Trung Quốc Gửi Máy Bay Chiến Đấu Đến Vùng Biển Biển Tranh Chấp Để Đáp Trả Sự Hiện Diện Của Hải Quân Mỹ

Ngày:02/11/2015  
Sự hiện diện của một tàu khu trục Mỹ trong khu vực này vào tuần trước đã chọc giận Bắc Kinh .
Ảnh chụp từ trên không của thành phố Tam Sa trên một hòn đảo trong chuỗi đảo Hoàng Sa đang tranh chấp, mà Trung Quốc hiện nay coi là một phần của tỉnh Hải Nam (ngày 27 tháng 7 năm 2012.)

Các Máy bay phản lực của hải quân Trung Quốc được trang bị tên lửa, đã thực hiện cuộc diễn tập huấn luyện trên vùng biển tranh chấp gần Việt Nam ở Biển Đông, đây được xem là một phản ứng rõ ràng với những gì Bắc Kinh xem sự hiện diện của Mỹ trong khu vực là hành động khiêu khích.

Hình ảnh được công bố bởi lực lượng hải quân Trung Quốc hôm thứ Bảy cho thấy, các máy bay chiến đấu vũ trang mà các chuyên gia quân sự cho rằng nó hoạt động ngoài một đường băng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, tờ  South China Morning Post đưa tin.

Quần đảo Hoàng Sa, cùng với quần đảo Trường Sa rộng hơn về phía đông nam, là đề tài của một cuộc tranh chấp lãnh hải ngày càng căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước nhỏ hơn trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam và Philippines. Trung Quốc đã lờ đi ranh giới hàng hải của các quốc gia lân cận, chiếm đóng và sau đó mở rộng các đảo nhân tạo cho các mục đích quân sự.

Tuần trước, Hải quân Mỹ đã gửi một tàu khu trục tên lửa dẫn đường vào trong khu vực bán kính 12 hải lý rạn san hô  lân cận ở quần đảo Trường Sa và nói rằng con tầu trên chỉ đơn thuần là "thực hiện quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế"  như một lời từ chối ngầm cho những tuyên bố đòi chủ quyền lãnh thổ của Bắc Kinh.

Hoạt động của tầu Mỹ trong khu vực đã chọc giận các quan chức Trung Quốc, bao gồm cả người đứng đầu hải quân Trung Quốc là ông Wu Shengli, người đã nói với Đô đốc Mỹ John Richardson, rằng một hành động như vậy là "sự khiêu khích  và nguy hiểm "  có thể dẫn đến chiến tranh giữa hai siêu cường trong tương lai .
Hiện Mỹ chưa có phản ứng gì với các bài tập của hải quân Trung Quốc.

"Điều này là một tín hiệu Trung Quốc gửi đến Hoa Kỳ rằng các tuyên bố của Trung Quốc là  nghiêm túc  ," ông Xu Guangyu, một tướng về hưu của Trung Quốc, nói với báo chí. "Đây là  sự phản ứng tối thiểu màTrung Quốc cần phải có.


The Anh Nguyễn

www.Zcomity.com