Israel đột phá trong việc Chuẩn đoán chứng tự kỷ của thai nhi trước khi sinh

Ngày:13/05/2019  

Tự kỷ là biểu hiện của sự tự cô lập bản thân mình, Khiến trẻ rất khó hoặc không thể hòa nhập được vào xã hội và cộng đồng xung quanh mình, giảm khả năng giao tiếp, rất ngại khi phải tiếp xúc với người khác, khiến trẻ trở nên thụ động, thu mình lại, dễ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Mới đây một phòng nghiên cứu có trụ sở tại Israel đã tìm ra phương thức giúp chẩn đoán chứng Tự kỷ trước khi sinh của thai nhi.

Tự kỷ là một tình trạng thần kinh phức tạp bao gồm những khiếm khuyết trong tương tác xã hội, phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp kết hợp với hành vi cứng nhắc, lặp đi lặp lại. Do có nhiều triệu chứng, tình trạng này hiện nay được gọi là rối loạn phổ tự kỷ (autism spectrum disorder - ASD).

Đã có một bước đột phá đáng kể trong nghiên cứu của Israel tại Đại học Ben Gurion liên quan đến chứng tự kỷ.  Tiến sĩ Eydan Menashe, người phụ trách nghiên cứu cho biết, tôi có thể nhìn vào một gen và xác định xem đó có phải là gen liên quan đến bệnh tự kỷ hay không.

 Hagit Ron Rabinovitch, một người mẹ của Elai, 19 tuổi, người được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ, đã rất vui mừng khi biết tin này.  Nghiên cứu này giúp phát hiện và giải thích về tình trạng này, cô có vẻ say mê khám phá này và cho biết, Đối với tôi, nó mang lại hy vọng.

 Các nhà nghiên cứu tìm thấy các đặc điểm tương tự gây ra bệnh tự kỷ ở 650 gen.  Điều này có thể giúp phát hiện thêm 350 gen có thể liên quan đến tự kỷ.  Các nhà nghiên cứu cho rằng trong vòng 5 năm, có thể chẩn đoán bệnh tự kỷ khi mang thai bằng xét nghiệm máu đơn giản.

 Có lẽ cậu ấy vẫn có thể sẽ gọi tôi là mẹ, cô Hagit nói.  Eitan Mizrahi, Giám đốc tổ chức Alut cho người tự kỷ cho biết thêm, Đây là một bước đột phá đối với các bậc cha mẹ có con mắc chứng tự kỷ đang cân nhắc việc có con khác. Mặc dù có thể mất tới 5 năm để phát triển thử nghiệm cho thai kỳ, nhưng nghiên cứu này đang nhận được sự quan tâm lớn trong cộng đồng Ý học Quốc tế.