Văn Học Tuổi Thơ: Câu Nói Của M.Go-rơ-ki

Ngày:23/12/2015  
Trong đời sống ngày nay, kiến thức là thứ vô cùng quý giá nếu không có kiến thức thì sẽ là kẻ vô dụng. Và sách chính là nguồn cung cấp kiến thức đó. Nếu không có sách thì con người không thể có kiến thức, không có sự hiểu biết và không có sự thành công. Đúng như câu nói của M. Go-rơ-ki: ''Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống''.

Sách là tài sản vô giá, là sản phẩm tinh thần kỳ diệu mà con người sáng tạo ra để phổ biến và lưu truyền, lưu giữ lại những hiểu biết và kinh nghiệm của mình trên mọi lĩnh vực của cuộc sống. Sách cung cấp kiến thức cho ta, kể ta nghe những trận đánh lịch sử và những tấm gương anh hùng dũng cảm, sách ghi lại những bài thơ, bài văn hay mà ta thích, cũng như những lời mà ông cha ta đã dạy dỗ, dặn dò chúng ta. Chính những kinh nghiệm và những sự hiểu biết ấy giúp chúng ta ngày càng tiến bộ hơn so với trước.

Sách đưa người đọc vào thế giới phong phú, vô tận của thiên nhiên, xã hội. Sách cung cấp cho con người những tri thức cần thiết để tồn tại và phát triển. Sách cung cấp những thông tin cho ta về sự đa dạng và phong phú của thiên nhiên xung quanh. Đưa ta vào sự mờ ảo, huyền bí của một thiên nhiên xinh đẹp. Sách bồi dưỡng thêm về tư tưởng, tình cảm cho ta, giúp ta hiểu thêm về những tấm gương sáng trong cuộc sống và nghị lực phi thường của họ, đưa ta vào tâm hồn của nhau để có thể đồng cảm và chia sẻ. Nếu như kiến thức là biển mênh mông thì sách chính là ngọn hải đăng soi đường và làm rõ những kiến thức đó.

Con người không thể sống tốt đẹp mà không có sách. Sách nuôi dưỡng những khát vọng của ta, niềm hoài bảo về tương lai. Sách là người bạn gắn bó với ta từ khi ta còn rất nhỏ. Sách là một thế giới thu nhỏ, là một thiên đường tri thức mà không nơi nào có.

Đọc sách là việc làm thực sự bổ ích và cần thiết cho con người. Đọc sách còn giúp ta giải trí, thư giãn, đọc sách giúp con người hiểu thêm về nhau, đọc sách để ta biết ta như là một hạt cát giữa một sa mạc bao la - sa mạc của tri thức. Thử tưởng tượng, nếu không có sách thì thế giới này sẽ như thế nào? Chắc chắn là sẽ không có một thế giới hôm nay, và mọi người sẽ không có một phần kiến thức vô tận mà sách mang lại.

Nếu ta không chịu đọc sách thì sẽ không có kiến thức, kiến thức hạn hẹp, không siêng năng đọc sách thì ta khó lòng mà hòa nhập với xã hội tiến bộ như hiện nay, tình cảm khô khan, sống khép mình, ích kỉ.

Khi đọc sách chúng ta cần đọc chậm rãi, suy nghĩ, sàng lọc những kiến thức bổ ích để tiếp thu cũng như ghi chép những điều bổ ích đó đồng thời lược bỏ những kiến thức không cần thiết, dư thừa hoặc không phù hợp với ta.

Quả thực, câu nói của M.Go-rơ-ki là một chân lí. Sách đúng là nguồn kiến thức vô tận và không thể thiếu của nhân loại. Sách chính là chìa khóa của sự tiến bộ, phát triển và cả sự tồn vong của nhân loại. Nhưng nguồn kiến thức này không tự nhiên mà đến với ta mà ta phải nắm lấy nó bằng cách tìm lấy sách mà đọc. Phải yêu quý sách, siêng năng đọc sách, vận dụng những kiến thức đã học từ sách để góp phần xây dựng quê hương. Chỉ có đọc sách mới mở ra một tương lai tươi sáng hơn. ' Hãy yêu sách! '

Bài viết này của đọc giả gửi về.