Các Nguyên Nhân Gây Sưng Mí Mắt Và Cách Điều Trị

Ngày:26/12/2015  
Sưng mí mắt xảy ra khi có viêm hoặc chất lỏng dư thừa ( phù nề ) trong các mô liên kết xung quanh mắt. Đôi mắt sưng lên có thể gây đau và không đau đớn, và ảnh hưởng đến cả mí mắt trên và dưới.
Có rất nhiều nguyên nhân của sưng mí mắt, bao gồm nhiễm trùng mắt, chấn thương mắt và phổ biến nhất là dị ứng.

Sưng mí mắt có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm mô tế bào quỹ đạo.

Điều quan trọng là đi khám bác sĩ mắt của bạn để kiểm tra mắt toàn diện nếu các triệu chứng của bạn vẫn tồn tại, làm trầm trọng thêm hoặc thay đổi.
Các triệu chứng của sưng mắt
Sưng mí mắt là một triệu chứng của một nguyên nhân cơ bản, chẳng hạn như dị ứng hoặc nhiễm trùng. Mắt bị sưng cũng thường được đi kèm với một hoặc nhiều điều sau đây:

- Kích ứng mắt, chẳng hạn như một cảm giác ngứa hoặc ngứa
- Sản xuất nước mắt dư thừa, dẫn đến chảy nước mắt
- Tầm nhìn bị che khuất (tùy thuộc vào mức độ sưng )
- Đỏ mí mắt Mắt đỏ và viêm kết mạc
- Ghèn mắt
- Khô mí mắt hoặc bong
- Đau, đặc biệt là khi mí mắt sưng lên là do nhiễm trùng
Sưng húp và sưng mí mắt?
Thuật ngữ " đôi mắt sưng húp " thường được thay thế bằng " đôi mắt sưng lên". Đôi mắt sưng lên thường được sử dụng để mô tả một phản ứng miễn dịch dị ứng, nhiễm trùng hoặc chấn thương, trong khi đó " đôi mắt sưng húp" có nhiều khả năng được sử dụng để tham khảo các đặc trưng vật lý bên ngoài của đôi mắt sưng lên từ giữ nước, thiếu ngủ hoặc những đặc điểm di truyền như quầng thâm dưới mắt.
Nguyên nhân bị sưng mắt
Có rất nhiều nguyên nhân gây sưng mí mắt - từ nhẹ đến khả năng nhìn bị đe dọa.
Dị ứng. Dị ứng mắt xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng quá mức với chất thể lạ, gọi là chất gây dị ứng. Phấn hoa, bụi, lông vật nuôi, thuốc nhỏ mắt nhất định và các giải pháp kính áp tròng là một số chất gây dị ứng mắt phổ biến nhất. Một phản ứng dị ứng với trang điểm cũng là một thủ phạm được biết đến của đôi mắt sưng lên.

Dị ứng mắt phát triển khi mắt bạn phát hành hóa học " trung gian " để bảo vệ đôi mắt của bạn từ chất gây dị ứng mà bạn rất nhạy cảm.
Phổ biến nhất là histamin, gây ra các mạch máu trong đôi mắt của bạn để làm giãn và sưng lên, niêm mạc ngứa và mắt của bạn trở thành màu đỏ và chảy nước.

Viêm kết mạc. Còn gọi là " mắt đỏ", viêm kết mạc là viêm màng rõ ràng về các bề mặt của mắt, được gọi là kết mạc. Các loại dị ứng, vi khuẩn và virus mắt màu hồng có thể tất cả các kết quả trong mí mắt sưng lên, các triệu chứng khác như chảy nước mắt, đỏ và ngứa.

Mụt lẹo ở mí mắt. Thường xuất hiện sưng, vết sưng đỏ trên các cạnh của một mí mắt, mụt lẹo ở mắt được gây ra bởi nhiễm trùng do vi khuẩn và viêm một tuyến meibomian. Khi các tuyến sản xuất dầu bị chặn, sưng mí mắt là một triệu chứng điển hình. Một mụt lẹo ở mí mắt có thể gây ra toàn bộ mí mắt sưng lên.

Chắp. Chắp, cũng gây ra bởi một tuyến meibomian bị chặn, dấu hiệu đầu tiên giống mụt lẹo ở mí mắt nhưng sau đó phát triển thành một u nang bã nhờn khó khăn. Một khác biệt nữa là một mụt lẹo ở mí mắt xảy ra trên các cạnh của một mí mắt trong khi chắp thường phát triển ra khỏi cạnh mí mắt. Cả 2 triệu chứng này gây ra mí mắt sưng và đau của khu vực bị ảnh hưởng.

Chấn thương mắt. Bất kỳ chấn thương vùng mắt, trong đó có một đụng dập mí mắt (thường được gọi là một con mắt đen) và chấn thương do phẫu thuật thẩm mỹ (blepharoplasty, hoặc phẫu thuật mí mắt), có thể gây ra viêm và đôi mắt sưng lên.

Đeo kính áp tròng. Chăm sóc không đúng cách cho kính áp tròng - chẳng hạn như đeo kính bẩn, bơi lội với kính áp tròng hoặc lưu trữ kính áp tròng trong trường hợp ống kính bẩn - có thể gây nhiễm trùng mắt và mí mắt sưng lên. Sử dụng kính áp tròng bị hư hỏng cũng có thể gây kích ứng mắt và gây ra mí mắt của bạn sưng lên.

Viêm bờ mi. Đây là tình trạng viêm mí mắt, thường do trục trặc của tuyến dầu trong mí có sản phẩm nào gần căn cứ của lông mi.
Viêm bờ mi được đặc trưng bởi mí mắt sưng lên và đau đớn và có thể được đi kèm với gàu giống như mí mắt bong tróc da và rụng lông mi.

Viêm bờ mi thường là một tình trạng mãn tính, có nghĩa là các triệu chứng có thể được kiểm soát với thực hành điều trị và vệ sinh đúng cách, nhưng nó không bao giờ chữa khỏi hoàn toàn. Nó thường được kết hợp với một nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng cũng có thể là do bệnh trứng cá đỏ và hội chứng khô mắt.

Viêm mô tế bào quỹ đạo. Đây là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hiếm gặp nhưng nghiêm trọng của các mô xung quanh mắt, dẫn đến sưng đau của mí mắt trên và dưới, và có thể là lông mày và má. Các triệu chứng khác bao gồm mắt phồng lên, giảm thị lực, sốt, và đau mắt khi di chuyển mắt.
Viêm mô tế bào quỹ đạo là một cấp cứu y tế và điều trị kháng sinh kịp thời thường là cần thiết để ngăn chặn thiệt hại dây thần kinh thị giác, giảm thị lực vĩnh viễn hoặc mù và các biến chứng nghiêm trọng khác.

Nếu nhiễm trùng giới hạn ở những mô mềm của mí mắt, viêm mô tế bào này được gọi là tiền vách ngăn, điều này ít nghiêm trọng hơn so với viêm mô tế bào quỹ đạo và thường có thể được điều trị bằng thuốc bôi mà không cần nhập viện. Tuy nhiên, khởi phát đột ngột các triệu chứng nói trên đều phải được coi là một cấp cứu y tế cho đến khi chứng minh khác.

Điều trị Sưng mắt
Xử lý mí mắt sưng lên phụ thuộc vào nguyên nhân. Chuyên viên đo mắt hoặc bác sĩ nhãn khoa có thể kê toa thuốc hoặc khuyên biện pháp khắc phục như thuốc nhỏ mắt.

Nói chung, nếu mắt bị sưng tấy là do dị ứng, thuốc nhỏ mắt kháng histamin hoặc thuốc dị ứng uống, cũng như bôi trơn " nước mắt nhân tạo " sẽ giúp làm giảm triệu chứng. Bác sĩ mắt của bạn cũng có thể đề nghị giọt steroid nhẹ cho các phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn.

Các nguyên nhân khác, chẳng hạn như nhiễm trùng như viêm kết mạc, đáp ứng tốt với chống virus hoặc chống viêm thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ, hoặc thuốc kháng sinh.

Cơn nhỏ của mí mắt sưng lên có thể được nới lỏng với biện pháp khắc phục. Trước hết, tránh dụi mắt vì điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn.
Ngoài ra, nếu bạn đeo kính áp tròng, loại bỏ chúng cho đến khi hết sưng.

Áp dụng một miếng gạc mát mẻ đôi khi có thể làm giảm sưng mí mắt, cũng như tạt nước lạnh vào mắt đóng chặt.
Nếu các triệu chứng tiếp tục hoặc xấu đi, hoặc nếu bạn gặp bất kỳ cơn đau ở mắt của bạn, hãy gặp bác sĩ mắt của bạn ngay lập tức để loại trừ nguyên nhân nguy hiểm hơn của mắt bị sưng tấy.

4 Lời khuyên cho việc phòng chống sưng mắt


1. Xét nghiệm dị ứng. Nếu mí mắt sưng lên và các triệu chứng khác của dị ứng là một sự xuất hiện thường xuyên, hãy đi xét nghiệm dị ứng. Bằng cách biết bạn đang bị dị ứng với cái gì, bạn có thể cố gắng tránh chất gây dị ứng cụ thể hoặc, ít nhất, giảm thiểu rủi ro cho họ.


2. Chọn trang điểm và các sản phẩm làm đẹp khác mà không gây dị ứng và hương thơm để giúp tránh dị ứng bùng phát. Bạn cũng có thể làm một thử nghiệm trên cổ tay của bạn trước khi sử dụng trang điểm trên khuôn mặt của bạn để loại trừ bất kỳ phản ứng dị ứng.

3. Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, tìm kiếm chất bảo quản thuốc nhỏ mắt. Trong khi chất bảo quản trong thuốc nhỏ mắt thường xuyên ức chế vi khuẩn phát triển, một số người bị dị ứng với các chất bảo quản.

4. Nếu bạn đeo kính áp tròng, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng mắt hoặc bị dị ứng bằng cách thực hành các kỹ thuật vệ sinh thích hợp, bao gồm thay thế thường xuyên của kính áp tròng của bạn.