Ả Rập Saudi Giết Chết Nền Kinh Tế Nga Trong Cuộc Chiến Kiểm Soát giá Dầu

Ngày:25/12/2015  
Zcomity (25/12/2015): Một năm trước, Bộ trưởng dầu mỏ Saudi là ông Ali Naimi đã thể hiện rõ ràng rằng, ông không quan tâm những gì đã xảy ra với Nga nếu các nước sản xuất dầu thất bại trong việc hợp tác với Ả Rập để chi phối OPEC giữ  cho giá cao bằng cách hạn chế sản xuất.

"Chúng tôi muốn nói với thế giới rằng các quốc gia khai thác dầu năng suất cao là những người xứng đáng được chia sẽ thị trường," ông nói, trước khi cậy vào Tây Siberia của Nga như một khu vực mà sản xuất dầu với giá cả cạnh tranh sẽ không mấy được êm đẹp .

Kể từ đó nền kinh tế phụ thuộc vào dầu của Nga đã bị hao hụt nặng nề khi giá dầu đã giảm mạnh. Dưới đây là bảng xếp hạng của nền kinh tế Nga từ báo cáo gần đây nhất của OPEC về tình trạng của thị trường dầu mỏ toàn cầu:

Lưu ý rằng GDP của Nga đã phát triển cho đến thời điểm này so với hồi năm ngoái, khi Ả Rập Saudi đã báo hiệu rằng họ sẽ bơm Nga vào quên lãng.

Tất cả mọi năm, các nước sản xuất dầu mỏ đã trong một cuộc đua điên cuồng để thụt xuống đáy. Nga và Mỹ (và một loạt các quốc gia khác) từ chối hợp tác với OPEC trong việc giữ cho giá cao, do vậy Saudi Arabia và OPEC đã giận dữ bơm giá rẻ cạnh tranh.

Nguồn cung tăng đã đẩy giá xuống. Đầu năm nay giá dầu là 55 $ một thùng và bây giờ ở gần mức 35 $,  cũng như biểu đồ sau đây của Bloomberg cho thấy các giai đoạn ở phía Tây Texas:

Trong một báo cáo chuyên sâu về xu hướng năng lượng dài hạn, giá dầu sẽ ở mức thấp. OPEC cho rằng, một thùng dầu sẽ không có giá 100 $ cho đến sau năm 2040.

Dầu giá rẻ cũng không tốt cho các quốc gia Ả rập, nhưng Ảrập Xêút có nhiều tiền hơn và dầu rẻ hơn so với Nga. Vì vậy, nỗi đau cho Ả Rập Saudi là cơn hấp hối của người Nga. Giả thiết rằng Ả Rập Saudi đang cố gắng để buộc Nga vào khối OPEC, theo Ambrose Evans-Pritchard của tờ Telegraph:

Các quan chức Kremlin nghi ngờ rằng mục đích chính sách của Saudi là để buộc Nga vào bàn đàm phán, thuyết phục họ gia nhập OPEC trong một cực phối hợp hành động để kiểm soát một nửa sản lượng của thế giới.

"Người Nga không có nó", Giám đốc điều hành của Rosneft nói với tờ Financial Times hồi đầu năm nay. "Tổng thống Putin, tất nhiên, nổi tiếng là không muốn bị cưỡng chế vì bất cứ điều gì, vì vậy nó không rõ ràng lý do tại sao những Ả Rập Saudi lại nghĩ rằng chiến thuật này sẽ thành công".

Cả Nga và Ả Rập Saudi sẽ thích nó nếu lĩnh vực khai thác dầu đá phiến của Mỹ bị thất bại. Điều này dẫn đến việc rời bỏ thị trường đang phát triển của Trung Quốc đang mở cho Nga để mở rộng thị phần của mình ở đó. (Học thuyết âm mưu của Nga là Ảrập Xêút muốn Nga hạn chế nguồn cung cấp, chỉ vì nó sẽ làm hạn chế Nga nhập sang Trung Quốc, rời khỏi Trung Quốc mở cửa cho Ả Rập Saudi.)

Bất kể bạn làm thế nào để sắp xếp tất cả các bộ phận đang chuyển động, Kết quả cuối cùng là cả Saudi Arabia và Nga đang gánh chịu cơn đau ngay lúc này với hy vọng sẽ giữ được mức giá quá thấp nhằm đánh bại thị trường dầu đá phiến của Mỹ, theo Quartz:

Họ đã lập luận rằng với nguồn dự trữ tiền mặt khổng lồ của mình sẽ cho phép họ vượt qua bất cứ giá nào, miễn sao họ buộc được thị trường dầu đá phiến mới nổi của Hoa Kỳ phải tắt hết các vòi khoan.

Cuộc chiến này đã khiến cho người Nga phải trả giá đắt. Biểu đồ của OPEC cho thấy tỷ lệ  % thất nghiệp hàng tháng của Nga (bên phải) đã thay đổi.

____________________________________




Xem thêm: