F-35 Joint Strikes Fighter Bị rơi ở vùng Nam Carolina, may mắn là Phi công kịp nhảy dù

Ngày:29/09/2018  

Một chiếc F-35 Joint Strike Fighter của không quân Hoa Kỳ vừa bị rơi ở gần căn cứ không quân Marine Corps Air Station Beaufort ở Nam Carolina hôm thứ Sáu, nguyên nhân vụ tai nạn hy hữu này đang được điều tra, giới chức địa phương và phía quân đội cho hay.

Viên phi công, người duy nhất vận hành Tiêm kích hiện đại nhất hành tinh này đã thoát khỏi phi cơ an toàn và đang dược kiểm tra thương tích có thể, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cho hay, và cho biết thêm rằng không có ai khác bị thương trong vụ tai nạn.

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc sáng theo giờ địa phương. Đó là  loại chiến cơ F-35B, phiên bản cất cánh đường băng ngắn và khả năng cất cánh thẳng đứng, theo lời một quan chức cho hay với điều kiện được giấu tên.

Đó là vụ rơi F-35 đầu tiên kể từ khi nó bắt đầu hoạt động trong năm 2006, một quan chức quân đội khác cho biết, người này cũng yêu cầu không tiết lộ danh tính. Hôm thứ sáu cũng là vụ đầu tiên một phi công phóng dù khỏi một chiếc F-35B.

Cả Quân đội lẫn chính quyền địa phương đều không ngay lập tức đưa ra nguyên nhân của vụ tai nạn. Các quan chức quân sự cho biết vụ tai nạn đang được điều tra.

Nhà thầu Quốc phòng Lockheed (Nhà sản suất F-35) viện dẫn với hãng tin Reuters rằng quân đội sẽ  trả lời nguyên nhân vụ tai nạn.

Chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35B đã được sử dụng bởi Hoa Kỳ trong trận chiến hồi tuần này và là lần đầu tiên nó tham gia chiến trường nhằm chống lại các tay súng Taliban ở Afghanistan, sau khi cất cánh từ một tàu tấn công đổ bộ trên Biển Ả Rập.

Israel vào tháng Năm vừa qua là quốc gia đầu tiên sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình F-35 trong chiến đấu.

Vụ tai nạn xảy ra cùng ngày mà Ngũ giác Đài đã công bố một hợp đồng trị giá 11,5 tỷ Mỹ Kim cho 141 máy bay chiến đấu F-35 từ Lockheed, đã được giảm giá cho phiên bản phổ biến nhất của máy bay phản lực tàng hình 5,4%.

Chiếc máy bay trong vụ tai nạn ở Nam Carolina là một trong số 245 máy bay chiến đấu F-35 của quân đội Mỹ, một quan chức Ngũ giác Đài cho biết, và là một trong tổng số 320 chiếc F-35 được bay trên toàn Thế giới.

Theo hợp đồng vừa được ký hôm thứ Sáu, các máy bay phản lực F-35B tiếp theo sẽ có giá khoảng 115 triệu Mỹ Kim, các quan chức quân đội nói với hãng tin Reuters.

F-35B là loại đắt nhất trong ba phiên bản của F-35, bao gồm phiên bản cất và hạ cánh thông thường F-35A và F-35C, sử dụng trên các Hàng Không mẫu hạm.

Lockheed là nhà thầu quốc phòng số 1 của Hoa Kỳ.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com