Trung Quốc thành lập ba đơn vị quân đội mới để nâng cao sức chiến đấu

Ngày:03/01/2016  
Trại huấn luyện các binh sĩ nữ của Lực lượng PLA Trung Quốc
Trung Quốc vừa lập 3 đơn vị mới trong quân đội giữa lúc họ tìm cách xây dựng một lực lượng chiến đấu mạnh mẽ hơn và hữu hiệu hơn.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tối thứ sáu cho biết quân đội của họ quyết định lập một đơn vị mới để quản lý phi đạn chiến lược. Họ cũng lập một bộ tổng tư lệnh lục quân để chỉ huy các lực lượng trên bộ và một đơn vị chi viện để hỗ trợ lực lượng tác chiến.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói những đơn vị mới được lập ra để thể hiện giấc mơ “cường quân”, hay có một quân đội hùng mạnh.

Loan báo này được đưa ra một ngày sau khi Bắc Kinh cho biết họ đang chế tạo chiếc hàng không mẫu hạm thứ nhì, trong dấu hiệu mới nhất về sự hiện đại hoá nhanh chóng lực lượng hải quân của họ.
Theo dự liệu, tàu sân bay mới có kích cỡ tương đương với chiếc Liêu Ninh hiện có và sẽ dùng năng lượng qui ước, thay vì năng lượng hạt nhân.

Chiếc hàng không mẫu hạm 50.000 tấn sẽ chở chiến đấu cơ loại J-15 của Trung Quốc và những loại máy bay khác. Ngày hạ thuỷ của tàu này chưa được xác nhận.

Trung Quốc đang có những vụ tranh chấp lãnh thổ rất căng thẳng với nhiều nước Á châu, nhất là ở Biển Đông. Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như toàn bộ vùng biển chiến lược này.

Trung Quốc nhiều lần nói rằng sự bành trướng của hải quân nước họ không đe dọa tới các nước láng giềng. Họ cũng nói rằng chiếc Liêu Ninh chủ yếu sẽ chỉ được dùng cho mục đích nghiên cứu khoa học và huấn luyện.

Chiếc Liêu Ninh chưa hoạt động với đầy đủ chức năng, nhưng nó đã tiến hành những hoạt động huấn luyện ở Biển Đông và điều đó cho thấy Bắc Kinh sẽ tiếp tục có lập trường cứng rắn trong các vụ tranh chấp biển đảo.

TOM DV
www.Zcomity.com