Venezuela đang sụp đổ và quân đội nước này bắt đầu can thiệp

Ngày:22/05/2016  
Quân đội đã được triển khai xung quanh thủ đô Caracas của Venezuela và ' tại những khu vực chiến lược'  quân đội nước này đã mở một cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay vào cuối tuần này.

Chính phủ tuyên bố cuộc diễn tập quân sự nhằm ứng phó với các mối đe dọa xâm lược của Hoa Kỳ, nhưng lý do thực sự  của chính phủ là tuyên bố một tình trạng khẩn cấp.

Hơn một năm qua Venezuela đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế lẫn chính trị nặng nề. Các kệ hàng hóa trong siêu thị thì hết sạch. dược phẩm cần thiết cũng đang thiếu. Tội phạm đang gia tăng. Cúp điện xảy ra mỗi ngày. Để tiết kiệm điện, Chính phủ yêu cầu các nhân viên lĩnh vực công cộng chỉ làm việc vào các ngày thứ Hai và thứ Ba và điều này có thể sớm mở rộng cho các công ty tư nhân. Đây thực sự là những gì đang xảy ra tại một quốc gia sản xuất dầu lớn nhất trên thế giới.

Những người biểu tình Venezuela trong cơn khủng hoảng kinh tế, lương thực, thuốc men.
Sau cái chết của tổng thống Venezuela Hugo Chavez, quốc gia này đang được điều hành bởi cựu phó tổng thống không được lòng dân là ông Nicolas Maduro. Kể từ đó, cùng sự quản lý yếu kém kinh tế và sự suy giảm lớn trong doanh thu dầu mỏ đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng kinh tế lẫn chính trị.

Tổng thống Maduro phải đối mặt với các cuộc biểu tình bạo lực và các đảng đối lập thúc đẩy cho một cuộc bầu cử mới. Một cuộc thăm dò tháng cho thấy hơn 60% của Venezuela cho rằng ông Maduro nên từ chức hoặc bị loại bỏ.

Để đối phó với tình hình khủng hoảng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Venezuela đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước trong tuần này cho biết.
"Venezuela đang bị đe dọa," ông nói. "Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện một cuộc tập trận quân sự trên cả nước tầm cỡ quốc gia, nó sẽ hiện diện tại mỗi khu vực chiến lược." Tuyên bố đưa ra sau khi Hoa Kỳ đưa ra các tuyên bố cho rằng, Venezuela là một mối đe dọa an ninh quốc gia và các quan chức Venezeula sẽ bị trừng phạt, phải chịu trách nhiệm về tham nhũng và vi phạm nhân quyền. Các công tố viên Mỹ đã cáo buộc một số cựu quan chức nước này buôn bán cocaine.

Tổng thống Maduro tuyên bố có bằng chứng về một cuộc đảo chính đang diễn ra, với cáo buộc của ông Maduro cho rằng Hoa Kỳ sẽ mở một cuộc tấn công chính là lý do khiến chính phủ nước này ban hành tình trạng khẩn cấp.

Tháng trước, Một báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế gần đây cho biết Venezuela sẽ đạt một tỷ lệ lạm phát 720 % trong năm nay, mức cao nhất trên thế giới, đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông, theo lời bình luận từ một nhà kinh tế cấp cao của IMF, thậm chí còn nhiều kịch tính hơn.

Robert K. Rennhack, Phó giám đốc bộ phận Western Hemisphere của IMF, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Venezuela đang trên đường dẫn đến siêu lạm phát, giai đoạn mà nền kinh tế đi đến sự hỗn loạn và  "sự sụp đổ của hệ thống kinh tế" trong khoảng 12-18 tháng nếu các chính sách kinh tế không có gì thay đổi.

Tuần trước, Siêu lạm phát kinh tế bùng nổ tại Venezeula, khiến người dân nước này đi săn tìm chó, mèo và chim bồ câu để làm thức ăn trên các đường phố.

Ramón Muchacho, Thị trưởng của Chacao tại Caracas, cho biết trên các đường phố của thủ đô của Venezuela tràng ngập những người săn tìm các vật nuôi giữ nhà để làm thức ăn.

Thông qua Twitter, Muchacho báo cáo rằng ở Venezuela, nó là một "thực tế đau đớn" rằng mọi người đang nổ lực săn " chó, mèo và chim bồ câu" nhằm giảm bớt cơn đói của họ.

Những người này cũng được cho là đang thu gom các loại rau trên các vách tường, vỉa hè, mặt đất và thậm chí là thùng rác để ăn.

Cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela đang xấu đi mỗi ngày một phần do lạm phát tăng lên 70%. Đây là mức độ lạm phát cao nhất thế giới.

Sự tuyệt vọng của người dân đã bắt đầu xuất hiện, cùng với nạn cướp bóc và cướp lương thực đang tăng mỗi ngày. Hôm nhủ nhật này, ngày 01 tháng năm, sáu quan chức quân đội Venezuela đã bị bắt vì tội ăn cắp "Dê ' nhằm giảm bớt cơn đói của họ, vì không có thực phẩm tại căn cứ quân sự Fort Manaure.

Tuần trước, các vùng khác nhau của đất nước thấy cướp phá lan rộng trong các trung tâm mua sắm, nhà thuốc, siêu thị, xe chở thực phẩm, trong khi tất cả mọi người hô vang "Chúng tôi đang đói."

Văn phòng thực phẩm (Cavidea) cho biết nhiều doanh nghiệp chỉ có 15 ngày giá trị lương thực dự trữ. Sản xuất lương thực đã bị tác động do tình trạng thiếu nguyên liệu, cũng như các nguồn tài trợ quốc tế đã cạn kiệt.

Các nhân viên siêu thị khẳng định tình trạng thiếu lương thực kiểu này chưa từng có trước đây, và người dân không còn chịu nổi cơn đói đang diễn ra mỗi ngày.

Zcomity (14/5/2016): Với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thực phẩm và các hàng tiêu dùng cơ bản, khoản thanh toán nợ nước ngoài hiện vẫn mù tịt, tội phạm đường phố gia tăng khủng khiếp và sự chia rẽ  không khoan nhượng trong chính trị, Venezuela đang có nguy cơ bị sụp đổvà rơi vào làn sóng bạo lực chết người, các quan chức tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo hôm thứ Sáu.

Venezuela quốc gia kiểm soát trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới, đang trong cơn bế tắc chính trị có khả năng bùng nổ sau khi các đảng đối lập giành được đa số ghế tại quốc hội trong cuộc bầu cử vào cuối năm ngoái.
Một người biểu tình chống chính phủ nắm giữ một lá cờ của Venezuela khi các lực lượng an ninh ngăn chặn phe đối lập 

Tổng thống Nicolas Maduro, thuộc phe cánh tả, phải đối mặt với một cuộc tái bầu cử theo yêu cầu của phe đối lập mà ông Maduro đang cố lẩn tránh.

"Mục tiêu hiện nay là giảm thiểu các cuộc khủng hoảng đang diễn ra", một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ hôm qua cho biết, tóm lượt cho một nhóm nhỏ các phóng viên với điều kiện được giấu tên để thảo luận về đánh giá nội bộ. "Bạn có thể nghe thấy âm thanh nứt băng."

Chính quyền Obama đã áp lệnh trừng phạt với một số cá nhân người Venezuela có liên quan đến vi phạm nhân quyền, và Thượng viện hồi tháng trước đã bỏ phiếu để mở rộng hình thức xử phạt, trong đó bao gồm từ chối thị thực, cho đến năm 2019.

Dưới những biện pháp trừng phạt, Bộ Tài chính cũng có thể đóng băng một số tài sản của Venezuela tại Hoa Kỳ. Nhưng Washington có ít ảnh hưởng trực tiếp đến quốc gia này, một nước được cai trị bởi chủ nghĩa xã hội chống lại nước Mỹ từ những cuối năm 1999 khi ông Hugo Chavez lên nắm quyền.

Tổng thống Venezeula hiện tại là ông Maduro, một cựu tài xế xe buýt và là người được ông Chavez nâng đỡ, đã được bầu với nhiệm kỳ 6 năm vào năm 2013, một tháng sau khi ông Chavez qua đời.

"Nếu có bất kỳ sự can thiệp nào của Hoa Kỳ, chúng ta càng bị xem là vấn đề."

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ Maduro của đã giảm thấp nhất là 15%, với đa số người Venezuela đổ lỗi cho ông vì cuộc khủng hoảng của đất nước và mong muốn kết thúc nhiệm kỳ của ông.

Nhưng phe đối lập đã hiện đang rời rạc và không thể thống nhất về một chiến lược để lật đổ chính quyền Maduro.

Ngoài các phong trào kêu gọi, các cuộc biểu tình đường phố nổ ra bởi cả sự tức giận về chính trị và kinh tế đã bao vây chính quyền Maduro, khiến lực lượng an ninh nước này tiến vào các khu phố để trấn áp các cuộc biểu tình trong tuần này.

Người dân Venezeula đang bị chao đảo dưới tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới. Maduro có thể cũng đang lo lắng về các mối đe dọa tiềm tàng từ bên trong nội bộ và trong quân đội, khi đất nước ngày càng thoái hóa.

Hiện đã có mối quan tâm rộng rãi trong thế giới tài chính quốc tế rằng, Venezuela sẽ không trả nổi 6,85 tỷ $ kỳ hạn nửa năm cuối, đưa quốc gia với 30 triệu dân vào con đường vỡ nợ.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia tư vấn Eurasia cho biết trong các phân tích là tuần này có vẻ như chính phủ Caracas tiếp tục cắt giảm nhập khẩu để thanh toán các khoản nợ.

Với tốc độ hiện tại Eurasia cho biết, tổng nhập khẩu năm nay của họ có thể là 21 tỷ USD, giảm từ mức 65 tỷ USD trong năm 2012. Đó là chính sách có những hậu quả vì nếu ít nhập khẩu có nghĩa là ít hàng hoá tiêu dùng cho những người đã không thể tìm mua được giấy vệ sinh hoặc phụ tùng xe hơi.

Chính phủ Venezuela vừa ra lệnh cho tuần làm việc bốn ngày cắt điện luân phiên do sự khan hiếm điện. "Nếu bạn không có điện, bạn sẽ không có nước, điều đó rất khó khăn", David Smilde, một chuyên gia về Venezuela tại Đại học Tulane, cho biết tại một diễn đàn gần đây được tài trợ bởi Văn phòng Washington về châu Mỹ Latin, một tổ chức phi chính phủ bảo vệ các quyền con người.

"Những con số kinh tế cho thấy sự khủng khiếp. ... Điều này có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng thực sự của giớ cầm quyền" .


Trước đó có những báo cáo về nạn đói ở quốc gia này, người dân phải đi săn tìm chó, vèo và chim bồ câu để làm thức ăn, thậm chí họ phải hái các loại cây thực vật mọc trên đường và trong thùng rác để ăn.

link bài viết:

Siêu lạm phát kinh tế bùng nổ khiến người dân Venezeula phải đi săn lùng chó, mèo và chim bồ câu để làm thức ăn



The Anh Nguyen
www.zcomity.com