Venezuela đối mặt với Siêu lạm phát : Cướp có vũ trang từ chối không lấy tiền Bolivar

Ngày:22/05/2016  
300 USD đổi được một xấp tiền bolivar của Venezuela 

Một báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế gần đây cho biết Venezuela sẽ đạt một tỷ lệ lạm phát 720 % trong năm nay, mức cao nhất trên thế giới, đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông, theo lời bình luận từ một nhà kinh tế cấp cao của IMF trong tuần này thậm chí còn nhiều kịch tính hơn.

Robert K. Rennhack, Phó giám đốc bộ phận Western Hemisphere của IMF, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Venezuela đang trên đường dẫn đến siêu lạm phát, giai đoạn mà nền kinh tế đi đến sự hỗn loạn và  "sự sụp đổ của hệ thống kinh tế" trong khoảng 12-18 tháng nếu các chính sách kinh tế không có gì thay đổi.
Đồng USD trở lên ngôi vua tại Venezuela , ngay cả những tên cướp cũng từ chối đồng Bolivar

"Siêu lạm phát (SLP) ở Venezuela có lẽ đã bắt đầu trong năm 2015," Rennhack nói. Ông dự đoán SLP của Venezuela sẽ đạt 2.200 % trong năm 2017, và có thể phình rất nhanh lên 13.000 % một năm, giai đoạn mà hầu hết các học giả xác định là siêu lạm phát toàn diện.

Không có chính phủ châu Mỹ Latin nào trước đó trải qua giai đoạn này có khả năng tồn tại trước một cơn khủng hoảng SLP, chạm đến tỷ lệ lạm phát năm con số.

"Hyper inflation (Siêu lạm phát) có nghĩa là đồng tiền đã mất giá trị của nó, người ta phải đi đến các cửa hàng với túi đầy tiền, và giá cả tăng lên gần như mỗi giờ," Rennhack nói. "Những gì chúng ta đã thấy trong trường hợp trước đó của SLP ở Mỹ Latinh là đã có một sự đồng thuận về chính trị các chính sách cần phải thay đổi."

Khi được hỏi bằng cách thức nào ông dự đoán SLP sẽ xẩy ra trong vòng 12-18 tháng ở Venezuela, Rennhack cho biết, nhóm nghiên cứu về kinh tế của ông đã quan sát những giai đoạn của SLP trước đó xẩy ra ở Bolivia năm (1982-1984,) Argentina (1989-1990) và Brazil (1989- 1990.) Từ những kinh nghiệm, họ kết luận rằng Venezuela đang đi trên một con đường tương tự như các nước này, đều từ 12 đến 18 tháng trước khi chạm mức khủng hoảng SLP.
Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Nicolas Maduro sẽ kết thúc vào năm 2019, mặc dù đảng liên minh đối lập MUD đang xem xét để đưa ra một cuộc trưng cầu dân ý đòi bầu cử sớm hơn.

Nhiều người Venezuela tin rằng đất nước sẽ bùng nổ sớm hơn nhiều so với dự định 12-18 tháng. Giá cả tăng lên mỗi ngày, các kệ hàng trong siêu thị là gần cạn sạch, xẩy ra tình trạng thiếu điện ngày càng tăng. Tổng thống Maduro đã tuyên bố vào những ngày thứ sáu trong tháng Tư và Tháng Năm sẽ được nghỉ phép không làm việc để tiết kiệm năng lượng - và các thống kê tỉ lệ tội phạm đang tăng vọt.
Đồng Bolivar của Venezuela, ngày càng mất giá trị. Thậm chí ngay cả những tên cướp cũng từ chối nó: cách đây vài tháng, báo cáo tin tức dẫn lời một kỹ sư tên Pedro Venero nói rằng ông đã bị tấn công bởi tên cướp có vũ trang đang tìm kiếm đồng đô la Mỹ cất giấu trong nhà của mình, nhưng chúng đã từ chối không lấy đồng Bolivar.

Kể từ khi ông Maduro nhậm chức sau một cuộc bầu cử không rõ ràng trong năm 2013, nền kinh tế đã sụp đổ từ mức tăng trưởng 5 % năm đó đã suy giảm 8 % trong năm 2016. Quan trọng nhất, tỷ lệ các hộ gia đình nghèo đói đã tăng vọt từ 23%  lên 73 %  so với cùng kỳ , theo một nghiên cứu chung của trường Đại học Andres Bello, Đại học Trung ương Venezuela và Đại học Simon Bolivar.