Tàu Chiến Mỹ USS Ross Và 3 Tàu Khác Của NATO Tới Biển Đen Hỗ trợ Cho Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày:11/12/2015  
Tàu Chiến Mỹ USS Ross
Zcomity (11/12/2015): Một tàu chiến Mỹ đã tiến vào Biển Đen và ba tàu khác của NATO đã thả neo tại Istanbul cũng như căng thẳng gia tăng trên eo biển Bosphorus, là nguồn gốc tranh chấp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thế kỷ qua.

Tàu khu trục hải quân Mỹ USS Ross đã tiến vào Biển Đen vào ngày 3 tháng 12.

Những chuyến thăm này là tương đối theo thông lệ, nhưng đây là chuyến thăm trở lại đầu tiên của Mỹ đến Biển Đen kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay phản lực ném bom của Nga trên khu vự biên giới giữ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Ngoài ra, các tàu chiến của ba thành viên khác của NATO là Canada, Bồ Đào Nha, và Tây Ban Nha đã neo đậu tại Istanbul cho thấy sự hỗ trợ cho một nước thành viên NATO là điều hiển nhiêu. phía Thổ Nhĩ Kỳ được phỏng vấn bởi hãng tin Euronews đã được báo cáo là để "trấn an" bằng chuyến thăm của các tàu chiến NATO '.
eo biển Bosphorus 
 Một loạt các cuộc tranh luận trên các mặt báo giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về vai trò của eo biển Bosphorus có thể đóng một vai trò trong cuộc xung đột giữa hai nước đã dẫn chuyến thăm của Tàu chiến NATO. eo biển Bosphorus là lối ra duy nhất của Biển Đen để đến Địa Trung Hải, và như vậy Nga phụ thuộc vào nó như là con đường tiếp cận duy nhất với phần còn lại của thế giới.

Theo Công ước Montreux 1936 , Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa vụ cho phép giao thông tự do qua lại tại eo biển này, ngoại trừ trong trường hợp chiến tranh hoặc các mối đe dọa sắp xảy ra ở đó. Trong khi điều này chỉ trên mặt lý thuyết, rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm giữ một lợi thế chiến lược rất lớn so với Nga, để thực sự đóng cửa lối ra của eo biển, cũng chẳng có gì đáng nghi ngờ, bởi nếu Nga có một hành động chiến tranh và cũng rất khó cho Ankara để có một bước đi như vậy, trừ khi tình hình giữa hai nước xấu đi đáng kể.

Điều đó không nằm ngoài dự đoán của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã sử dụng đòn bẩy Bosphorus của họ. Phương tiện truyền thông Nga đã báo cáo rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang cố tình làm chậm sự di chuyển của các tàu Nga đi qua eo biển này (Thổ Nhĩ Kỳ rất bận rộn để kiểm soát và điều hướng  và kiểm tra các tàu thông qua eo biển chật hẹp này.) Trang web của Bộ Quốc Phòng và đài truyền hình Quốc gia của Nga, Zvezda, đã xuất bản một báo cáo hôm thứ bảy, trong đó suy đoán về một bên, kẻ mà sẽ giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hải quân giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Lính Mỹ trên tàu  USS Ross
Sự kiểm soát eo biển Bosphorus có nghĩa là việc Nga đã lựa chọn các giải pháp để trả đũa chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị giới hạn.
Nga cần phải có được quyền để lưu thông qua eo biển của người Thổ, cái gọi là sự triển khai nhanh Tàu chiến Ropucha và tàu đổ bộ lớp Alligator và các thiết bị phụ trợ khác của Nga tới Syria là cực kỳ quan trọng để duy trì quân đội Nga bên trong lãnh thổ Syria. Đây là một lý do quan trọng, tại sao hung hăng của Nga về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay ném bom S-24 của Nga mà vẫn nằm trong yên lặng. Đây là lý do tại sao người Nga đang cố gắng để làm tổn thương Thổ Nhĩ Kỳ với những phản ứng ngoại giao và kinh tế chứ không phải là một hành động quân sự.

Điều đáng chú ý là các nhịp độ của ghé thăm của Mỹ đến Biển Đen trên thực tế đã giảm đáng kể trong năm nay. Vào năm 2014, các tàu chiến Mỹ đã hoạt động tổng cộng 207 ngày ở Biển Đen, đó là một mức tăng nhiều hơn 27 ngày so với hồi năm 2013, theo sự quan sát cẩn thận bởi hãng tin Bosphorus Naval News. Nhưng trước chuyến viếng thăm gần đây nhất của chiến hạm USS Ross, tàu Mỹ chỉ dành 137 ngày trên Biển Đen trong năm 2015 và hiện nay đã là tháng 12 , cuối năm.

The Anh Nguyen