Vết thủng tần Ozone đã lan rộng đe dọa sức khỏe con người

Ngày:01/11/2015  

Hầu hết tất cả chúng ta, ai cũng từng nghe chung chung về tác hại về lỗ thủng của tần Ozone , đây là lớp bảo vệ các sinh vật sống trên hành tinh, nó liên quan trực tiếp đến sự nóng lên của trái đất gây lũ lụt, và các hiện tượng thời tiết bất thường là điềm xấu cho mọi sinh vật sống, ngoài ra các tia búc xạ nguy hiểm khác sẽ dễ dàng lọt vào trái đất gây ung thư da, thậm đục thủy tinh thể của mắt.



Zcomity- Lỗ thủng Ozone ở Nam Cực đã mở rộng trong tháng này với một kích cỡ lớn nhất trong lịch sử, các nhà khoa học của Liên Hợp Quốc và Mỹ cho biết, nhấn mạnh rằng tầng ozone che chắn cho Trái đất vẫn trên đường phục hồi trong dài hạn nhưng, các cư dân của Nam bán cầu cần phải được thông báo vì mức độ Tia cực tím rất cao trong những tuần tới.




Theo các nhà khoa học của NASACục Quản lý Đại Dương  khí quyển quốc Gia Mỹ (NOAA) , lỗ thủng ozone Nam Cực, thường đạt mức đỉnh điểm hàng năm từ giữa tháng 9 và đầu tháng Mười, nhưng nó hình thành chậm hơn trong năm nay nhưng đã nhanh chóng mở rộng để bao phủ một khu vực lớn hơn so với những năm trước.

Trong khi diện tích lỗ thủng ôzôn hiện nay là rất lớn, khu vực này là nhất quán với sự hiểu biết các nhà khoa học về sự suy giảm thành phần hóa học của Ozone và tình trạng lạnh hơn của tầng bình lưu so với múc trung bình năm 2015, trên trang Web của Nasa giải thích rằng nó góp phần làm suy giảm ozone .

Các quan sát cho thấy lỗ thủng nầy được hình thành như là kết quả của sự suy giảm cốt yếu của tầng Ozone che chắn các tia bức xạ nguy hiểm, đã lan rộng trên khắp diện tích 10,9 triệu dặm vuông, bao gồm một khu vực rộng lớn hơn so với lục địa Bắc Mỹ - vào ngày 2/ 10. Trong khi đó, nó đạt đỉnh 9,3 triệu dặm vuông hồi năm năm ngoái.
Ảnh: Southern Hemisphere, những người tắm nắng nên tự bảo vệ mình trong năm nay, vì lỗ thủng ozone phía trên Nam Cực đã chạm một kích thước kỷ lục, bất chấp những dấu hiệu cho rằng tầng ozone đang được hồi phục. (Daniel Munoz / Reuters)
Đó là một kỷ lục đối với một lỗ thủng từng được ghi nhận ngày 2/10 vừa qua , và nó vẫn ở mức kỷ lục mỗi ngày kể từ đó cho đến nay, WMO cho biết, trích dẫn số liệu từ NASA.

"Điều này cho chúng ta thấy rằng vấn đề về ozone vẫn còn tiếp diễn với chúng ta và chúng ta cần phải tiếp tục cảnh giác. Nhưng không có lý để báo động thái quá," nhà khoa học cao cấp  của trung tâm Khí Quyển WMO và Phòng Nghiên cứu Môi trường Geir Braathen cho biết trong một tuyên bố.

The Anh Nguyen
www.Zcomity.com