Những trải nghiệm cận kề cái Chết được kể lại

Ngày:12/08/2016  

Hầu hết mọi tôn giáo đều cho rằng khi chết, người ta sẽ đối mặt với sự phán xét, vay trả nợ đời. Tuy nhiên , ta dành phần lớn cuộc đời mình để giải quyết những vấn đề của cuộc sống thường nhật, nên thường quên mất điều này. Với một số người, một sự kiện kỳ lạ sẽ giúp họ xác định lại mục tiêu của mình. Đó là hiện tượng đem họ ra khỏi ranh giới của sự sống, đến cận kề bờ vực của chiều không gian kế tiếp, nơi họ rời bỏ thân xác phàm tục của mình và được chỉ cho thấy các tội lỗi trên đường đi. Đó là hiện tược gắn liền với một đường hầm tối tăm, có ánh sang chiếu rọi ở cuối đường, và những cảm giác sợ hãi, hồi hợp cực độ. Đấy là trải nghiệm cận kề cái chết.

Những trải nghiệm cận kề cái chết được kể lại bởi những người mà ở một giai đoạn nào đó, họ đã chết lâm sang, nghĩa là, họ không có biểu hiện của sự sống nữa. Hiện tượng này thường xảy ra ở những người bị đau tim đột ngột, dùng thuốc quá liều, hay cố gắng tự tử. Uo71c tính có khoảng 10 triệu người ở Mỹ từng có những trải nghiệm cận kề với cái chết, nên đây không phải là hiện tượng hiếm hoi. Dù không có 2 trải nghiệm cận chết nào giống nhau, nhưng chúng đều có một đặc điểm chung. Nhiều người kể họ cảm thấy như thoát ra khỏi cơ thể mình, thường thì họ nhìn xuống thấy đội ngũ y khoa đang cố gắng cứu mạng sống mình. Tho72ng thì họ có thể tường thuật lại chính xác những gì đã xảy ra, ai nói những gì, thiết bị nào được sử dụng để làm họ tỉnh lại. Những trải nghiệm khác bao gồm chủ thể bay lơ lửng phía trên các thành viên của gia đình mình tại thời điểm cái chết diễn ra. Đôi khi, chỉ cần nhìn thấy những người thân của mình thôi cũng đủ sức mạnh để buộc họ quay trở về với thân xác của mình. Nhưng nếu tiếp tục trải nghiệm hiện tượng cân chết của mình, họ thường có cảm giác bình yêu vô hạn, hạnh phúc vô biên lan tỏa khắp tâm hồn mình. 

Họ nhìn thấy mình trong một đường hầm tối tăm với ánh sang trắng hay vàng tuyệt đẹp nơi cuối của con đường. Đôi khi họ nghe thấy giọng nói của những người thân đã mất, hay thậm chí là của thượng đế, bảo họ quay trở về trần thế. Điều này bao gồm cái nhìn khái quát về cuộc sống của chủ thể, chỉ cho họ thấy những điểm sai hay cần hoàn thiện, và đôi khi, họ cảm thấy như mình có them được kiến thức về ý nghĩa của cuộc sống. Dù tự nguyện hay không họ vẫn trở về với thân xác của mình. Không phải tất cả mọi trải nghiệm cận chết đều thú vị hạnh phúc, vì có một số người phải chống chọi với nỗi sợ hãi và thấy quái vật hay ác quỷ trong suốt khoảng khắc trải nghiệm này. Tác động của trải nghiệm này lên chủ thể của nó là rất phổ biến, kết quả là họ đưa ra nhiều quyết định quan trọng làm thay đổi cuộc sống về sau. Họ đã xác định lại những điều quan trọng trong cuộc sống, tìm hạnh phúc mới từ những thứ đơn giản. Nhiều người trong số họ đã tham gia những công việc tình nguyện , trở thành giáo viên hay người diễn thuyết. Những người không chọn cách để thể hiện lòng hảo tâm của mình bằng việc phục vụ cộng đồng thường cho thấy một lối sống mới, và họ cũng trở nên nhân hậu, khoan dung, độ lượng hơn. Năm 2001, tờ báo y khoa Lancet đã cho đăng một bài báo về cuộc nghiên cứu những trải nghiệm cận chết xảy ra tại nhiều bệnh viện ở Hà Lan kéo dài 13 năm. Cuộc nghiên cứu này được thực hiện bởi Pim van Lommel, một bác sĩ chuyên khoa tim mạch, và độc đáo là ở chỗ nó đã phỏng vấn 344 bệnh nhân ngay sau khi họ hồi tỉnh lại. Người ta xác mình là não của các bệnh nhân này đã ngừng hoạt động và không còn sự tuần hoàn máu nữa, nhưng 18% trong số những người được hỏi vẫn còn nhớ đôi nét về những sự kiện xảy ra trong suốt thời gian mà họ được cho là đã chết. Các nghiên cứu phát hiện rằng 12% trong số họ có trải nghiệm sâu (hiện tượng xuất hồn), thấy ánh sang trắng, hay gặp những người thân đã mất. Phần ấn tượng nhất là các chi tiết về những trải nghiệm này của họ vẫn được giữ nguyên vẹn, chính xác, ngay cả khi họ được hỏi lại vào 2 hoặc 8 năm sau đó. 

Họ thường xác định lại mục tiêu, và biết trân trọng cuộc sống hơn so với khi chưa trải qua hiện tượng này. Nỗi sợ hãi về cái chết của những người này cũng giảm đi đáng kể. Một số người làm trong lĩnh vực Y khoa cho rằng những mô tả này chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng, ký ức nhầm lẫn, hay ý thức mơ hồ. Quan điểm này như gáo nước lạnh dội vào rất nhiều người thực sự cảm thấy mình từng trải qua những khoảnh khắc này, những trải nghiệm cận chết được kể lại của họ chỉ là một ví dụ điển hình- phải thừa nhận rằng nhiều người từng trải qua điều này trong quá khứ họ không muốn công bố vì sợ bị chế nhạo. Câu hỏi được đưa ra là: liệu những hiện tượng này cho thấy có một cuộc sống ở kiếp sau hay không?. Chẳng có bằng chứng khoa học nào cả, dù nhiều người từng trải qua chuyện này sẽ đón nhận cái chết mà không hề sợ hãi khi giây phút này xuất hiện lại một lần nữa. Ít ra đối với họ đó không còn là một hành trình vào một thế giới xa lạ nữa.





Thế Anh