm bệnh não ở trẻ em của Rockefeller, cho biết trong một thông cáo. Các tế bào tiền thần kinh sẽ trở nên kháng virus Zika khi chúng trở thành tế bào thần kinh ở người lớn khỏe mạnh, nhưng nghiên cứu của nhóm nghiên cứu của Gleeson phát hiện rằng Zika ảnh hưởng đến các tế bào cụ thể ở người lớn chỉ như trong bào thai. Sử dụng chỉ thị sinh học huỳnh quang, các nhà nghiên cứu đã cho thấy rằng những khu vực có các tế bào gốc của não bị nhiễm đáng kể. Bằng cách sử dụng đánh dấu sinh học huỳnh quang, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng những khu vực có các tế bào gốc của não bị nhiễm đáng kể.

Trong quá trình triển của thai nhi, virus Zika ảnh hưởng đến toàn bộ não. Nhưng ở những con chuột trưởng thành, các nhà nghiên cứu tìm thấy Zika chỉ ảnh hưởng đến các khu vực cụ thể tế bào tiền thân thần kinh mặc dù kết quả vẫn chưa được kiểm tra ở con người.

Đó là một căn bệnh phức tạp gây thảm họa cho não từ rất sớm, nhưng đa số người trưởng thành bị nhiễm rất hiếm phát hiện các triệu trứng. Tác dụng của nó đối với não người lớn có thể tinh tế hơn, và giờ đây chúng ta đã biết những gì cần tìm hiểu. "Sujan Shresta, một giáo sư tại Viện Dị ứng và Miễn dịch học La Jolla Institute of Allergy và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết.

Những phát hiện của các nhà nghiên cứu cũng có thể giúp giải thích cách mà Zika có liên quan đến hội chứng Guillain-Barré, một rối loạn trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công hệ thần kinh của họ. Rối loạn này có thể gây tê liệt, và các quốc gia bị ảnh hưởng bỏi Zika đã thấy nhiều trường hợp, các nhà nghiên cứu nói rằng nó có thể là kết quả của sự mất đi các tế bào tiền thân thần kinh.


Tom Selleck.