Các nhà khoa học tìm ra một điểm yếu trên Virus HIV có thể giúp điều chế vaccine phòng chống căn bệnh chết người này

Ngày:19/05/2016  
Nghiên cứu được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học (CNKH) thuộc viện Y tế Hoa Kỳ (NIH) báo cáo về một vùng dễ bị tổn thương mới trên virus HIV có thể giúp ( CNKH) điều chế vắc-xin chống lại căn bệnh chết người này. Nó dựa trên kháng thể từ máu của một bệnh nhân bị nhiễm HIV có liên kết với các virus và chính nó cũng ngăn cản sự lây nhiễm qua một tế bào.

Trong nhiều thập kỷ,( CNKH) trên khắp thế giới đã nỗ lực để tìm giải pháp đối phó với loại virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV). Chắc chắn, họ đã phát triển những phương pháp điều trị để ngăn chặn nó.
nhưng phòng ngừa căn bệnh này thật sự là là một trường hợp khác, nhiễm HIV đã được quan sát lâm sàng vào năm 1981 và hiện nay chúng ta vẫn chưa có " Vaccine Ngừa 'căn bệnh này.


Nhưng có lẽ nghiên cứu mới này cuối cùng sẽ giúp chúng ta diệt trừ virus một cách khéo léo.


Một điểm yếu


Một thông cáo báo chí gần đây cho biết rằng:  một nhóm (CNKH) của Viện Y tế Hoa Kỳ (NIH) đã phát hiện ra một "điểm yếu" mới ở HIV giúp chúng ta hướng đến việc điều chế vắc-xin. Khu vực "YẾU " này, được gọi là peptide tổng hợp, là một cấu trúc đơn giản của 8 axit amin giúp liên hợp virus với một tế bào. Theo cuộc nghiên cứu, ( CNKH) đã sử dụng một kháng thể đặc biệt mạnh mẽ, gọi là VRC 34.01, được lấy từ máu của bệnh nhân (giấu tên)  dương tính với HIV, trong máu của người này đã bắt được điểm yếu của virus.


Nó không chỉ có khả năng liên kết với virus thông qua các peptide tổng hợp mà còn ngăn chặn nó lây nhiễm cho toàn bộ tế bào. Bằng cách kết tinh quá trình liên kết ngay khi nó diễn ra, ( CNKH) có thể quan sát hiện tượng này ở cấp độ phân tử.
Một mô hình kháng thể VRC 34.01 bị ràng buộc với peptide. Ảnh của: NIAID
Điều đáng chú ý: không chỉ có một bệnh nhân cá biệt sở hữu các kháng thể mạnh mẽ để ngăn chặn HIV lây nhiễm cho các tế bào. Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc máu của những tình nguyện nhiễm HIV dương tính khác, và họ thấy rằng 10 trong tổng số 24 mẫu máu có cơ chế  như kháng thể VRC34.01.

Trong khi mọi thứ vẫn còn là hứa hẹn, ( CNKH) cần phải tìm ra một cách để tạo ra các kháng thể tương tự như ở các bệnh nhân khác mà không phải là may mắn có được VRC34.01 kháng thể của họ.

Điều đó có nghĩa là sẽ thử nghiệm trên động vật trước khi thử nghiệm trên con người. Tuy nhiên, điều này chắc chắn là một bước ngoặt quan trọng đối với những nhà khoa học đang tìm cách để tiêu diệt HIV giúp chúng ta.


Thế Anh Nguyễn (Dịch và tổng hợp)

www.Zcomity.com