Phát hiện loài họ hàng với Khủng Long Bạo chúa T-Rex, được đặt tên là "Tử Thần Chết Chóc"

Ngày:13/03/2020  
Uviet.net (13.03.2020): Hôm thứ Hai, các nhà khoa học cho biết  họ đã phát hiện ra một loài khủng long mới có liên quan mật thiết với loài khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex từng sải bước trên đồng bằng Bắc Mỹ khoảng 80 triệu năm trước.

Thanatotheristes degrootorum - tiếng Hy Lạp có nghĩa là "Reaper of Death" - được cho là thành viên lâu đời nhất của gia đình T. rex được phát hiện ở phía bắc Bắc Mỹ, và sẽ dài tới khoảng tám mét (26 feet).

Cô Darla Zelenitsky, trợ lý giáo sư của Dinosaur Palaeobiology tại Đại học Calgary, Canada, cho biết: "Chúng tôi đã chọn một cái tên thể hiện loài khủng long bạo chúa này là loài săn mồi lớn đỉnh của đỉnh duy nhất được biết đến thời bấy giờ ở Canada, với cái tên"Tử thần chết chóc".

"Biệt danh đã trở thành Thanatos," cô nói với hãng tin AFP.

Trong khi khủng long bạo chúa T. rex - loài nổi tiếng nhất trong tất cả các loài khủng long, được duy trì hình ảnh bất tử trong Công viên kỷ Jura sử thi năm 1993 của Steven Spielberg - đã rình rập con mồi khoảng 66 triệu năm trước, thì Thanatos tồn tại ít nhất 79 triệu năm trước, nhóm nghiên cứu cho biết.

Mẫu vật được phát hiện bởi Jared Voris, một sinh viên tiến sĩ tại Calgary, và là loài Tyrannizard mới đầu tiên được tìm thấy trong khoảng 50 năm ở Canada.

Zelenitsky, đồng tác giả của nghiên cứu xuất hiện trên tạp chí Cretaceous Research, cho biết: "Có rất ít loài Tyrannizardids.

"Do tính chất của chuỗi thức ăn, những kẻ săn mồi đỉnh lớn này rất hiếm so với khủng long ăn cỏ hoặc ăn thực vật."

Nghiên cứu cho thấy Thanatos có mõm dài và sâu, tương tự như loài khủng long nguyên thủy hơn sống ở miền Nam nước Mỹ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự khác biệt về hình dạng hộp sọ Tyrannizard giữa các vùng có thể là do sự khác biệt trong chế độ ăn uống và phụ thuộc vào con mồi có sẵn tại thời điểm đó.