Nhiều thiết bị di động ở Viêt Nam bị nhiễm mã độc

Ngày:04/02/2016  

Tội phạm mạng ngày càng tinh vi, họ có thể tạo ra những phần mềm mà bạn vô tình cài đặc do bị thu hút hay nhu cầu sử dụng có đính kèm lỗ hỏng để tiếp nhận mã độc, hoặc ngay cả những nơi bán hàng không uy tính vì mục đích nào đó họ cài sẵn trong các thiết bị di động.

Tại Hội nghị Giao ban của Bộ Thông tin và Tin học Việt Nam sáng 1 tháng 2 đã cảnh báo đến những nhãn hiệu máy tính có tên tuổi, trong đó những thiết bị điện thoại di động đang lưu hành trên thị trường cũng bị cài sẵn phần mềm gián điệp, mã độc.

Một doanh nghiệp trong nước là VinaMob bị phát giác đã cài sẵn phần mềm tự động gửi tin nhắn đến tổng đài nước ngoài vào nhiều máy điện thoại Trung Quốc đang lưu hành trên thị trường, khiến cho người dùng bị móc túi (mất tiền âm thầm) mà không hề hay biết. Điều đáng nói là đây không phải lần đầu xuất hiện vấn nạn nầy. Bộ Thông tin và Tin học cho rằng các cơ quan phụ trách truyền thông cần khuyến cáo điều bất tiện và nguy hiểm này đến cho người dân hiểu được để chủ động phòng tránh, ngăn chặn.
Rất nhiều điện thoại bị cài mã độc, phần mềm gián điệp có thể trở thành công cụ để phát tán tin nhắn rác, bên cạnh những nguy cơ đe dọa an toàn thông tin là quá rõ ràng. Tuy đã xẩy ra từ lâu nhưng vẫn chưa có tổ chức an toàn thông tin nào khuyến cáo hoặc đưa ra các giải pháp để đối phó nhằm bảo vệ quyền lợi cho vô số người sử dụng.
Tương tự trong năm ngoái, các diễn đàn công nghệ tại Việt Nam dậy sóng, bởi một văn bản cho thấy cơ quan chức năng trong nước đã cảnh báo về lỗ hổng bảo mật trên các máy tính hiệu Lenovo do trung quốc sản xuất. Ngay khi lỗi này được phát hiện, Lenovo đã phát hành bản cập nhật phần mềm firmware BIOS mới cho một số mẫu máy tính để bàn, giúp loại bỏ hoàn toàn lỗ hổng bảo mật này. Lenovo khẳng định, những dữ liệu bị phát tán hoàn toàn không chứa các thông tin cá nhân của người dùng.  !?.

The Anh Nguyen