Mỹ Sẽ Áp Dụng Các Biện Pháp Trừng Phạt Mới Đối Với Iran

Ngày:01/01/2016  
Một tên lửa của Iran Emad được Phóng trong một cuộc thử nghiệm tại một địa điểm bí mật ngày 11 tháng 10 2015.
Iran hôm thứ Năm nói Iran sẽ đáp lại bất cứ hành động "can thiệp" nào của Mỹ, sau khi các giới chức Mỹ nói rằng Bộ Tài chánh Hoa Kỳ đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới liên quan đến chương trình phi đạn đạn đạo của Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hosein Jaber Ansari gọi các biện pháp trừng phạt đang dự trù này là "đơn phương, độc đoán và bất hợp pháp."

Tờ Wall Street Journal, nhật báo đầu tiên loan tin về diễn biến này, nói rằng các biện pháp chế tài mới có phần chắc sẽ được chính thức loan báo trong tuần này và sẽ áp dụng đối với 12 người và công ty ở Iran, Hồng Kông và Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập.

Lệnh trừng phạt mới sẽ yêu cầu các ngân hàng của Mỹ phong tỏa tài sản của các đối tượng bị trừng phạt đó và không cho phép các cá nhân và công ty Mỹ làm ăn với các đối tượng đó, theo tờ Wall Street Journal.

Iran phóng thử phi đạn vào tháng 10 và tháng 11. Mỹ và Pháp nói rằng vụ phóng phi đạn hồi tháng 10 vi phạm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cấm Iran phát triển phi đạn đạn đạo. Iran phủ nhận những cáo buộc, và nói rằng lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an chỉ áp dụng đối với loại phi đạn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong khi phi đạn của Tehran không có khả năng đó.

Các chuyên gia Mỹ nói rằng mục đích duy nhất của phi đạn là mang đầu đạn hạt nhân.
"Chúng tôi đã xem xét đến khả năng có thêm hành động đối với chương trình phi đạn đạn đạo của Iran vì chúng tôi tiếp tục lo ngại về các hoạt động của Tehran, trong đó có vụ phóng phi đạn hồi tháng 10," một giới chức của chính quyền Obama nói. "Chúng tôi đang cân nhắc những khía cạnh khác nhau liên quan đến các biện pháp trừng phạt thêm đang được dự trù, đồng thời mở rộng các hoạt động ngoại giao phù hợp với những lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi.

Vi phạm thỏa thuận
Iran trước đó khuyến cáo rằng áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt mới sẽ vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà Tehran ký hồi tháng 7 với Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức.

Theo thỏa thuận đó, Iran hạn chế các hoạt động hạt nhân mà nước này bị cáo buộc là đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, và đổi lại, Iran sẽ được tháo dỡ các biện pháp trừng phạt đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế của nước này. Các lệnh trừng phạt đó sẽ được tháo dỡ khi cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hiệp quốc chứng nhận rằng Iran đã thực hiện các bước theo yêu cầu của thỏa thuận, trong đó có việc thu nhỏ kho uranium tinh chế và giảm số máy ly tâm mà nước này đã đưa vào hoạt động.

Iran lâu nay nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ không mang tầm cỡ quân sự.
Người phát ngôn của Vệ binh Cách mạng Iran Ramezan Sharif cũng bác bỏ cáo buộc hôm thứ Năm của Mỹ rằng phi đạn do Iran bắn thử bay gần một tàu sân bay của Mỹ trong Eo biển Hormuz.
Ông Sharif gọi tin tức đó là "chiến tranh tâm lý" và nói rằng hải quân Iran không có cuộc thao diễn nào trong tuần qua.

Các giới chức quân sự Mỹ nói rằng các phi đạn của Iran phóng hôm thứ Bảy bay gần hàng không mẫu hạm USS Harry S. Truman của Mỹ trong khoảng cách 1.500 mét. Các giới chức không nêu tên nói với các hãng tin phương Tây rằng hải quân Iran phát một thông báo bằng sóng radio yêu cầu tàu bè ra khỏi khu vực này chưa đầy một giờ đồng hồ trước khi bắn phi đạn.

Nhiều tàu bè khác cũng đang ở trong khu vực này, trong đó có khu trục hạm USS Buckley, một tàu khu trục nhỏ của Pháp và các thương thuyền.

Không có phi đạn nào trúng vào tàu bè vốn không cần phải tránh khỏi khu vực này.
"Mặc dù phần lớn các hoạt động tương tác giữa các lực lượng của Iran và Hải quân Mỹ mang tính chuyên nghiệp, an toàn và thường xuyên, sự việc này thì không và đi ngược lại với những nỗ lực bảo đảm tự do giao thông và an toàn hàng hải trong hải phận toàn cầu," người phát ngôn Kyle Raines của Bộ Tư lệnh miền Trung Hoa Kỳ nói trong một thông cáo gởi bằng E-mail cho hãng thông tấn Reuters.

Thủy lộ mang tính quan trọng chiến lược ở Vịnh Ba Tư, nơi gần một phần ba lượng dầu hỏa của thế giới được vận chuyển bằng đường biển đi qua, là nơi đã xảy ra những tranh chấp trong quá khứ giữa Hoa Kỳ và Iran, trong đó có có trận hải chiến một ngày vào năm 1988.