Xác voi ma-mút hơn 10.000 năm trước đã hé lộ bí mật về sự di cư của con người

Ngày:27/01/2016  

Voi ma-mút Là một chi voi cổ đại ( chi Voi lông dàicó thân hình to lớn đã bị tuyệt chủng. Tồn tại ở Kỷ nguyên Pliocen, vào khoảng 4,8 triệu năm đến 4.500 năm trước. Có đặc điểm lông dài (xấp xỉ 50 cm), rậm (hơn so với voi hiện tại), ngà dài và cong (hoá thạch ở Xibia có ngà dài 3,5 m), răng voi ma mút rất dài, cong quặp vào trong, dài nhất tới 5 cm, chân sau ngắn nên trọng tâm toàn thân nghiêng về phía sau, vai nhô cao. 

Chân chỉ có 4 ngón (kém 1 ngón so với voi hiện nay), da dày. Voi ma mút có răng lớn, sắc cạnh, thích hợp cho nghiền nát cỏ. Vòi của voi ma mút có hai chỗ lồi giống như ngón tay, một ở phía trước và một ở phía sau, giúp chúng dễ dàng túm lấy cỏ. Da màu đen, nâu và nâu đỏ, lông vàng, cao từ 3 đến 3,3 m.


Một nhà khoa học Nga Sergey Gorbunov đang khai quật xác con voi ma-mút. (Pitulko et al., Science (2016).

Xác hóa thạch của một con voi ma-mút ở vùng Siberia của Nga có những dấu hiệu cho thấy con người đã xuất hiện ở vùng Bắc Cực Âu-Á sớm hơn 10.000 năm so với những suy nghĩ trước đây.
đây là xác của một con voi ma-mút đực lông dày được tìm thấy vào năm 2012 gần Vịnh Yenisei ở vùng Bắc Cực Siberia. Các nhà khoa học sử dụng phương pháp carbon phóng xạ cho xương chày của con vật và những vật liệu xung quanh để nghiên cứu xác định niên đại của nó là vào khoảng 45.000 năm tuổi.
Nghiên cứu phát hiện trên xương sườn của nó có những thương tích bất thường, ngà và hàm của nó. Các nhà nghiên cứu tin rằng những vết thương này có thể là do giáo của những người thợ săn khoảng 10.000 năm trước thời điểm mà con người được cho là đã đến Bắc Cực.
"Người ta gần như có thể hình dung được cuộc chiến từng nhát một giữa con người và con voi ma-mút trên đồng bằng băng giá đó," Curtis Marean, một nhà cổ nhân chủng học tại Đại học Arizona State, người không tham gia vào cuộc nghiên cứu, nói với tạp chí Science. "Những vết thương do va chạm trên xương với những mảnh đá vướng lại bên trong là bằng chứng thuyết phục cho thấy con người đã xả thịt con voi ma-mút này."

Con Voi ma-mút cung cấp một nguồn thực phẩm tuyệt vời, và việc săn bắn chúng có thể là tác nhân khiến con người "lan tỏa rộng khắp," ngay cả ở vùng Siberia nằm ở cực bắc của địa cầu. Có thể điều này đã giúp những người đầu tiên băng qua dải đất Bering vào thế giới mới, trong kỷ băng hà cuối cùng.
"Thật vậy, những con vật này cung cấp một nguồn vật phẩm khác nhau: thịt, mỡ và tủy làm thức ăn; phân, mỡ và xương làm nhiên liệu; xương dài và ngà làm nguyên liệu," tác giả Vladimir Pitulko của Viện Hàn lâm Khoa học Nga nói với hãng tin Reuters. "Họ chắc chắn sử dụng chúng làm thức ăn, đặc biệt là một số bộ phận như lưỡi hoặc gan là đặc sản, nhưng săn ngà voi quan trọng hơn."
Nghiên cứu nầy đã được đăng trên chuyên san khoa học Science hôm thứ Năm.

Tom DV
www.Zcomity.com