Loài Trilobites cổ đại với đôi mắt pha lê, vẫn là một bí ẩn

Ngày:13/07/2023  

Mẹ Thiên nhiên đã thử một số cách tiếp cận khá hoang dã đối với các vấn đề của sự sống qua hàng nghìn năm, và điều đó đúng với tầm nhìn.

Con mắt của bọ ba thùy Walliserops trifurcatus , sống ở Maroc ngày nay hơn 350 triệu năm trước. 

Một trong những ví dụ sớm nhất về mắt phức hợp có thể dựa vào một chất liệu khá khác thường để tập trung ánh sáng, một chất liệu không tìm thấy ở các sinh vật hiện đại. Đôi mắt thuộc về một nhóm động vật đã tuyệt chủng có tên là bọ ba thùy, và mắt của chúng được cấu tạo từ tinh thể cứng, một loại khoáng chất được gọi là canxit – một đặc điểm nhỏ kỳ lạ cho chúng ta một cửa sổ về cách những loài động vật sơ khai này cảm nhận thế giới xung quanh chúng bằng đôi mắt cấu tạo từ canxit.


Trilobites đã tuyệt chủng khoảng 250 triệu năm trước nhưng đã tồn tại khoảng 300 triệu năm trước đó. Ngoài ra còn có rất nhiều kế hoạch cơ thể bọ ba thùy trong hồ sơ hóa thạch, điều này cho thấy rằng 300 triệu năm đó là những kế hoạch rất thành công. Và bởi vì đôi mắt kỳ lạ của chúng được cấu tạo bằng đá nên chúng thường được bảo quản rất đẹp trong nhiều hóa thạch mà chúng để lại .


Một hóa thạch bọ ba thùy cuộn tròn


Đây là cách chúng ta biết rằng bọ ba thùy có mắt kép giống như côn trùng, bao gồm các cụm đơn vị tiếp nhận ánh sáng gọi là ommatidia , mỗi đơn vị có cơ quan cảm nhận ánh sáng và thấu kính riêng. Kiểm tra các phần bị vỡ của thấu kính mắt hóa thạch này cho thấy một vật liệu kết tinh làm từ canxit.