Cuộc săn đuổi tàn khóc - Cá Mập Đại chiến Cá Heo

Ngày:17/08/2016  

Zcomity (17/8/2016): Cá mập có thể được biết đến là vua của đại dương, nhưng ngay cả những con cá mập lớn nhất trên biển có thể lớn hơn kích thước thông thường của chúng. Đây là một số trong những con cá mập sử thi nhất  từng xuất hiện trong các đại dương của chúng ta.

Trong khi điều này không phải là một tình huống xảy ra quá thường xuyên, xung đột giữa cá mập và cá heo từng được biết đến tại một vài nơi trên thế giới. Ví dụ, gần quần đảo Bimini ở Bahamas, các vây và lưng của một số cá heo đã hứng chịu những vết sẹo do cá mập cắn. Nhiều người sẽ cho rằng một con cá mập khi giao chiến với cá heo thì đây quả là một trận đấu không tương xứng, nhưng trong nhiều trường hợp cá heo có thể tự vệ rất tốt.

Cả hai loài động vật có một số ưu điểm rất khác biệt và khó khăn khi tìm kiếm chính mình trong một trận chiến chết người giữa chúng.



Ảnh: Cá Kình (cá Voi sát thủ) có thể dễ dàng xé xác một con cá mập lớn.


Đối với hầu hết các loài cá mập, chúng có kích thước và lợi thế sức mạnh để chống lại một con cá heo có thể cung cấp cho chúng các lợi thế cạnh tranh trong những phút cuối cùng. Cá mập thường là những kẻ xâm lược, và nếu cá mập có thể vô hiệu hóa một con cá heo trong cuộc tấn công đầu tiên của mình, chúng thường sẽ thành công. Ngoài ra, cá mập được biết đến là" thợ săn lén lút". Nếu chúng có thể lẻn vào một con cá heo với một miệng ăn như núi lửa - khi mà cá heo đang chôn mỏ xuống cát để đào mồi, điều này có nghĩa là trò chơi đã kết thúc cho một con cá heo. (Tuy nhiên những họ cá heo khác cũng có thể ăn thịt một con cá mập, chính là cá voi sát thủ)


Cá heo không có một vài lợi thế tốt, mặc dù. Trong khi cá mập thường có kích thước lớn hơn, cá heo có sức mạnh. Sống trong nhóm cho phép các cá heo để phát hiện cá mập trong khu vực của chúng trước khi những con cá mập tấn công. Nhiều cá heo có thể làm việc với nhau để qua mặt một con cá mập và nhanh chóng chạy thoát. Cá heo cũng có thể bơi nhanh hơn so với hầu hết các loài cá mập (cá mập mako là ngoại lệ đáng chú ý) và thường sẽ chạy nhanh hơn một con cá mập trước khi cá mập có thể làm tổn hại chúng.

Có lẽ lợi thế lớn nhất của một con cá heo so với cá mập là trí thông minh của mình. Cá heo sử dụng Định vị bằng tiếng vang để gửi các sóng âm thanh thông qua các đại dương. Các sóng này phản hồi trở lại với thông tin được giải mã bởi bộ não của cá heo. Một con cá heo có thể sử dụng định vị không gian thành thạo điều hướng, giao tiếp, và thậm chí trốn tránh cá mập. Vì thế có lẽ các trân chiến giữa cá heo và cá mập không xảy ra quá thường xuyên là vì cá heo có thể chọn môi trường sống nơi họ không có nguy cơ gặp phải những kẻ săn mồi lớn hơn. Vì những lợi ích cho cả hai loài động vật này, một trận chiến giữa cá heo và cá Mập sẽ không luôn luôn có một bên chiến thắng và một bên bại trận rõ ràng. Đây có thể là lợi ích tốt nhất của cả hai loài động vật để cố gắng tránh mặt nhau.


Cá Voi Sát Thủ có thể ăn thịt Một con cá Mập





Trong khi nhiều loài cá heo nhỏ hơn và ít mạnh mẽ hơn so với cá mập, có một chú cá heo tuy chưa thành niên nhưng vẫn có thể ăn thịt những con cá mập lớn. Chúng được gọi là cá Kình hay cá voi sát thủ. Và chúng là thành viên lớn nhất trong gia đình họ cá heo. Cá kình đực trung bình có chiều dài dao động từ 20-26 feet và nặng khoảng 6 tấn.


Cá voi sát thủ ORCAS

Ngay cả những con cá mập trắng khổng lồ lớn nhất được ghi nhận, dài 21 feet, sẽ cảm thấy bản thân chúng mất ưu thế so với loài cá kình có kích thước trung bình. Nhưng cá kình sử dụng lợi thế kích thước của chúng để nhắm mục tiêu cá mập? Bằng chứng cho thấy điều đó có thể đúng. Trong vùng biển ngoài khơi bờ biển của Costa Rica, những con cá kình đã được nhìn thấy chúng đã cùng nhau hạ thủ một con cá mập. Trong năm 2014, một đoạn video lan chuyền nhanh chóng trong đó một nhóm cá voi sát thủ thành thạo đã hợp sức để giết và ăn thịt một con cá mập hổ. Những cá voi sát thủ dường như đã xóa tất cả những ưu điểm của kẻ săn mồi khác thường tồn tại trong dòng họ cá heo, Ngoài săn cá mập, chúng còn được biết đến là kẻ ăn những con cá voi lớn, hải mã, hải cẩu, và đôi khi thậm chí là những con nai sừng tấm và con đi bơi.