Trump Gọi Nỗ Lực Luận Tội Lần Hai Là " Cuộc Săn Phù Thủy Vĩ Đại Nhất Trong Lịch Sử "

Ngày:14/01/2021  
Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ Donald Trump,  cho rằng nỗ lực luận tội ông lần thứ Hai của đảng Dân chủ đang gây ra "sự tức giận tột cùng". Trump đang đến thăm biên giới Mỹ-Mexico để xem bức tường mà ông đã hứa sẽ xây dựng trong chiến dịch tranh cử chống lại Hilary Clinton.
"Tôi nghĩ nó gây ra sự tức giận ghê gớm", ông nói.


Các đảng viên Dân chủ đang cố gắng luận tội Donald Trump vì bạo lực làm rung chuyển Điện Capitol của Mỹ vào tuần trước, khiến 5 người, trong đó có một cảnh sát thiệt mạng. "Chúng tôi muốn không xảy ra bạo lực", ông nói hôm nay.

Ngoài ra đề cập đến những nỗ lực luận tội, ông gọi đó là một "cuộc săn phù thủy". "[Luận tội] là phần tiếp theo của cuộc săn lùng phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử chính trị", ông nói.

Một bài báo luận tội đã được giới thiệu tại Tòa nhà Hoa Kỳ hôm thứ Hai, cáo buộc Trump "kích động nổi dậy". Vào thứ Tư tuần trước, Trump đã tổ chức một cuộc biểu tình gần Toà Bạch Ốc trong khi các nhà lập pháp đã sẵn sàng xác nhận Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Tại cuộc biểu tình, Trump nhắc lại những tuyên bố của mình về một "cuộc bầu cử bị đánh cắp", nói rằng Biden đã thắng bằng cách gian lận trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11.

Ông kêu gọi những người ủng hộ mình tuần hành tới tòa nhà Capitol, nơi bạo động diễn ra. Ngoài ra, ông còn gọi kết quả bầu cử là một "cuộc tấn công nghiêm trọng vào nền dân chủ của chúng ta".

"Chúng tôi sẽ đi bộ xuống Điện Capitol và chúng tôi sẽ cổ vũ cho các thượng nghị sĩ, dân biểu và phụ nữ dũng cảm của chúng tôi", Trump nói với những người theo dõi của mình, đồng thời thúc giục họ "bắng cách nào đó hãy đứng lên".

Ngay sau bài phát biểu, những người bạo loạn đã xông vào tòa nhà Capitol. Do đó, các cơ sở đã được sơ tán và những người bạo loạn đã được nhìn thấy bên trong các khu vực Hạ viện và Thượng viện.

Đảng dân chủ tuyên bố rằng bài phát biểu của ông có ý nghĩa kích động, đảm bảo cho việc luận tội Trump.

Không rõ liệu Trump có bị luận tội hay không. Nhưng có một điều rõ ràng - bắt đầu từ ngày 20 tháng Giêng, nước Mỹ sẽ chuyển giao quyền lực nhưng có thể sẽ chẳng phải dành cho ông Biden.


Thế Anh Nguyễn.
www.Uviet.net